home

Honda giới thiệu công nghệ ly hợp điện tử dành cho xe hai bánh

Linh Lê Linh Lê 18:11 | 12/10/2023
Honda vừa công bố một loại ly hợp mới cho xe mô tô mà họ gọi là “E-Clutch” - ly hợp điện tử. Bộ ly hợp điện tử này được tạo ra với mục đích làm mượt mà các thao tác đóng/ngắt ly hợp mà không cần phải sử dụng đến tay côn.

Honda E-Clutch mới được Honda công bố là sản phẩm lần đầu xuất hiện trong ngành công nghiệp xe hai bánh. Công nghệ này được mô tả là một 'hệ thống hỗ trợ ly hợp', trong đó bộ ly hợp được vận hành bằng một mô tơ điện thay cho thao tác bóp tay côn thông thường.

Honda giới thiệu công nghệ ly hợp điện tử dành cho xe hai bánh

Những thời điểm mà bộ ly hợp điện tử Honda E-Clutch có thể hỗ trợ cho người lái là khi khởi động, khi sang số và khi dừng xe. Trong những trường hợp này, Honda E-Clutch sẽ loại bỏ sự cần thiết của việc vận hành ly hợp theo cách thủ công của người lái từ xưa đến nay là bóp/nhả tay côn. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là người lái sẽ không điều khiển được bộ ly hợp theo ý muốn của mình.

Honda giới thiệu công nghệ ly hợp điện tử dành cho xe hai bánh

Ngay cả trong lúc ly hợp điện tử E-Clutch đang hoạt động, người lái vẫn có thể sử dụng tay côn theo cách thông thường. Honda cho biết việc điều khiển ly hợp bằng điện sẽ giúp tối ưu các thao tác chuyển số, hơn nữa, tốc độ và thời gian ly hợp đóng/ngắt sẽ được điều khiển một cách nhanh chóng và chính xác hơn nhờ các cảm biến điện tử, cho phép người lái tập trung thoải mái vào niềm vui khi lái xe.

Video cách hoạt động của bộ ly hợp điện tử E-Clutch

Theo thông tin từ Honda, bộ ly hợp điện tử E-Clutch sẽ được lắp đạt khá đơn giản không yêu cầu bất kỳ thay đổi lớn nào đối với bố cục động cơ trên các dòng xe Honda hiện hành. Do đó, họ đang có kế hoạch triển khai E-Clutch mới trên những chiếc xe mô tô vui vẻ của mình trong thời gian tới. Thực tế, vẫn chưa có thông tin chính thức nào về dòng xe mô tô vui vẻ mà Honda đã đề cập

E-Clutch mới không phải là cải tiến đầu tiên mà Honda mang đến cho hệ thống ly hợp xe hai bánh của mình, trước kia, Honda đã đưa hệ thống truyền động ly hợp kép (DCT) của mình lên các dòng xe như Honda NT1100 và Honda Gold Wing và đã đạt được những thành công nhất định; Cụ thể là tùy chọn hộp số DCT trên dòng xe Honda Gold Wing là trang bị được quan tâm và đặt hàng nhiều hơn ở Châu Âu so với hệ thống côn tay thông thường.

Honda giới thiệu công nghệ ly hợp điện tử dành cho xe hai bánh

Khác với hệ thống ly hợp kéo DCT vốn có hai ly hợp riêng biệt cho từng cấp số chẵn hoặc lẻ, hệ thống E-Clutch chỉ có một ly hợp gắn kèm một động cơ điện để tác động lên việc đóng/ngắt của ly hợp. Honda E-Clutch cũng không giống hệ thống Quickshift đang được trang bị trên các dòng xe cao cấp, vì Quickshift vốn chỉ có thể hoạt động khi xe đã đang lăn bánh chứ cũng không thể giữ cho xe không tắt máy khi khởi hành hoặc khi chạy tốc độ chậm.

Trong video quảng cáo Honda đưa ra có đoạn mô phỏng thao tác khởi hành của người lái từ vị trí đứng yên mà không cần dùng đến tay côn, sau đó là từng thao tác chuyển số mượt mà của người lái cũng không cần phải dụng đến tay côn. Trong trường hợp người lái cần điều khiển bộ ly hợp theo ý mình thì cảm biến ở tay côn sẽ báo tín hiệu về bộ xử lý trung tâm và ra lệnh cho mô tơ điều khiển ly hợp ngừng hoạt động và người lái có thể sử dụng tay côn theo cách thông thường.

