Hyundai Motor Group đang tập trung nghiên cứu vào một hệ thống túi khí đa va chạm thế hệ mới. Hãng xe Hàn Quốc tuyên bố, hệ thống túi khí độc nhất vô nhị này cải thiện đáng kể độ an toàn trong các vụ va chạm giao thông liên hoàn.
Hyundai đã sẵn sàng sản xuất thương mại loại túi khí mới trên xe ô tô. |
Theo một thống kế của Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Mỹ (NHTSA), 30% trong số 56.000 vụ tai nạn xe hơi từ năm 2000 đến 2012 ở khu vực Bắc Mỹ có tác động từ va chạm thứ hai sau cú đâm đầu tiên. Nghĩa là những tác động chính thường xảy đến từ các va chạm sau đó như cây cối, cột điện hoặc các phương tiện khác.
Về bản chất, nó hoạt động giống như một túi khí bình thường, túi sẽ được bơm phồng lên để ngăn ngừa thương tích trong khi va chạm, nhưng độc đáo ở chỗ là túi khí sẽ lập tức bung ra khi xảy ra va chạm lần thứ hai.
Các mẫu xe của Hyundai và KIA sẽ được ứng dụng công nghệ túi khí mới nhưng thời điểm bán ra thị trường vẫn còn bỏ ngỏ. |
Hyundai cho biết, công nghệ trên hệ thống túi khí mới giám sát vị trí của người ngồi trong cabin sau vụ va chạm đầu tiên. Các kỹ sư của công ty đã điều chỉnh lại cường độ va chạm cần thiết để triển khai, cho phép các túi khí triển khai nhanh hơn trong trường hợp có tác động tiếp theo từ bên ngoài và cải thiện sự an toàn của người sử dụng.
"Bằng cách cải thiện hiệu suất túi khí trong các tình huống va chạm, chúng tôi hy vọng sẽ cải thiện đáng kể sự an toàn của người lái và hành khách", Taesoo Chi, người đứng đầu Trung tâm Công nghệ Khung gầm của Tập đoàn Hyundai Motor cho biết.
Theo nghiên cứu của Hyundai, những vụ tai nạn do tài xế đè vạch có khả năng gây tai nạn liên hoàn lớn nhất. Tiếp đó là trường hợp xe dừng đột ngột trên đường và đột ngột tấp vào lề mà không báo trước.
Mạnh Quân