Nissan Navara 2022 ra mắt tại Việt Nam, có thêm động cơ Turbo kép 2.3L mới Nissan Navara 2022 động cơ 2.3L xuất hiện tại đại lý Nissan Navara 2022 chuẩn bị ra mắt Việt Nam sẽ sử dụng động cơ mới |
Được đặt chân tới những thắng cảnh đẹp của đất nước là niềm vui của biết bao nhiêu người, nhưng với cánh tài già như chúng tôi, những kẻ máu đã “nhiễm bùn” offroad cả chục năm qua, khám phá các điểm đến còn biệt lập so với bên ngoài mới là khao khát mạnh mẽ nhất. Và rồi, đoàn chúng tôi, hơn chục con người cùng ba chiếc xe bán tải Nissan Navara đã thực hiện chuyến hành trình kéo dài ba ngày, đặt chân đến những địa điểm hoang sơ nhưng đẹp nhất của vùng đất Thanh Hóa.
Hành trình của chúng tôi là một vòng khép kín, xuất phát từ Hà Nội theo đường Hồ Chí Minh qua Suối Cá Thần Cẩm Lương, theo đường 15C đến Pù Luông rồi trở về Hà Nội qua ngả Lũng Cao, vượt dốc Son Bá Mười.
Ba chiếc xe đồng hành cùng chúng tôi gồm một chiếc Navara phiên bản VL đời 2015, hai chiếc còn lại đời mới nhất với động cơ 2.3L twin turbo cùng hệ thống treo đa điểm, gồm một phiên bản 4WD Cao cấp và một phiên bản Pro4X với trang bị đầy đủ nhất. Là dòng bán tải được đánh giá cao về khả năng vượt qua địa hình hiểm trở, để xem chuyến này, Navara thế hệ cũ và thế hệ mới nhất sẽ xoay sở ra sao trong hành trình khám phá Pù Luông đầy thử thách.
Ở địa điểm đầu tiên - Suối Cá Thần (làng Ngọc, bản Ngọc, xã Cẩm Lương), chúng tôi hội ngộ với hai vợ chồng anh Cao Thanh Bình, thành viên Otofun Thanh Hóa, là người đam mê xe cộ và những hành trình khám phá. Cùng anh Bình, chúng tôi sẵn sàng vượt qua cung đường leo lên đỉnh đồi Hích rất khốc liệt.
Đồi Hích, Ngọc Lặc, cách trung tâm thành phố Thanh Hóa khoảng 80km về phía Tây, có độ cao 850m so với mực nước biển. Từ làng du lịch cộng đồng Đồi Hích (thôn Lập Thắng, xã Thạch Lập) lên đỉnh đồi, quãng đường chỉ vài cây số nhưng chúng tôi đi chừng gần một tiếng đồng hồ.
Đồi Hích đẹp nhưng thử thách người ta bằng những cung đường khắc nghiệt nhất. Đất đai cằn cỗi, hai bên chỉ có tre và keo là những loại cây sống được. Để leo lên đỉnh Đồi Hích cần một tay lái kinh nghiệm cùng một chiếc xe gầm cao, chắc chắn và mạnh mẽ. Rất may, đoàn chúng tôi có đủ cả hai yếu tố trên.
Bộ khung gầm rời của những chiếc bán tải cực kỳ phù hợp với những cung như thế này. Khả năng chịu vặn xoắn lớn, mang lại sự yên tâm cho người sử dụng. Nissan Navara mới còn có điểm vượt trội các đối thủ bán tải trên thị trường khi là dòng bán tải duy nhất được trang bị hệ thống treo sau đa liên kết gồm bộ giảm chấn, lò xo kép 2 tầng và có thanh cân bằng.
Với kinh nghiệm 7 năm sử dụng chiếc Navara VL đời 2015, trong cung đường leo lên đỉnh đồi Hích, anh Bình xung phong cầm lái chiếc Navara Pro4X mới nhất. Sau mỗi lần vượt dốc, nét mặt Bình lại tràn đầy hứng khởi, anh cho biết: “So với con xe cũ của em, động cơ của Pro4X này đạt mô men xoắn tối ưu hơn, dải vòng tua dài hơn, tạo ra lực kéo lớn để đưa xe vượt lên trong đường trường. Đường đi đồi Hích trơn trượt do bùn lầy, đá hộc, dốc, cua gắt, khi cài chế độ 2 cầu thấy chiếc xe không phải gồng quá nhiều mà tạo ra sức kéo lớn.”
