![]() |
Honda Mỹ đang vướng vào vụ kiện tính năng lỗi trên ô tô và có thể phải đền bù một khoản tiền lớn. Ảnh: Milkstore |
Theo Carscoop, toà án đã chấp thuận ban đầu vụ kiện tập thể liên quan hệ thống Idle Stop được sử dụng trên một số mẫu xe Honda và Acura. Đây là cơ sở để hai bên nguyên đơn và bị đơn tiến hành các đàm phán và dàn xếp.
Ban đầu, Honda Mỹ phải đối mặt với ba vụ kiện tập thể về vấn đề này, nhưng sau đó đã được hợp nhất thành một. Nguyên nhân đến từ hệ thống dừng-khởi động (Idle Stop) nhằm tiết kiệm nhiên liệu khi xe dừng lại. Trên thực tế, hệ thống dừng động cơ nhưng không khởi động lại, gây ra nhiều phiền toái cho chủ xe. Các mẫu xe liên quan đến vụ kiện bao gồm Acura TLX 2015-2020, Acura MDX 2016-2020, Honda Pilot 2016-2021, Honda Passport 2019-2021 và Honda Ridgeline 2020-2021.
![]() |
Chủ xe không chỉ được đền tiền, trả bù tiền sửa chữa mà còn được gia hạn bảo hành 10 năm. Ảnh: Milkstore |
Tổng cộng 20 nguyên đơn có thể nhận được 7.500 USD (khoảng 200 triệu đồng) mỗi người như một phần của thỏa thuận. Tuy nhiên, điều khiến người ta choáng váng là các luật sư đại diện cho những nguyên đơn này sẽ nhận được 11,7 triệu USD (307 tỷ đồng).
Không chỉ dừng lại ở các khoản bồi thường, Honda còn gia hạn bảo hành cho các xe bị ảnh hưởng. Trước đây, Honda đã từng cung cấp gia hạn bảo hành 10 năm cho việc điều chỉnh van miễn phí và thay thế mô-tơ khởi động miễn phí. Tuy nhiên, điều kiện là đại lý phải xác minh được sự cố với hệ thống Idle Stop của xe. Giờ đây, tất cả các xe đủ điều kiện đều có thể được gia hạn bảo hành 10 năm cho việc điều chỉnh van và thay thế mô-tơ khởi động miễn phí nếu chủ xe gặp bất kỳ sự cố nào.
Đối với những tài xế đã tự bỏ tiền túi để sửa chữa các vấn đề liên quan đến hệ thống Idle Stop, họ có thể đủ điều kiện để được hoàn trả chi phí. Khoản hoàn trả này bao gồm chi phí thay thế mô-tơ khởi động hoặc rơ le khởi động, cũng như điều chỉnh van.
Phương Huyền