Hiện tại chưa có mốc thời gian cụ thể về việc Honda E-Clutch được trang bị trên xe mô tô sản xuất dòng xe nào của Honda và thời gian E-Clutch sẽ chính thức thương mại hóa.

Linh Lê

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Honda Wave 125i bản giới hạn có mặt tại Việt Nam

Honda Wave 125i bản giới hạn có mặt tại Việt Nam

Honda Wave 125R bản giới hạn đã được đưa về Việt Nam cùng điểm nhấn là bộ tem thể thao, giảm xóc Profender Strut Spring và hệ thống Honda Smart Key hiện đại.
Nối bước Toyota và Honda, Subaru nghĩ lại kế hoạch xe điện thuần, tập trung hơn cho hybrid

Nối bước Toyota và Honda, Subaru nghĩ lại kế hoạch xe điện thuần, tập trung hơn cho hybrid

Subaru đang điều chỉnh chiến lược điện hóa trị giá hàng nghìn tỷ yên khi nhu cầu hybrid tăng mạnh và các áp lực kinh tế buộc hãng phải xem xét lại lộ trình đầu tư vào xe điện.
Tay đua vô địch PVOIL VGC 2025 đánh giá Honda Civic e: HEV RS

Tay đua vô địch PVOIL VGC 2025 đánh giá Honda Civic e: HEV RS

Honda Civic e: HEV RS tiếp tục khuấy đảo đường đua vòng chung kết PVOIL VGC 2025 sau màn trình diễn ấn tượng cùng đương kim vô địch Hạng Cầu trước PVOIL VGC 2025 Phạm Hoàng Đức.
Honda Biker Rally 2025 sẽ diễn ra vào giữa tháng sau

Honda Biker Rally 2025 sẽ diễn ra vào giữa tháng sau

Honda Biker Rally 2025 tại TP Đà Lạt diễn ra trong hai ngày 13-14/9 với chủ đề “All Ride in One Ride – Đa cung đường, Đồng đam mê”.
Kiện tính năng lỗi trên ô tô, mỗi chủ xe Honda có thể được đền bù tương đương 200 triệu đồng

Kiện tính năng lỗi trên ô tô, mỗi chủ xe Honda có thể được đền bù tương đương 200 triệu đồng

20 chủ xe Honda tại Mỹ kiện hãng vì một tính năng hoạt động không như quảng cáo, đòi khoản bồi thường đáng kể, nhưng số tiền trả cho các luật sư lại gấp cả trăm lần.

Cùng chuyên mục

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Từ những nét phác thảo tay đơn giản, một nhà thiết kế ô tô đã sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để hoàn thiện trọn vẹn một mẫu xe concept Lexus chạy điện chỉ trong vòng một ngày.
Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Công ty công nghệ UNIGRID của Mỹ vừa giới thiệu hệ thống pin 12V Na⁺ Fleet sử dụng công nghệ natri ion với tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống. Giải pháp này được kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt lớn trên thị trường pin thay thế toàn cầu, đặc biệt trong ngành công nghiệp ô tô.
Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Trong khi nhiều quốc gia và nhà sản xuất ô tô châu Âu tìm cách điều chỉnh lộ trình chuyển đổi xanh, Volvo công khai đề nghị Liên minh châu Âu giữ nguyên kế hoạch cấm xe động cơ đốt trong từ năm 2035.
VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast chính thức khánh thành nhà máy ô tô điện tại Subang (Tây Java, Indonesia), đánh dấu bước tiến chiến lược trong mở rộng sản xuất toàn cầu.
Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 ra mắt tại Việt Nam với điểm nhấn là các tùy chọn màu mới trên từng phiên bản, trong khi thiết kế, động cơ, trang bị và giá bán được giữ nguyên.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Mẫu xe VinFast Limo Green ghi nhận 9.642 xe bán ra trong tháng 11,/2025 dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Phiên bản di động