home

Mua xe 'cỏ', được và mất

Mạnh Quân Mạnh Quân 14:05 | 19/04/2019
Qua 4 đời xe cỏ, thành viên Lý Đức Cường của diễn đàn www.otofun.net đã đúc kết ra những kinh nghiệm quý báu để chọn được một chiếc xe cũ.
Honda CB150R 2019 bắt đầu xuất hiện tại các đại lý Những chiếc xe đẹp mê hồn tại "Ngày hội xe cổ Sài Gòn" 2019 [Infographic] Suzuki GSX 150 Bandit 'đối đầu' Honda CB150R và Yamaha MT-15

>> Thảo luận về kinh nghiệm tìm mua xe giá rẻ trên Otofun

Trong giới buôn xe, xe “cỏ” là từ để gọi những chiếc ôtô thuộc phân khúc giá thấp trên thị trường, thường là xe cũ có giá bán trên dưới 300 triệu đồng. Những xe này được nhiều người mới lái, hoặc tài chính hạn chế lựa chọn. Thành viên Lý Đức Cường (nick trên diễn đàn Otofun là lý đức cường) đã chia sẻ hành trình tìm mua xe và những bài học quý báu khi chọn xe.

thanh vien otofun tam su mua xe co duoc va mat
Xe cỏ ở các salon thường được "tút tát" bề ngoài nhưng máy móc khó xem.

Tôi là công chức nhà nước lương 3 cọc 3 đồng nhưng có đam mê ô tô, lấy được bằng lái xe cũng đánh đu tìm xe cho thoả mong ước. Cho đến giờ, tôi đã có bằng lái được 11 năm, đã đi 4 đời xe "cỏ".

Hôm nay tôi viết những tâm sự này để chia sẻ với bạn nào ít tiền mà "máu" xe như tôi. Tránh mất tiền khi mua xe. Đầu tiên là kinh nghiệm đi tầm xe: Chiếc xe đầu tiên tôi dồn tiền được 250 triệu đồng sau đó mượn xe máy đi tìm xe hơi. Thông tin về xe "cỏ" chủ yếu trên báo (thời đó chưa có điện thoại thông minh như bây giờ) hoặc từ người quen.

Công cuộc tìm kiếm mất 3 ngày, rong ruổi khắp thủ đô, sang Hưng Yên, Bắc Giang xem xe trong tầm tiền mình có và không mua ngay. Khi xem được 9 xe, cuối cùng tôi quay lại mua chiếc thứ ba. Qua mấy ngày đó, tôi là một người chưa biết gì về xe nhưng khi đi xem xe tôi thấy một số kinh nghiệm rút ngay ra được:

- Xe rẻ mà đời cao là không ổn vì thường đâm đụng, tai nạn, dính lỗi nặng.

- Xe nào chủ xe cẩu thả có mấy đặc điểm dễ nhận: máy dầu chảy be bét, bụi bám lâu ngày không vệ sinh. Xe xộc xệch, lốp mòn, trong hộc xe có rác lâu ngày (cái này tôi đã gặp). Những chiếc kiểu này thường thợ mua về dọn lại thì ngon nhưng mình mua để đi ngay lại phải đầu tư một khoản nữa. Để đi ngon còn phụ thuộc vào giá vật tư, phụ tùng và khoản tiền mình sửa chữa (xe này người gà mờ ít dám mua).

- Xe tại các gara, salon ô tô cũ: Chỗ này xe họ dọn rồi khó xem, mua tại đây giá sẽ cao, khả năng mua được xe tốt rất may rủi. Do đó, tôi không dám mua ở đây mà cố tìm xe chính chủ từ đầu.

- Xe giấy tờ công ty nếu không rút được hồ sơ hoá đơn cũng mỏi ra phết vì bán lại khó, vi phạm một số lỗi nhân đôi tiền phạt v.v.

- Xe mua ngay: Gặp xe chính chủ từ đầu, là người cao tuổi, kỹ tính, có tiền, nếu là sếp cấp cao thì tuyệt vời nhất vì họ rất chăm chút, độ xe theo ý, bảo dưỡng, giữ gìn xe cực kì cẩn thận.