“Vợ chồng em mới thực hiện chuyến đi đồi Hích cách đây hai tháng, ngồi ghế phụ trên con VL 2015 chồng lái, em thấy trên chiếc Pro4X này, độ rung lắc ít hơn, tiếng ồn cũng giảm hẳn”, chị Phương, vợ anh Bình chia sẻ thêm.
Vợ chồng anh Bình trải nghiệm vượt đồi Hích trên chiếc Navara Pro4X mới nhất |
Ở những đoạn khó nhất, chúng tôi chuyển hẳn sang chế độ cầu chậm 4L. Chiếc xe lập tức kích hoạt camera 360 để người lái có thể dễ dàng quan sát 2 bên đường, cũng như trước và sau xe. Các cảm biến còn chỉ rõ từng vật cản xung quanh giúp người lái tự tin đặt bánh xe vào những vị trí an toàn nhất, không lo lắng bị trượt bánh hay cạ gầm.
Ngầm nhỏ, không thiếu các ổ voi và đá hộc thì rải thảm trên đường. Nhờ kinh nghiệm vượt đồi Hích cách đây hai tháng, anh Bình dễ dàng đưa chúng tôi vượt dốc đến đỉnh. Anh không khỏi hào hứng khi phát hiện ra những điểm khác biệt đến từ thế hệ mới nhất của dòng bán tải Navara yêu thích:
“Em cảm nhận khi đè bánh lên những viên đá hộc lớn, hệ thống treo đa điểm, lò xo đa tầng phía sau của Pro4X khiến xe hạn chế được độ nghiêng so với chiếc VL cũ của em, đang dùng hệ thống treo nhíp. Hơn nữa, trang bị lốp AT không thể thiếu với anh em đam mê xe và mê offoad ”.
Cắm trại đêm trên đỉnh đồi Hích |
Từ từ rồi chúng tôi cũng bỏ lại tất cả khó khăn phía sau để lên tới điểm quan sát đẹp nhất trên Đồi Hích, tận hưởng nắng chiều vàng ngọt như mật, bao lấy cái thung lũng xinh đẹp phía dưới xa. Sau khi no nê với phong cảnh và những bức ảnh đẹp, chúng tôi bắt tay vào chuẩn bị lều và bếp nướng, phục vụ bữa tiệc đêm sôi động nơi thiên nhiên hùng vĩ.
Ngày thứ hai trong chuyến hành trình, chúng tôi thức dậy từ lúc 5h sáng, thưởng thức ly trà sớm trong cái lạnh se sắt, những tia nắng hiếm hoi xuyên qua màn sương mờ, để khởi đầu cho một ngày đáng mong đợi kế tiếp.
Dọc đường đi, những cọn nước xoay vòng cứ mọc lên dày đặc dọc suối Chàm (Pù Luông) thật ấn tượng. Từ thị trấn Cành Nàng theo con suối, cứ một đoạn lại thấy các cọn nước đang nhẫn nại xoay vòng, ngày đêm đưa nước về bản, về đồng. Ngửa mặt lên trời, chúng tôi khoan thai tận hưởng cảm giác bình yên thư giãn, kệ mặc bạn chèo bè thong thả đẩy sào đưa bè từ bến ngược lên phía nguồn.
Đến buổi chiều ngày thứ hai của hành trình, gió bắt đầu nổi, trời tối nhanh. Chúng tôi vội vã lên đường tới thác Hiêu.
Để vào thác Hiêu, đoàn phải đi qua một cây cầu nhỏ chỉ vừa đủ chiều rộng một chiếc xe tải. Ở tốc độ chậm, chúng tôi nhấn nút bật camera 360 và ung dung lướt qua cầu một cách nhẹ nhàng. 4 camera gắn xung quanh mô tả trực quan khung cảnh xung quanh xe, kết hợp với cảm biến va chạm giúp người lái có thể dễ dàng điều khiển xe một cách chính xác trong không gian hẹp. Đây là tiện ích trang bị sẵn rất hữu dụng đối với các xe có kích thước lớn như Nissan Navara.
