Theo Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán xe ô tô toàn thị trường của các đơn vị thành viên trong tháng 8 đạt hơn 30.000 xe các loại, tăng 2% so với tháng 7, nhưng tăng đến 247% so với cùng kỳ năm 2021.
Dù phần lớn thời gian tháng 8 trùng thời điểm tháng 7 âm lịch, là giai đoạn thường có ít người "xuống tiền" mua xe, nhưng lượng bán tăng cho thấy điều ngược lại. Bên cạnh đó, doanh số tăng đến 247% so với cùng kỳ năm ngoái cũng là điều dễ hiểu khi dịch Covid-19 đã được kiểm soát chặt chẽ trong năm nay.
Trong tổng doanh số bán hàng trên có 25.000 xe du lịch tăng 9%; hơn 5.500 xe thương mại, giảm 20%; gần 270 xe chuyên dụng, tăng 21% so với tháng trước.
Xét về xuất xứ, trong khi doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt gần 15.500 xe, tăng 3% thì doanh số của xe nhập khẩu là hơn 15.000 xe, tăng 1% so với tháng trước.
Tính chung 8 tháng, các đơn vị thành viên VAMA có tổng doanh số bán hàng toàn thị trường đạt hơn 260.000 xe, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, có hơn 200.000 xe du lịch, tăng 69%; gần 53.000 xe thương mại, tăng 6% và gần 4.000 xe chuyên dụng, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cũng theo xuất xứ xe, trong 8 tháng qua, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt hơn 150.000 xe, tăng 54% trong khi xe nhập khẩu là hơn 110.000 xe, tăng 45% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, danh sách 10 xe ô tô bán chạy nhất thị trường tiếp tục chứng kiến sự biến động mạnh. Sau khi ra phiên bản mới, Xpander đã lấy lại được phong độ và liên tiếp dẫn đầu về doanh số với 3.000 xe. Hai vị trí đứng sau là Toyota Corolla Cross và Toyota Veloz với số xe bán ra lần lượt là gần 1.600 xe và hơn 1.500 xe. Điều này cũng nói lên xu hướng tập trung vào dòng xe MPV, CUV đô thị của khách hàng Việt hiện tại.
Phương Huyền