![]() |
Honda UNI-ONE là một phương tiện có dạng ghế ngồi di chuyển được |
Honda vừa thông báo rằng mẫu xe sản xuất nhỏ nhất của hãng, còn nhỏ hơn cả Fit hay HR-V, sẽ được cung cấp cho các doanh nghiệp tại Nhật Bản vào mùa thu năm nay, trước khi có thể mở rộng quy mô triển khai trong tương lai gần. Mẫu xe bé nhỏ, khác lạ được nhắc đến đó là UNI-ONE, một thiết bị di chuyển có thiết kế giống như một chiếc ghế công nghệ cao gắn bánh xe hơn là một phương tiện xe máy hoặc ô tô truyền thống.
Ban đầu được phát triển như một giải pháp hỗ trợ di chuyển cho người khuyết tật, UNI-ONE thực tế là một phần trong ý tưởng “mở rộng khả năng di chuyển vượt ra ngoài việc đi bộ” của bộ phận Honda Robotics. Khác với thiết bị di chuyển tự thăng bằng Segway, vốn không được phép lưu thông trên đường công cộng ở Nhật Bản, Honda đang tích cực xin chứng nhận theo Luật Giao thông Đường bộ từ cơ quan chức năng địa phương. Nếu được phê duyệt, điều này sẽ mở đường cho việc mở rộng sản xuất trong nước và thậm chí ra thị trường quốc tế.
Đánh giá Honda HR-V e:HEV 2025 Xe điện mới của Sony và Honda gây lỗ hơn 9.400 tỷ đồng cho dù chưa được bán Honda Civic e: HEV RS phô diễn sức mạnh tại PVOIL VGC Miền Bắc 2025 |
![]() |
Là phiên bản nâng cấp của mẫu sản phẩm concept UNI-CUB được giới thiệu từ năm 2012, UNI-ONE hoàn toàn không sử dụng tay lái hay bàn đạp. Thay vào đó, công nghệ cân bằng hợp tác giữa người và máy do Honda phát triển cho phép người dùng điều khiển bằng cách nghiêng nhẹ cơ thể trong ghế ngồi. Các chuyển động nhỏ này được các phần mềm và cảm biến ghi nhận, rồi truyền lệnh đến hai mô-tơ điện độc lập gắn ở bánh sau.
UNI-ONE có hai chế độ vận hành bao gồm “Chế độ Vị trí Thấp”, và Chế độ Vị trí Cao”. Cụ thể, Chế độ Vị trí Thấp sẽ hạ thấp ghế giúp người dùng dễ dàng ngồi vào chỗ, giống như ngồi xuống ghế salon thay vì leo lên ghế cao trong quán bar. Ngược lại, Chế độ Vị trí Cao sẽ nâng ghế và tầm nhìn của người dùng trong khi di chuyển, giúp quan sát tốt hơn.
Video Honda giới thiệu tính ứng dụng của UNI-ONE
Hệ thống vận hành không cần tay nói trên không chỉ thuận tiện mà còn nâng cao khả năng tiếp cận cho nhiều nhóm người dùng khác nhau về độ tuổi và thể chất. So với Segway, vốn yêu cầu người dùng phải đứng suốt thời gian điều khiển, UNI-ONE mang lại sự thoải mái và ít mệt mỏi hơn nhờ thiết kế ngồi. Tốc độ tối đa của xe đạt 6 km/h và hiện có thể di chuyển trong phạm vi khoảng 8 km với một lần sạc pin lithium-ion, một yếu tố mà Honda đang nổ lực cải thiện.
Theo trang Nikkei Asia, Honda gần đây đã trình diễn UNI-ONE tại Triển lãm Thế giới 2025 ở Osaka. Hãng dự kiến sẽ triển khai thử nghiệm quy mô nhỏ cho các doanh nghiệp Nhật Bản, nhằm chứng minh tính ứng dụng rộng rãi của sản phẩm trong nhiều dạng môi trường như khu văn phòng lớn, khuôn viên công ty và cơ sở công cộng. Những ứng dụng tiềm năng bao gồm hỗ trợ di chuyển cho các giám đốc, tuần tra an ninh hoặc phục vụ công tác vệ sinh trong những tòa nhà rộng lớn.
![]() |
Việc triển khai trên diện rộng cho cả khách hàng doanh nghiệp lẫn cá nhân cũng đang được cân nhắc. Honda cũng mong muốn đưa sản phẩm độc đáo của mình ra thị trường quốc tế, đặc biệt là với khu vực trọng điểm như Mỹ. Với thiết kế đơn giản hơn nhiều so với các mẫu xe nhỏ nhất của Honda, khả năng sản xuất tại Mỹ của UNI-ONE là hoàn toàn khả thi nếu được chứng nhận hợp pháp từ chính phủ địa phương.
Giá bán cụ thể của UNI-ONE vẫn chưa được công bố, và trước mắt nó chỉ được cung cấp theo hình thức cho thuê. Tuy nhiên, Honda cho biết họ sẽ tránh lặp lại sai lầm của Segway khi ra mắt ở Nhật Bản với mức giá quá cao, 1 triệu yên (khoảng 176 triệu đồng), khiến số lượng bán ra thấp.
Duy Thành