home

Khách Việt mông lung đợi ôtô giảm giá trong năm 2018

09:00 | 26/05/2018
Gần nửa năm 2018 đã trôi qua, nhiều người không biết có nên đợi tiếp khi giá xe chưa giảm, thậm chí xe nhập khẩu không có hàng để bán.

Một buổi sáng trung tuần tháng 5/2018, Tiến Đạt bước vào showroom Mitsubishi với hy vọng có xe và sẵn sàng chồng tiền ngay để lấy. Nhân viên bán hàng khiến người kỹ sư xây dựng 43 tuổi làm việc ở TP. HCM thêm một lần thất vọng. "Chỗ em không còn Pajero Sport. Xe nhập Thái Lan chưa chắc về trong tháng 7 mà có thể đến tháng 9", nhân viên đại lý nói.

Đã chạy vài dòng xe của Mitsubishi, Đạt cân nhắc khá nhiều nhưng vẫn lựa chọn sản phẩm của hãng này bên cạnh những cái tên như Toyota Fortuner, Ford Everest. Ý định mua xe có từ 2017 nhưng nghĩ giá xe sẽ giảm vào 2018 nên Đạt chờ đến nay. "Outlander hơi nhỏ, Pajero Sport thì không còn hàng. Đúng là tiến thoái lưỡng nan", chàng kỹ sư xây dựng tặc lưỡi, quay sang nói với cậu con trai đi cùng.

Chưa có nhu cầu ngay như Đạt nhưng Hoài Nam, chủ một tiệm chụp ảnh cưới ở TP. HCM cũng lâm vào thế bị động, không biết mua ngay hay đợi giá xe giảm khi ôtô nhập khẩu có hàng. Xe bán tải hiện không có nhiều lựa chọn, chiếc Nissan Navara bản VL mà anh định mua giá 815 triệu không khuyến mãi, không giảm so với 2017. "Đợi xe giảm giá khi qua Tết đến giờ vô nghĩa. Không biết có nên mua bây giờ hay đợi nữa?", Nam cho biết.

Xe thiếu hàng, giá không giảm

Từ đầu 2018, thị trường ghi nhận doanh số sụt giảm lớn của xe nhập khẩu. Đến hết tháng 4, doanh số toàn ngành giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó xe nhập khẩu giảm tới 47%, trong khi xe lắp ráp tận dụng cơ hội để tăng 8%.

Tâm lý phân vân mua hay đợi giá xe giảm của người tiêu dùng Việt không chỉ có ở thời điểm hiện tại mà đã manh nha từ trước đó, khoảng nửa cuối 2017. Lúc ấy, lý thuyết giá xe sẽ giảm khi thuế nhập khẩu từ ASEAN về 0% khiến nhiều người sẵn sàng chờ. Nhưng thực tế không như kỳ vọng.

Thuế tác động trực tiếp đến giá xe nhưng thời điểm và số lượng hàng nhập lại ảnh hưởng đến nhiều thứ khác. Nghị định 116 yêu cầu Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại VTA khiến các hãng không thể đưa xe về đầu 2018 như tính toán. Xe hiếm, nhiều hãng phải thông quan trong 2017 với thuế nhập khẩu 30%, giá vẫn cao.

Với một số lô mới thông quan trong 2018, thuế 0% nhưng giá cũng không giảm nhiều. Lý do là bởi các hãng cho rằng, trong 2017 đã giảm quá nhiều để kích cầu, hết lãi nên sang 2018 không giảm được nữa. Bên cạnh đó, cầu cao, cung thấp nên đại lý sẵn sàng đẩy giá giao dịch thực tế hoặc yêu cầu khách mua thêm phụ kiện để có thể nhận xe sớm. Sự không liền mạch trong nguồn cung xe nhập khiến thị trường không có dấu hiệu giảm giá.

khach viet mong lung doi oto giam gia trong nam 2018
Câu hỏi giá xe liệu có giảm khiến cả khách và nhân viên bán hàng chưa có câu trả lời rõ ràng.

Honda CR-V là một trường hợp điển hình ảnh hưởng của chính sách. Phiên bản nhập khẩu về lô đầu tiên cuối 2017, giá bản cao nhất gần 1,3 tỷ, sau đó sang 2018 khi lô mới chịu thuế 0% về nước, giá giảm gần 1,1 tỷ. Đến tháng 4, giá xe lại tăng thêm 5 triệu vì cân đối lại chi phí theo ảnh hưởng từ Nghị định 116. Rất nhiều khách hàng đặt cọc rồi rút cọc, những người cố chờ để lấy xe có khi tốn thêm hàng chục triệu mua phụ kiện.