Gặp được xe này tuy giá cao một tí nhưng có thể mua được ngay. Lên xe, nổ máy xem ga cao lên xem tiếng có êm không, có khói không, vào số có ngọt không, đi thử có thấy lắc, lạng không. Máy sạch sẽ, xem keo chỉ đầu đuôi, ca-pô, 4 cửa, gầm xe, thấy ổn, xe chính chủ từ đầu có thể ra gara thuê thợ kiểm tra động cơ và yên tâm mua xe.

thanh vien otofun tam su mua xe co duoc va mat

Như nói ở trên, chiếc xe đầu tiên tôi mua là chiếc xe thứ ba trong số 9 chiếc đã xem qua. Đây là một chiếc Daewoo Nubira 1.6 đời 2003 của một bác là trưởng một bộ môn của Đại học Nông nghiệp. Tôi mua xe năm 2008, còn chủ trước đã đi được 6 vạn cây số sau 5 năm.

Về tay mình, 3 năm tôi đi 9 vạn nữa, chăm sóc định kỳ đầy đủ, chỉ phải thay mỗi 4 quả lốp, xe đi ổn. Lúc mua là 230 triệu, đến khi bán vẫn giá như lúc mua. Tuy nhiên tính ra vẫn mất nhiều vì theo giá vàng năm 2008 số tiền trên đương đương 12,1 cây (khoảng 1,9 triệu/chỉ). Đến lúc bán là năm 2011 chỉ còn bằng khoảng 6 cây vàng (tương đương 3,8 triệu/chỉ). Tính giá trị theo vàng thì tôi mất một nửa tiền.

Khi thợ đến xem tôi nói giá không bớt. Cuối cùng, thợ xem một vòng xuống tiền là đi luôn không cần làm giấy, vì tôi vẫn để biển Hà Nội.

thanh vien otofun tam su mua xe co duoc va mat

Chiếc xe thứ hai là Daewoo Lacetti CDX 1.8 đời 2010. Xe này tôi mua năm 2012 của người quen. Xe đẹp, đi đầm, chắc xe, số tự động, đèn tự động v.v., cách âm tốt, tuy nhiên mức "ăn uống" quá tầm tiền so với đồng lương còm nên tôi đành chia tay.

Đi một năm tôi bán lại thiệt 20 triệu. Chủ mới đi một năm, lỗi hộp số lại bán gấp cho thợ, mất 100 triệu nữa.

Chiếc thứ ba, Toyota Vios 2013. Chiếc này tôi đã mất công về Hà Nội tìm 2 ngày. Vào các trang mua bán xe hơi tìm xe trong tầm giá. Sau đó gọi điện thoại hỏi luôn đúng xe chính chủ, chủ xe đang làm cơ quan mới quan tâm hẹn xem xe.

Sau khi chọn được 4 xe nhìn có vẻ tốt, đều đáng mua. Tuy nhiên tôi lại được mách cho chiếc xe gia đình của hai bác tầm 65-70 tuổi, con cái ở xa thi thoảng mới đi. Toyota Vios 2013 mà mình mua 2017 nhưng vẫn còn gần như mới, đồng hồ báo 3,1 vạn. Tôi rất hài lòng dù giá mua 420 triệu cộng thêm 10 triệu tiền sang tên.

Đến bây giờ, tôi chạy gần 2 năm, đi được 5 vạn cây số nữa, giá xe còn khoảng 380-390 triệu. Lý do, cuối 2017 giá xe mới xuống có 480 triệu. Giá Vios hiện tại mẫu mới cũng chỉ 525 triệu.

thanh vien otofun tam su mua xe co duoc va mat
Tìm mua xe "cỏ" còn tốt không đơn giản, đòi hỏi người mua phải bỏ nhiều công sức, thời gian lẫn tiền bạc.

Trải qua nhiều đời xe "cỏ", đến giờ tôi cũng tích luỹ cho bản thân ít nhiều kinh nghiệm lựa xe. Những ngườinhiều tiền, thu nhập cao thường mua xe theo ý muốn của bản thân như: xe to, rộng rãi, máy mạnh, gầm cao, chọn màu theo sở thích, đi sướng.

Nhưng với người ít tiền, kinh tế eo hẹp, mua xe sử dụng thì nên mua: xe nhỏ, số tự động (sẽ ít kinh doanh), cứ tìm thương hiệu phổ thông nhất vì sửa chữa, thay thế rẻ, máy chấm nhỏ cho "ăn" ít xăng thôi. Đừng mua xe quá nát suốt ngày sửa vặt. Đi xe cũ chịu khó bảo dưỡng, chăm sóc thì đi vẫn ổn.

Ít tiền đừng bao giờ mua xe theo mệnh. Xe cao cấp, máy mạnh mua về là cục nợ với người nghèo đấy. Các bạn cố gắng bỏ chút thời gian, công sức đi tìm, mua được người quen đi ít, cần nâng cấp xe là hay nhất. Đây cũng là loại xe khó gặp nhất.

