![]() |
Tesla đối mặt án phạt 329 triệu USD vì tai nạn liên quan Autopilot. |
Tesla, hãng xe điện nổi tiếng với công nghệ tự lái Autopilot, vừa nhận phán quyết bồi thường lên tới 329 triệu USD từ một tòa án bang Florida (Mỹ). Vụ việc xoay quanh tai nạn xảy ra với chiếc Tesla Model S đời 2019 khiến một người tử vong và một người bị thương nặng. Dù tài xế là người điều khiển xe, tòa án xác định Tesla chịu 33% trách nhiệm tương đương 242 triệu USD, trong đó có 200 triệu USD mang tính chất răn đe.
Theo hồ sơ, người điều khiển, ông George McGee đã đánh rơi điện thoại trong lúc xe đang vận hành và tin rằng hệ thống Autopilot sẽ tự động xử lý tình huống phía trước. Tuy nhiên, xe tăng tốc lên hơn 97 km/h và đâm vào một xe Chevrolet Tahoe đang đỗ, gây hậu quả nghiêm trọng. Tesla lập tức kháng cáo, cho rằng lỗi hoàn toàn do tài xế mất tập trung và chủ động tăng ga, vô hiệu hóa chức năng tự lái.
Trọng tâm tranh cãi xoay quanh mức độ kiểm soát và trách nhiệm giữa tài xế và hệ thống Autopilot. Đại diện Tesla khẳng định Autopilot không phải là hệ thống tự lái hoàn toàn, tài xế vẫn cần giữ tay lái và kiểm soát tình huống. Tuy nhiên, bồi thẩm đoàn cho rằng các chiến dịch quảng bá của Tesla có thể khiến người dùng “ảo tưởng” về khả năng của công nghệ này, từ đó ra quyết định sai lầm.
![]() |
Khoản phạt 200 triệu USD được xem là dấu hiệu cảnh báo các hãng xe không được phóng đại khả năng của các hệ thống hỗ trợ lái. Điều này từng là chủ đề tranh cãi trong nhiều năm, khi Tesla gọi Autopilot là công nghệ "tự lái hoàn toàn" (Full Self Driving), dù vẫn yêu cầu người lái phải luôn sẵn sàng can thiệp.
Dù Tesla tuyên bố sẽ tiếp tục kháng cáo, phán quyết sơ thẩm lần này được nhiều chuyên gia pháp lý nhìn nhận như một bước ngoặt nhạy cảm. Nếu kết quả kháng cáo không thay đổi, vụ án có thể trở thành tiền lệ pháp lý ảnh hưởng đến tất cả các hãng xe đang phát triển công nghệ tự lái.
Không chỉ tổn thất tài chính, Tesla còn phải đối mặt với rủi ro hình ảnh đúng vào thời điểm hãng đang đẩy mạnh dịch vụ robotaxi và các tính năng tự động hóa cao cấp. Việc các hệ thống hỗ trợ bị quy trách nhiệm hình sự hay dân sự sẽ buộc nhà sản xuất phải cẩn trọng hơn trong truyền thông và cách triển khai sản phẩm đến tay người dùng.
Trương Long