Không chỉ xe nhập, xe lắp ráp cũng tăng giá. Cuối tháng 2/2018, Trường Hải công bố giá CX-5 mới tăng 30-80 triệu đồng, lên mức 899-1.019 triệu đồng tại các đại lý. Xe lắp ráp với nguồn cung sẵn hơn được dịp chi phối thị trường nên cũng không giảm, thậm chí tăng giá, khiến khách hàng thêm hoang mang.

Bao giờ có xe, giá có giảm?

Sau gần một năm chờ đợi, câu trả lời mà thị trường mang tới cho khách Việt là "Giá không giảm". Những ước vọng này, không chỉ người mua mà bản thân các hãng cũng bị cuốn vào vòng xoáy và mông lung không kém. Quản lý một hãng xe Nhật cho biết, tất cả đều phải chờ đợi vào những cái gật đầu từ cơ quan quản lý để được thông quan nhưng sau đó còn gì có thể tác động thì không ai biết.

Trong khi đó, giám đốc bán hàng một hãng xe lắp ráp cho biết, nhiều khả năng Đề xuất miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần lắp ráp trong nước sắp được thông qua. Khi đó xe lắp ráp lại có lợi thế so với xe nhập khẩu, nhưng mức giá thì chưa hẳn sẽ giảm, vì quy luật độc quyền. Vị này cũng cho biết, không loại trừ khả năng lại có hàng rào kỹ thuật mới cho xe nhập khẩu.

Định hướng của chính phủ để ưu tiên lắp ráp, hạn chế nhập khẩu tạo ra cuộc cạnh tranh gay gắt giữa các hãng. Trong cuộc cạnh tranh này, khách hàng trở thành người phụ thuộc khi "có tiền cũng không có xe để mua", như cách nói của Thanh Bình (Hà Nội), một người om tiền nửa năm nay vẫn chưa mua được Fortuner. Sản phẩm yêu thích không có hàng, để phục vụ nhu cầu, có thể nhiều khách phải chuyển sang lựa chọn khác.

khach viet mong lung doi oto giam gia trong nam 2018

Nhân viên đại lý vẫn hàng ngày phải tiếp nhận những câu hỏi của khách như "khi nào có hàng", "giá có giảm không". Câu trả lời trở thành một mô típ, đó là chưa chắc chắn thời điểm, có thể vài tháng nữa, nhưng nếu thủ tục trục trặc thì lại đợi tiếp, giá lại càng khó đoán định. "Anh chị có nhu cầu thì mua ngay, giá xe giảm hay không còn chưa chắc", Văn Tiến, nhân viên bán hàng một đại lý Mitsubishi ở TP HCM chia sẻ.

Bước ra khỏi showroom khi ý định mua Pajero Sport không thành dù mang theo sẵn tiền, Tiến Đạt lăn bánh chiếc Jolie ra đường. Anh phân vân nói với cậu con trai, có lẽ đi mua xe cũ không chừng. Trong khi đó, Hoài Nam với đặc thù công việc hay đi chụp ảnh xa với khách, chọn cách thuê xe tạm thời để đi và chờ đợi chiếc Navara màu xanh anh thích. Tất nhiên giá cũng phải mềm hơn so với 2017.

Đọc tiếp
VnExpress
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Ô tô cũ gặp khó trong tháng Ngâu

Ô tô cũ gặp khó trong tháng Ngâu

Không chỉ xe mới khó bán, thị trường ô tô cũ cũng gặp khó trong tháng Ngâu. 
Thị trường xe ảm đạm tháng "cô hồn", mua ô tô lợi nhiều hơn hại

Thị trường xe ảm đạm tháng "cô hồn", mua ô tô lợi nhiều hơn hại

Tháng "cô hồn" thị trường xe giảm giá mạnh là thời điểm "vàng" để mua xe với những khách hàng xem nhẹ yếu tố tâm linh. 
Xe tay ga địa hình Honda ADV 150 trình làng, giá từ 2.412 USD

