home

Hiệu quả từ hoạt động giám sát trực tuyến xe buýt

09:09 | 18/03/2017
Chỉ sau 2 tuần đưa vào vận hành (ngày 2-3), Trung tâm điều hành trực tuyến xe buýt (Trung tâm) đã mang lại hiệu quả rõ rệt khi hoạt động giám sát trực tuyến góp phần hiện đại hóa lĩnh vực vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Đây là bước đột phá nhằm thực hiện mục tiêu thu hút ít nhất 600 triệu lượt khách di chuyển bằng phương tiện công cộng năm 2017 của TP Hồ Chí Minh.

Giám sát mọi lúc, mọi nơi Có mặt trên tuyến xe buýt số 49 (từ quận 1 đi Sân bay Tân Sơn Nhất và ngược lại), chúng tôi dễ dàng nhận thấy hệ thống camera được gắn đầy đủ trước và sau xe, giám sát mọi hoạt động trên xe. Theo nhân viên nhà xe, khi tuyến xe buýt này hoạt động đã được trang bị đầy đủ hệ thống camera, thiết bị giám sát hành trình, loa thông báo trạm, máy lạnh, thậm chí mạng wifi miễn phí phục vụ hành khách. Kể từ đầu tháng 3 tới nay, sau khi đưa vào vận hành Trung tâm, hoạt động trên tuyến xe trở nên linh hoạt hơn, người dân đánh giá cao hệ thống giám sát trực tuyến bởi sự công khai minh bạch, mọi lúc, mọi nơi.

hieu qua tu hoat dong giam sat truc tuyen xe buyt 9707
Trung tâm điều hành trực tuyến xe buýt kết nối với mạng lưới hơn 3.000 camera giao thông trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Tương tự, tại tuyến xe buýt số 19 (từ Bến Thành - Khu chế xuất Linh Trung - Đại học Quốc gia và ngược lại), thời gian trước đây vẫn được xem là tuyến mất an ninh, trật tự, thường xuyên xảy ra nạn móc túi trên xe, khiến nhiều hành khách, đặc biệt là sinh viên lo sợ. “Trước đây, đi xe buýt tuyến này luôn nơm nớp lo sợ bị móc túi, nhưng giờ đây chúng tôi yên tâm vì có camera giám sát hoạt động trên xe, đồng thời có thể phản ánh mọi thắc mắc và được xử lý kịp thời nên cảm giác rất thoải mái”, bà Trần Thị Kim Nhung (ngụ quận Thủ Đức) chia sẻ. Trao đổi với phóng viên, ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành VTHKCC TP Hồ Chí Minh (đơn vị quản lý) cho biết, hệ thống camera gắn trên xe sẽ truyền tín hiệu hình ảnh về Trung tâm để người trực giám sát, kịp thời chấn chỉnh và xử lý các vi phạm của lái xe, nhân viên. Sau đó, Trung tâm Quản lý và điều hành VTHKCC sẽ lập biên bản xử phạt, thậm chí là đình chỉ công tác nếu vi phạm nghiêm trọng. Bên cạnh đó, hệ thống camera trên xe buýt giúp tăng cường an ninh trật tự, giảm bớt tình trạng kẻ xấu lợi dụng đông người để móc túi khách. Không chỉ vậy, Trung tâm còn thiết lập Đường dây nóng 1022. Đây là kênh thông tin để người dân phản ánh mọi thắc mắc liên quan như: Thông tin xe buýt, luồng tuyến, điểm đi và đến, các trạm dừng… Trung tâm còn trang bị hệ thống máy tính kết nối với đường truyền trực tuyến của Cổng thông tin giao thông TP Hồ Chí Minh để điều hành luồng tuyến kịp thời.