Lương tôi công chức cấp huyện, tổng thu nhập 8-12 triệu đồng/tháng, hiện đi Vios khắc màu (tôi mệnh mộc đi xe màu bạc tức kim nhưng chả phải lăn tăn). Tôi sống ở huyện Mai Sơn (Sơn La), ngày đi làm trung bình 4 lượt đi về xấp xỉ 32km, chi phí cho xe mất khoảng 1,2-1,5 triệu/tháng. Đi làm, giao lưu, thăm quê vẫn ổn, lưu ý tiết kiệm tối đa việc la cà, dịch vụ, vì con xe chỉ phục vụ đi lại không lấy oai, tự rửa xe... không là vợ con hết nhờ.

Độc giả và thành viên có thể xem chi tiết tại đây.

Mạnh Quân

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Container tông sập 2 nhà dân, tài xế "cố thủ" trong cabin để... ngủ

Container tông sập 2 nhà dân, tài xế "cố thủ" trong cabin để... ngủ

Thời điểm bị xe container tông trong 2 căn nhà có rất nhiều người, tất cả đều hô hoán tháo chạy. Tuy nhiên, trên xe container do quá buồn ngủ, tài xế đã ngủ luôn một giấc trong cabin.
[Infographic] Honda CB150R có gì cạnh tranh với Yamaha TFX ?

[Infographic] Honda CB150R có gì cạnh tranh với Yamaha TFX ?

Sở hữu thiết kế ngoại thất ấn tượng cùng hệ thống chống bó cứng phanh 2 kênh, Honda CB150R 2019 hứa hẹn là đối thủ xứng tầm với naked bike cá tính Yamaha TFX.
Honda CB150R chính thức có mặt ở Việt Nam với giá 105 triệu đồng

Honda CB150R chính thức có mặt ở Việt Nam với giá 105 triệu đồng

Honda Việt Nam đã chính thức giới thiệu mẫu xe côn tay hoàn toàn mới CB150R (CB150R Exmotion), mẫu xe côn tay này được nhập khẩu từ Thái Lan và bán với giá 105 triệu đồng.
Rước xế ngon, không lo căng thẳng tài chính

Rước xế ngon, không lo căng thẳng tài chính

Thị trường ô tô cuối năm sôi động khi nhu cầu mua xe của người dân tăng cao sau cú hích giảm 50% lệ phí trước bạ kèm các gói vay hấp dẫn.
Vào đại lý Nissan giao đồ ăn nhanh, anh shipper nhân tiện mua luôn một chiếc xe

Vào đại lý Nissan giao đồ ăn nhanh, anh shipper nhân tiện mua luôn một chiếc xe

"Lúc giao đồ ăn, tôi có nhìn ngắm mấy chiếc xe. Bỗng dưng tôi thấy thích một chiếc xe nên mua luôn", anh chàng shipper giải thích về quyết định nhanh gọn của mình.
Bảo dưỡng ô tô cuối năm cần chú ý hạng mục gì?

Bảo dưỡng ô tô cuối năm cần chú ý hạng mục gì?

Để chuyến đi chơi xuân thượng lộ bình an, thuận lợi, các chủ xe cần đem xe đi bảo dưỡng trước Tết. Sau đây là những hạng mục cần chú ý khi mang xe đi bảo dưỡng.
Thaco tri ân khách hàng BMW và MINI dịp cuối năm

Thaco tri ân khách hàng BMW và MINI dịp cuối năm

Từ 16/12/2019 đến 15/01/2020, Thaco sẽ thực hiện chương trình tri ân cuối năm dành cho khách hàng sở hữu xe BMW và MINI.
Bất ngờ với chi phí bảo dưỡng Ford Everest sau 5 năm sử dụng

Bất ngờ với chi phí bảo dưỡng Ford Everest sau 5 năm sử dụng

Thành viên hungkienpham sử dụng xe Ford Everest 2.5 AT đã chia sẻ chi phí bảo dưỡng sau 5 năm.
Ở nhà trả góp có nên mua ô tô?

Ở nhà trả góp có nên mua ô tô?

Thành viên Otofun: Vợ chồng tôi hiện ở nhà trả góp 5 triệu/tháng, thu nhập 30 triệu/tháng và đang nợ ngân hàng gần 300 triệu, có nên mua xe ô tô?

