home

Mua xe 'cỏ', được và mất

Mạnh Quân Mạnh Quân 14:05 | 19/04/2019
Qua 4 đời xe cỏ, thành viên Lý Đức Cường của diễn đàn www.otofun.net đã đúc kết ra những kinh nghiệm quý báu để chọn được một chiếc xe cũ.
Honda CB150R 2019 bắt đầu xuất hiện tại các đại lý Những chiếc xe đẹp mê hồn tại "Ngày hội xe cổ Sài Gòn" 2019 [Infographic] Suzuki GSX 150 Bandit 'đối đầu' Honda CB150R và Yamaha MT-15

>> Thảo luận về kinh nghiệm tìm mua xe giá rẻ trên Otofun

Trong giới buôn xe, xe “cỏ” là từ để gọi những chiếc ôtô thuộc phân khúc giá thấp trên thị trường, thường là xe cũ có giá bán trên dưới 300 triệu đồng. Những xe này được nhiều người mới lái, hoặc tài chính hạn chế lựa chọn. Thành viên Lý Đức Cường (nick trên diễn đàn Otofun là lý đức cường) đã chia sẻ hành trình tìm mua xe và những bài học quý báu khi chọn xe.

thanh vien otofun tam su mua xe co duoc va mat
Xe cỏ ở các salon thường được "tút tát" bề ngoài nhưng máy móc khó xem.

Tôi là công chức nhà nước lương 3 cọc 3 đồng nhưng có đam mê ô tô, lấy được bằng lái xe cũng đánh đu tìm xe cho thoả mong ước. Cho đến giờ, tôi đã có bằng lái được 11 năm, đã đi 4 đời xe "cỏ".

Hôm nay tôi viết những tâm sự này để chia sẻ với bạn nào ít tiền mà "máu" xe như tôi. Tránh mất tiền khi mua xe. Đầu tiên là kinh nghiệm đi tầm xe: Chiếc xe đầu tiên tôi dồn tiền được 250 triệu đồng sau đó mượn xe máy đi tìm xe hơi. Thông tin về xe "cỏ" chủ yếu trên báo (thời đó chưa có điện thoại thông minh như bây giờ) hoặc từ người quen.

Công cuộc tìm kiếm mất 3 ngày, rong ruổi khắp thủ đô, sang Hưng Yên, Bắc Giang xem xe trong tầm tiền mình có và không mua ngay. Khi xem được 9 xe, cuối cùng tôi quay lại mua chiếc thứ ba. Qua mấy ngày đó, tôi là một người chưa biết gì về xe nhưng khi đi xem xe tôi thấy một số kinh nghiệm rút ngay ra được:

- Xe rẻ mà đời cao là không ổn vì thường đâm đụng, tai nạn, dính lỗi nặng.

- Xe nào chủ xe cẩu thả có mấy đặc điểm dễ nhận: máy dầu chảy be bét, bụi bám lâu ngày không vệ sinh. Xe xộc xệch, lốp mòn, trong hộc xe có rác lâu ngày (cái này tôi đã gặp). Những chiếc kiểu này thường thợ mua về dọn lại thì ngon nhưng mình mua để đi ngay lại phải đầu tư một khoản nữa. Để đi ngon còn phụ thuộc vào giá vật tư, phụ tùng và khoản tiền mình sửa chữa (xe này người gà mờ ít dám mua).

- Xe tại các gara, salon ô tô cũ: Chỗ này xe họ dọn rồi khó xem, mua tại đây giá sẽ cao, khả năng mua được xe tốt rất may rủi. Do đó, tôi không dám mua ở đây mà cố tìm xe chính chủ từ đầu.

- Xe giấy tờ công ty nếu không rút được hồ sơ hoá đơn cũng mỏi ra phết vì bán lại khó, vi phạm một số lỗi nhân đôi tiền phạt v.v.

- Xe mua ngay: Gặp xe chính chủ từ đầu, là người cao tuổi, kỹ tính, có tiền, nếu là sếp cấp cao thì tuyệt vời nhất vì họ rất chăm chút, độ xe theo ý, bảo dưỡng, giữ gìn xe cực kì cẩn thận.