Phối hợp đồng bộ nhiều giải pháp Năm 2017, UBND TP Hồ Chí Minh giao chỉ tiêu cho Trung tâm Quản lý và điều hành VTHKCC thành phố phải bảo đảm được ít nhất 600 triệu lượt khách tham gia giao thông bằng phương tiện xe buýt, tăng 5% số lượng so với năm 2016. Đến năm 2020, loại hình VTHKCC bằng xe buýt phải đáp ứng từ 15 đến 20% nhu cầu đi lại của người dân. Đây cũng là mục tiêu trọng tâm của ngành VTHKCC năm 2017, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hồ Chí Minh lần thứ X, trong đó có chương trình giảm ùn tắc và giảm tai nạn giao thông. Để hiện thực hóa mục tiêu trên, không chỉ vận hành hệ thống giám sát trực tuyến hiện đại, Trung tâm Quản lý và điều hành VTHKCC thành phố tiếp tục thay mới khoảng 800 xe buýt chạy bằng nhiên liệu sạch (CNG) nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường. Cũng năm nay, Trung tâm sẽ thực hiện xong đấu thầu quốc tế vé điện tử thông minh; ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ; tích hợp các cổng thông tin điện tử tại các bến và nhà chờ, giúp người dân biết được thời gian xe đến và đi, từ đó có tính toán hợp lý khi đi lại; điều chỉnh các luồng tuyến không bảo đảm hiệu quả và phù hợp điều kiện thực tế; kết nối khu hành chính, trường học, bệnh viện, khu chế xuất, khu công nghiệp, chợ đầu mối… Về phần mình, chính quyền TP Hồ Chí Minh cũng sẽ đầu tư hoàn thành 6 bến đầu cuối tuyến bằng nguồn vốn ngân sách thành phố. Tất cả nhằm từng bước hiện đại và hoàn thiện cơ sở hạ tầng; nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ, từ đó, thay đổi hình ảnh, đem lại nhiều thiện cảm trong mắt người dân thành phố về loại hình vận tải công cộng chủ lực này.

Sau 2 tuần đi vào hoạt động, Trung tâm điều hành trực tuyến xe buýt cùng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) - Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp phát hiện và xử lý hơn 10 trường hợp lái xe không tuân thủ quy định, 2 trường hợp trấn lột và bán thuốc lừa đảo trên xe buýt.

Đọc tiếp
Hà nội mới
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

TP.HCM sắp mở 2 tuyến buýt đường sông

TP.HCM sắp mở 2 tuyến buýt đường sông

Ngày 21.2, Sở GTVT TP.HCM cho biết dự kiến tháng 6 sẽ đưa vào hoạt động tuyến buýt đường sông đầu tiên trên sông Sài Gòn, lộ trình từ bến Bạch Đằng, Q.1 đến bến Linh Đông, Q.Thủ Đức và ngược lại.
Yêu cầu xác minh xe ô tô biển xanh chạy vào làn đường xe buýt nhanh BRT

Yêu cầu xác minh xe ô tô biển xanh chạy vào làn đường xe buýt nhanh BRT

Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia có công văn gửi Công an thành phố Hà Nội đề nghị làm xác minh xe ô tô biển xanh đi vào đường ưu tiên dành cho xe buýt nhanh BRT.
Hà Nội làm dải phân cách cứng phục vụ xe buýt nhanh

Hà Nội làm dải phân cách cứng phục vụ xe buýt nhanh

Dải phân cách cứng sẽ cao khoảng 60 cm là loại hàng rào nhẹ, di động và dự kiến được đặt từ bến chờ xe buýt đếm các điểm giao cắt.
Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Tiếp nối thành công tại TP. Hồ Chí Minh, Visa phối hợp cùng các bên liên quan để triển khai giao dịch thanh toán bằng thẻ Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh – Hà Đông), giúp mang đến trải nghiệm di chuyển thông minh và thuận tiện hơn, đồng thời thúc đẩy thanh toán số trong giao thông công cộng – nền tảng quan trọng của các đô thị thông minh và đời sống đô thị hiện đại.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 20/11/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 20/11/2025

Vụ việc một chiếc xe ô tô con tông trúng xe khách đang dừng đỗ bên đường tại Quảng Ninh là tin tức giao thông mới nhất ngày hôm nay.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 12/11/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 12/11/2025

Vụ việc xe tô con bị nhiều người bao vây, đập phá ở Nghệ An, cơ quan công an đang tạm giữ hình sự 10 nghi phạm để điều tra hành vi gây rối trật tự công cộng là tin tức giao thông hiện được quan tâm.
Container tăng tốc bất ngờ, cán qua chân của 1 học sinh tại Bắc Ninh

Container tăng tốc bất ngờ, cán qua chân của 1 học sinh tại Bắc Ninh

Một vụ tai nạn vô cùng thương tâm xảy ra vào sáng 5/11, khiến một em học sinh nguy kịch là tin tức giao thông được quan tâm nhất lúc này.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 24/10/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 24/10/2025

Tin tức tai nạn giao thông ngày 24/10 ghi nhận nhiều vụ va chạm giữa xe máy và xe tải lớn, gây hậu quả vô cùng thương tâm.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 23/10/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 23/10/2025

Tai nạn va chạm giữa người đi đường và xe lớn vẫn là những vấn đề giao thông được quan tâm trong ngày qua.

Cùng chuyên mục

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Phiên bản di động