Cùng chuyên mục

Audi A6 S Line 2025 ra mắt Việt Nam, nhập khẩu Đức với giá 2,799 tỷ đồng

Audi A6 S Line 2025 ra mắt Việt Nam, nhập khẩu Đức với giá 2,799 tỷ đồng

Audi A6 S Line 2025 ra mắt Việt Nam giá 2,799 tỷ, thiết kế mới, nội thất ba màn hình và nhiều công nghệ an toàn.
Sedan plug-in hybrid Nissan N6 bắt đầu được bán ở Trung Quốc, tiềm năng sẽ sớm đến Đông Nam Á

Sedan plug-in hybrid Nissan N6 bắt đầu được bán ở Trung Quốc, tiềm năng sẽ sớm đến Đông Nam Á

Nissan N6 ra mắt tại Trung Quốc với cấu hình plug-in hybrid, thiết kế hiện đại và phạm vi chạy điện dài, hướng tới củng cố vị thế của liên doanh Dongfeng Nissan trong phân khúc sedan điện hóa đang tăng trưởng nhanh.
Đây là Perodua QV-E - mẫu xe điện đầu tiên do Malaysia tự phát triển, giá khởi điểm 511 triệu đồng

Đây là Perodua QV-E - mẫu xe điện đầu tiên do Malaysia tự phát triển, giá khởi điểm 511 triệu đồng

Perodua QV-E đánh dấu bước chuyển mình lớn của ngành xe Malaysia vào lĩnh vực xe điện với một mẫu crossover cỡ nhỏ do nội địa tự phát triển, và áp dụng mô hình thuê pin linh hoạt.
Cận cảnh Honda SH 2026 với thiết kế mới và màn hình TFT

Cận cảnh Honda SH 2026 với thiết kế mới và màn hình TFT

Honda SH160i 2026 ra mắt tại Việt Nam với màn hình TFT 4,2 inch, nâng cấp thiết kế, động cơ mạnh hơn và giá cao nhất 104,3 triệu đồng.
SUV PHEV Trung Quốc BYD Ti7 ra mắt tại Thái Lan, khả năng xuất khẩu quốc tế trong năm tới

SUV PHEV Trung Quốc BYD Ti7 ra mắt tại Thái Lan, khả năng xuất khẩu quốc tế trong năm tới

BYD Ti7 ra mắt tại Bangkok Motor Expo 2025 với thiết kế cứng cáp, công nghệ hiện đại và tham vọng trở thành mẫu SUV plug-in hybrid toàn cầu chủ lực của hãng xe Trung Quốc.
Giới thiệu concept SUV điện Kia EV5 WKNDR với dáng vẻ mạnh mẽ, trang bị chạy địa hình

Giới thiệu concept SUV điện Kia EV5 WKNDR với dáng vẻ mạnh mẽ, trang bị chạy địa hình

Tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025, Kia đã giới thiệu mẫu concept SUV điện EV5 WKNDR, một phiên bản hướng đến người dùng yêu thích hoạt động ngoài trời với thiết kế đa dụng và phong cách địa hình.
SUV điện BMW iX3 mới thực hiện thành công hành trình dài 1.007 km chỉ với một lần sạc

SUV điện BMW iX3 mới thực hiện thành công hành trình dài 1.007 km chỉ với một lần sạc

BMW mới đây đã chứng minh khả năng mở rộng phạm vi di chuyển của xe điện khi mẫu iX3 mới hoàn thành quãng đường hơn 1.000 km từ Hungary đến Đức chỉ với một lần sạc duy nhất.
Honda gây ấn tượng tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 với mẫu concept xe mui trần cực chất

Honda gây ấn tượng tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 với mẫu concept xe mui trần cực chất

GAC Honda mang đến Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 một bản concept Integra Targa hai cửa với thiết kế mở mui đầy cảm hứng, gợi nhớ tinh thần thể thao của Honda thập niên 1990.
Audi lần đầu giới thiệu xe điện E SUV Concept ở Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025

Audi lần đầu giới thiệu xe điện E SUV Concept ở Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025

AUDI E SUV Concept xuất hiện tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 như lời tuyên bố rõ ràng về thế hệ SUV điện mới của Audi dành riêng cho thị trường Trung Quốc.
Thương hiệu xe sang của Hyundai hé lộ mẫu Genesis Magma GT Concept xứng tầm siêu xe hiệu suất cao

Thương hiệu xe sang của Hyundai hé lộ mẫu Genesis Magma GT Concept xứng tầm siêu xe hiệu suất cao

Genesis Magma GT Concept đóng vai trò như cái nhìn trước về một mẫu xe thể thao hiệu suất cao đẳng cấp, và thậm chí biến thể xe đua, sẽ xuất hiện trong tương lai gần.
Phiên bản di động