Gặp được xe này tuy giá cao một tí nhưng có thể mua được ngay. Lên xe, nổ máy xem ga cao lên xem tiếng có êm không, có khói không, vào số có ngọt không, đi thử có thấy lắc, lạng không. Máy sạch sẽ, xem keo chỉ đầu đuôi, ca-pô, 4 cửa, gầm xe, thấy ổn, xe chính chủ từ đầu có thể ra gara thuê thợ kiểm tra động cơ và yên tâm mua xe.

thanh vien otofun tam su mua xe co duoc va mat

Như nói ở trên, chiếc xe đầu tiên tôi mua là chiếc xe thứ ba trong số 9 chiếc đã xem qua. Đây là một chiếc Daewoo Nubira 1.6 đời 2003 của một bác là trưởng một bộ môn của Đại học Nông nghiệp. Tôi mua xe năm 2008, còn chủ trước đã đi được 6 vạn cây số sau 5 năm.

Về tay mình, 3 năm tôi đi 9 vạn nữa, chăm sóc định kỳ đầy đủ, chỉ phải thay mỗi 4 quả lốp, xe đi ổn. Lúc mua là 230 triệu, đến khi bán vẫn giá như lúc mua. Tuy nhiên tính ra vẫn mất nhiều vì theo giá vàng năm 2008 số tiền trên đương đương 12,1 cây (khoảng 1,9 triệu/chỉ). Đến lúc bán là năm 2011 chỉ còn bằng khoảng 6 cây vàng (tương đương 3,8 triệu/chỉ). Tính giá trị theo vàng thì tôi mất một nửa tiền.

Khi thợ đến xem tôi nói giá không bớt. Cuối cùng, thợ xem một vòng xuống tiền là đi luôn không cần làm giấy, vì tôi vẫn để biển Hà Nội.

thanh vien otofun tam su mua xe co duoc va mat

Chiếc xe thứ hai là Daewoo Lacetti CDX 1.8 đời 2010. Xe này tôi mua năm 2012 của người quen. Xe đẹp, đi đầm, chắc xe, số tự động, đèn tự động v.v., cách âm tốt, tuy nhiên mức "ăn uống" quá tầm tiền so với đồng lương còm nên tôi đành chia tay.

Đi một năm tôi bán lại thiệt 20 triệu. Chủ mới đi một năm, lỗi hộp số lại bán gấp cho thợ, mất 100 triệu nữa.

Chiếc thứ ba, Toyota Vios 2013. Chiếc này tôi đã mất công về Hà Nội tìm 2 ngày. Vào các trang mua bán xe hơi tìm xe trong tầm giá. Sau đó gọi điện thoại hỏi luôn đúng xe chính chủ, chủ xe đang làm cơ quan mới quan tâm hẹn xem xe.

Sau khi chọn được 4 xe nhìn có vẻ tốt, đều đáng mua. Tuy nhiên tôi lại được mách cho chiếc xe gia đình của hai bác tầm 65-70 tuổi, con cái ở xa thi thoảng mới đi. Toyota Vios 2013 mà mình mua 2017 nhưng vẫn còn gần như mới, đồng hồ báo 3,1 vạn. Tôi rất hài lòng dù giá mua 420 triệu cộng thêm 10 triệu tiền sang tên.

Đến bây giờ, tôi chạy gần 2 năm, đi được 5 vạn cây số nữa, giá xe còn khoảng 380-390 triệu. Lý do, cuối 2017 giá xe mới xuống có 480 triệu. Giá Vios hiện tại mẫu mới cũng chỉ 525 triệu.

thanh vien otofun tam su mua xe co duoc va mat
Tìm mua xe "cỏ" còn tốt không đơn giản, đòi hỏi người mua phải bỏ nhiều công sức, thời gian lẫn tiền bạc.

Trải qua nhiều đời xe "cỏ", đến giờ tôi cũng tích luỹ cho bản thân ít nhiều kinh nghiệm lựa xe. Những ngườinhiều tiền, thu nhập cao thường mua xe theo ý muốn của bản thân như: xe to, rộng rãi, máy mạnh, gầm cao, chọn màu theo sở thích, đi sướng.

Nhưng với người ít tiền, kinh tế eo hẹp, mua xe sử dụng thì nên mua: xe nhỏ, số tự động (sẽ ít kinh doanh), cứ tìm thương hiệu phổ thông nhất vì sửa chữa, thay thế rẻ, máy chấm nhỏ cho "ăn" ít xăng thôi. Đừng mua xe quá nát suốt ngày sửa vặt. Đi xe cũ chịu khó bảo dưỡng, chăm sóc thì đi vẫn ổn.

Ít tiền đừng bao giờ mua xe theo mệnh. Xe cao cấp, máy mạnh mua về là cục nợ với người nghèo đấy. Các bạn cố gắng bỏ chút thời gian, công sức đi tìm, mua được người quen đi ít, cần nâng cấp xe là hay nhất. Đây cũng là loại xe khó gặp nhất.