Chúng tôi cứ ở đó, tận hưởng cái hùng vĩ của dòng thác đổ, và rời đi vào lúc những hạt mưa bắt đầu rơi xuống. Trời tối dần, trên những cung đường không có ánh sáng đầy đủ, hệ thống đèn với độ chiếu sáng rộng nhưng không làm chói mắt của những phương tiện đi đối diện, giúp chúng tôi an tâm hơn khi di chuyển. Cả đoàn quay về khu vực bản Đôn để dùng bữa tối ngất ngây trong rượu cần, theo các điệu hát khặp, hát dao duyên của người Thái, các điệu múa xòe, nhảy sạp…
Sáng ngày thứ ba, cũng là ngày cuối cùng của hành trình, đoàn chúng tôi chia tay vợ chồng anh Bình. Anh bắt tay tôi, không quên cảm ơn và dành lời khen cho chiếc bán tải Navara đời mới nhất mà mình cầm lái suốt hai ngày qua.
“Cầm vô lăng, đạp chân ga với chiếc Pro4X, em thấy đây là những cải tiến hết sức thuyết phục!”, anh Bình xúc động.
Anh Bình chia sẻ cảm xúc sau hai ngày cầm lái Pro4X |
Do trời trở lạnh, sương mù phủ kín, chúng tôi quyết định chạy thẳng đến bản Kho Mường, được cho là bản đầu tiên ở khu vực này nhưng đến nay còn biệt lập với bên ngoài do đường vào khó khăn. Nói là tận hưởng cảnh đẹp, nhưng để chạm tay vào những trải nghiệm đắt giá như vậy, luôn có những thử thách đón chờ ở phía trước.
Đường trơn, hẹp và dốc nhưng không làm khó được chúng tôi. Cho đến lối vào Kho Mường, cả đoàn mới phải dừng lại, đưa xe vào bãi, do từ đây trở đi chỉ còn đường cho xe máy, quanh co theo sườn núi với độ dốc có chỗ lên tới 15%. Chính vì khó đi thế nên bản người Thái ở đây vẫn còn giữ được nét nguyên sơ. Kho Mường có các ruộng bậc thang đẹp mê người, hệ thống hang động, suối đá kỳ thú, nổi tiếng là hang Dơi.
Từ Pù Luông tới Lũng Cao, xe chúng tôi còn vượt qua ngọn đèo hùng vĩ, ẩn hiện trong mây. Đây chính là dốc Son Bá Mười. Tuy nằm ở nơi cao nhất của xã Lũng Cao, huyện Bá Thước, nơi đây lại bằng phẳng và thoáng đãng không ngờ, với khí hậu ôn hòa quanh năm.
Hai chiếc Nissan Navara còn lại của đoàn, một đã 7 năm tuổi, một thế hệ mới nhất, nhẹ nhàng vượt qua những đoạn cua tay áo dựng đứng không dành cho những tay lái yếu tim. Leo dốc Son Bá Mười có cảm tưởng đang đi lên cổng trời, lên mãi lên mãi không thấy điểm dừng.
Tiếng động cơ twin turbo 2.3L gừ nhẹ, vọng đều vào ca-bin, không hề có vẻ quá sức khi phải leo dốc, có đoạn lên tới 18%. Chúng tôi hạ cửa kính, thả lỏng chân ga, đi chầm chậm xuyên giữa hai vách đá hun hút, rồi dừng lại trên đỉnh cao nhất, ngắm nhìn những đám mây trắng lững lờ và phóng tầm mắt xuống thung lũng dưới xa.
Vượt dốc Son Bá Mười xong, chỉ còn hơn 100 cây số là về tới Hà Nội. Trời sập tối rất nhanh. Chiếc xe lao đi trong đêm tối. Không còn tiếng trò chuyện, ai nấy dường như chìm trong những suy nghĩ miên man của riêng mình. Có lẽ, một phần tâm hồn vẫn còn đang vương vấn với trong làn mây, làn sương mà chúng tôi mới bỏ lại phía sau.
Phương Huyền