Xe tay ga địa hình Honda ADV 150 trình làng, giá từ 2.412 USD

Mẫu xe như một phiên bản thủ nhỏ của xe tay ga địa hình đầu bảng X-ADV. Tại Indonesia, Honda ADV 150 là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Yamaha Aerox, tên khác của NVX 155 đang được bán ở Việt Nam.
Mua xe 'cỏ', được và mất

Mua xe 'cỏ', được và mất

Qua 4 đời xe cỏ, thành viên Lý Đức Cường của diễn đàn www.otofun.net đã đúc kết ra những kinh nghiệm quý báu để chọn được một chiếc xe cũ.
Hyundai Venue ra mắt: SUV nhỏ nhất, nhiều công nghệ, giá rẻ

Hyundai Venue ra mắt: SUV nhỏ nhất, nhiều công nghệ, giá rẻ

Venue nằm cuối danh mục xe gầm cao của Hyundai nhưng đóng vai trò quan trọng, dự kiến bán ra từ cuối năm nay. 
Khách hàng mua VinFast Klara có cơ hội nhận 100 tỷ

Khách hàng mua VinFast Klara có cơ hội nhận 100 tỷ

Đây là chương trình ưu đãi khách hàng với giá trị lớn nhất từ trước đến nay được thực hiện tại thị trường Việt Nam đối với mặt hàng xe máy điện.

Cùng chuyên mục

Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Chương trình Xe Của Năm 2026 bước sang năm tổ chức thứ sáu với nhiều điều chỉnh quan trọng về phân khúc, tiêu chí đánh giá và vai trò của người tiêu dùng, hướng đến phản ánh sát hơn nhu cầu mua xe thực tế tại Việt Nam.
Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Chính thức đi vào vận hành tại Sân bay Haneda, Tokyo, các xe kéo tự hành mới của Toyota đánh dấu một trong những lần hiếm hoi công nghệ tự lái Level 4 được triển khai trong môi trường thực tế.
Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Đông đảo khách hàng đang chớp thời cơ ưu đãi lệ phí trước bạ cùng lãi suất vay thấp và linh hoạt của Toyota để sở hữu ô tô trước năm mới 2026.
Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Ở đỉnh cao của thế giới ô tô, những mẫu xe này không chỉ phá vỡ mọi giới hạn về hiệu suất và công nghệ, mà còn đại diện cho mức giá đắt đỏ nhất mà tiền có thể mua được trong năm 2025.
Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford bước vào giai đoạn tái cấu trúc chiến lược xe điện khi dừng nhiều dự án thuần điện, chuyển trọng tâm sang hybrid và xe điện mở rộng phạm vi EREV. Hãng vẫn giữ cam kết giảm phát thải nhưng ưu tiên hiệu quả tài chính và nhu cầu thực tế của thị trường.
Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Sau nhiều năm theo đuổi lộ trình cứng rắn, Liên minh châu Âu đã chính thức rút lại kế hoạch cấm tuyệt đối động cơ đốt trong sau năm 2035, chuyển sang cách tiếp cận linh hoạt hơn trong quản lý phát thải của ngành ô tô.
Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Sau nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe điện, Trung Quốc đang tiến thêm một bước trong việc siết chặt tiêu chuẩn an toàn tay nắm cửa xe, yêu cầu phải duy trì khả năng mở cơ khí ngay cả sau va chạm hoặc sự cố pin.
BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

Ngày hội 102 hướng đến cung cấp giải pháp trọn gói về phương tiện, tài chính và vận hành cho tài xế công nghệ trong bối cảnh thị trường xe điện đang mở rộng.
Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Khi công nghệ xe tự hành bước vào giai đoạn đòi hỏi mức độ an toàn cao hơn con người, cuộc tranh luận giữa camera đơn thuần và hệ thống cảm biến đa lớp gồm radar, LiDAR đang dần cho thấy kết quả rõ ràng.
Ford chính thức khai tử bán tải điện F-150 Lightning, sẽ ra mắt phiên bản EREV đi trên 1.100 km

Ford chính thức khai tử bán tải điện F-150 Lightning, sẽ ra mắt phiên bản EREV đi trên 1.100 km

Từng được kỳ vọng sẽ mở đường cho kỷ nguyên bán tải điện tại Mỹ, Ford F-150 Lightning nay khép lại vòng đời sớm hơn dự kiến, khi Ford chuyển hướng sang giải pháp xe điện mở rộng phạm vi hoạt động.
Phiên bản di động