Lương tôi công chức cấp huyện, tổng thu nhập 8-12 triệu đồng/tháng, hiện đi Vios khắc màu (tôi mệnh mộc đi xe màu bạc tức kim nhưng chả phải lăn tăn). Tôi sống ở huyện Mai Sơn (Sơn La), ngày đi làm trung bình 4 lượt đi về xấp xỉ 32km, chi phí cho xe mất khoảng 1,2-1,5 triệu/tháng. Đi làm, giao lưu, thăm quê vẫn ổn, lưu ý tiết kiệm tối đa việc la cà, dịch vụ, vì con xe chỉ phục vụ đi lại không lấy oai, tự rửa xe... không là vợ con hết nhờ.

Độc giả và thành viên có thể xem chi tiết tại đây.

Mạnh Quân

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Container tông sập 2 nhà dân, tài xế "cố thủ" trong cabin để... ngủ

Container tông sập 2 nhà dân, tài xế "cố thủ" trong cabin để... ngủ

Thời điểm bị xe container tông trong 2 căn nhà có rất nhiều người, tất cả đều hô hoán tháo chạy. Tuy nhiên, trên xe container do quá buồn ngủ, tài xế đã ngủ luôn một giấc trong cabin.
[Infographic] Honda CB150R có gì cạnh tranh với Yamaha TFX ?

[Infographic] Honda CB150R có gì cạnh tranh với Yamaha TFX ?

Sở hữu thiết kế ngoại thất ấn tượng cùng hệ thống chống bó cứng phanh 2 kênh, Honda CB150R 2019 hứa hẹn là đối thủ xứng tầm với naked bike cá tính Yamaha TFX.
Honda CB150R chính thức có mặt ở Việt Nam với giá 105 triệu đồng

Honda CB150R chính thức có mặt ở Việt Nam với giá 105 triệu đồng

Honda Việt Nam đã chính thức giới thiệu mẫu xe côn tay hoàn toàn mới CB150R (CB150R Exmotion), mẫu xe côn tay này được nhập khẩu từ Thái Lan và bán với giá 105 triệu đồng.
Rước xế ngon, không lo căng thẳng tài chính

Rước xế ngon, không lo căng thẳng tài chính

Thị trường ô tô cuối năm sôi động khi nhu cầu mua xe của người dân tăng cao sau cú hích giảm 50% lệ phí trước bạ kèm các gói vay hấp dẫn.
Vào đại lý Nissan giao đồ ăn nhanh, anh shipper nhân tiện mua luôn một chiếc xe

Vào đại lý Nissan giao đồ ăn nhanh, anh shipper nhân tiện mua luôn một chiếc xe

"Lúc giao đồ ăn, tôi có nhìn ngắm mấy chiếc xe. Bỗng dưng tôi thấy thích một chiếc xe nên mua luôn", anh chàng shipper giải thích về quyết định nhanh gọn của mình.
Bảo dưỡng ô tô cuối năm cần chú ý hạng mục gì?

Bảo dưỡng ô tô cuối năm cần chú ý hạng mục gì?

Để chuyến đi chơi xuân thượng lộ bình an, thuận lợi, các chủ xe cần đem xe đi bảo dưỡng trước Tết. Sau đây là những hạng mục cần chú ý khi mang xe đi bảo dưỡng.
Thaco tri ân khách hàng BMW và MINI dịp cuối năm

Thaco tri ân khách hàng BMW và MINI dịp cuối năm

Từ 16/12/2019 đến 15/01/2020, Thaco sẽ thực hiện chương trình tri ân cuối năm dành cho khách hàng sở hữu xe BMW và MINI.
Bất ngờ với chi phí bảo dưỡng Ford Everest sau 5 năm sử dụng

Bất ngờ với chi phí bảo dưỡng Ford Everest sau 5 năm sử dụng

Thành viên hungkienpham sử dụng xe Ford Everest 2.5 AT đã chia sẻ chi phí bảo dưỡng sau 5 năm.
Ở nhà trả góp có nên mua ô tô?

Ở nhà trả góp có nên mua ô tô?

Thành viên Otofun: Vợ chồng tôi hiện ở nhà trả góp 5 triệu/tháng, thu nhập 30 triệu/tháng và đang nợ ngân hàng gần 300 triệu, có nên mua xe ô tô?

Cùng chuyên mục

Toyota Land Cruiser FJ hé lộ thông số kỹ thuật chính thức trước khi đến Japan Mobility Show 2025

Toyota Land Cruiser FJ hé lộ thông số kỹ thuật chính thức trước khi đến Japan Mobility Show 2025

Toyota chính thức trình làng Land Cruiser FJ, mẫu SUV off-road cỡ nhỏ trang bị động cơ 2.7L và thiết kế mạnh mẽ, sẽ ra mắt thị trường Nhật Bản giữa năm 2026.
Cận cảnh VinFast VF 3 và VF 7 độ drift đầu tiên tại Việt Nam

Cận cảnh VinFast VF 3 và VF 7 độ drift đầu tiên tại Việt Nam

Hai mẫu xe điện thương hiệu Việt được độ lại theo phong cách drift, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.
InMotion P6 - mẫu xe điện một bánh độc đáo với tốc độ tối đa tới 150 km/h

InMotion P6 - mẫu xe điện một bánh độc đáo với tốc độ tối đa tới 150 km/h

InMotion P6 trông như một phương tiện từ phim khoa học viễn tưởng bước ra ngoài đời thực với khả năng hoạt động linh hoạt, tốc độ cao và nhiều tính năng công nghệ.
"SUV vượt sông Trường Giang" chính thức được bán ở Trung Quốc với giá từ 1,22 tỷ đồng

"SUV vượt sông Trường Giang" chính thức được bán ở Trung Quốc với giá từ 1,22 tỷ đồng

Jetour Zongheng G700, mẫu SUV plug-in hybrid cao cấp mới của Chery, gây chú ý khi kết hợp sức mạnh gần 900 mã lực, tầm hoạt động 1.400 km cùng khả năng lội nước và vượt địa hình ấn tượng.
Suzuki Fronx 2025: Khi người mua Việt không còn phải chọn giữa giá và công nghệ

Suzuki Fronx 2025: Khi người mua Việt không còn phải chọn giữa giá và công nghệ

Suzuki Fronx – SUV đô thị đầu tiên của hãng tại Việt Nam có công nghệ hybrid, camera 360, HUD, ADAS và pin bảo hành tới 8 năm/160.000 km.
Mercedes-Benz Vision Iconic - Mẫu concept mang thiết kế năm 1930 đến thời đại xe điện

Mercedes-Benz Vision Iconic - Mẫu concept mang thiết kế năm 1930 đến thời đại xe điện

Mercedes-Benz Vision Iconic là mẫu concept coupe hai cửa hoàn toàn mới, kết hợp tinh thần thiết kế cổ điển của thập niên 1930 với công nghệ tự hành cao cấp và năng lượng mặt trời của tương lai.
Đội Thỏ và Đậu đầu tư 600 triệu độ Isuzu D-Max tham chiến Hạng Cơ bản PVOIL VOC 2025

Đội Thỏ và Đậu đầu tư 600 triệu độ Isuzu D-Max tham chiến Hạng Cơ bản PVOIL VOC 2025

Đội Thỏ và Đậu với chiếc Isuzu D-Max đầu tư hơn 600 triệu đồng cho riêng tiền độ sẽ là một trong những đội đua thú vị và đáng xem nhất ở Hạng Cơ bản của giải PVOIL VOC 2025.
Đánh giá Volkswagen Golf GTI 2.0 TSI: hot hatch Đức có còn giữ chất?

Đánh giá Volkswagen Golf GTI 2.0 TSI: hot hatch Đức có còn giữ chất?

Không chạy theo mã lực, Volkswagen Golf GTI 2.0 TSI tiếp tục chinh phục nhờ sự cân bằng giữa hiệu năng, công nghệ và trải nghiệm lái hằng ngày.
Vì sao chiếc SUV Trung Quốc này có thể vượt khúc sông Trường Giang rộng 1,5 km

Vì sao chiếc SUV Trung Quốc này có thể vượt khúc sông Trường Giang rộng 1,5 km

Jetour Zongheng G700 đã lập nên cột mốc lịch sử khi trở thành mẫu SUV đầu tiên vượt qua sông Trường Giang, và đây là lý do.
Hé lộ hình ảnh concept xe SUV điện Mitsubishi trang bị cả giường ngủ tiện nghi

Hé lộ hình ảnh concept xe SUV điện Mitsubishi trang bị cả giường ngủ tiện nghi

Mitsubishi chuẩn bị mang đến Japan Mobility Show 2025 một mẫu concept SUV điện hoàn toàn mới, kết hợp phong cách off-road mạnh mẽ với không gian nội thất sang trọng như một khu nghỉ dưỡng di động.
Phiên bản di động