home

Kinh nghiệm mở trung tâm chăm sóc xe: Kỷ luật là yếu tố thành công

Ofer - Nguyễn Linh Ofer - Nguyễn Linh 09:56 | 16/06/2020
Khi trung tâm chăm sóc xe đã đi vào hoạt động thì kỷ luật chính là yếu tố quan trọng, quyết định sự thành công.
Kinh nghiệm mở trung tâm chăm sóc xe hơi: Những sai lầm dễ 'vấp' Lấy tiền bảo hiểm trách nhiệm dân sự dễ dàng: Đừng nói khoác! Vài điều cần lưu ý khi muốn "độ thật ngầu" một chiếc xe mới

Đối với các bác đã và đang hoạt động tại xưởng thì kỷ luật chính là yếu tố quyết định thành công. Cái này là tôi đúc rút ra, anh em làm quản lý hay anh em làm thợ, cần phải vào khuôn khổ, và có tính kỷ luật thì xưởng đó mới phát triển được.

1. Kỷ luật thì xưởng sẽ sạch đẹp

Một xưởng sạch sẽ thì sẽ ăn đứt cái xưởng được đầu tư rất nhiều tỉ mà toàn rác. Muốn sạch đẹp thì anh em buổi sáng cần dọn dẹp, làm xong việc cũng phải dọn dẹp, trong quá trình làm vứt rác đúng chỗ. Cái này là rất cần thiết, chả ai mang xe đi dọn hay làm đẹp mà có cảm tình với cái xưởng toàn rác rưởi bẩn thỉu cả.

kinh nghiem mo trung tam cham soc xe ky luat la yeu to thanh cong
Một xưởng sạch sẽ sẽ ăn đứt cái xưởng được đầu tư rất nhiều tỉ mà toàn rác. Muốn sạch đẹp thì anh em buổi sáng cần dọn dẹp, làm xong việc cũng phải dọn dẹp, trong quá trình làm vứt rác đúng chỗ.

2. Kỷ luật sẽ nâng tầm thương hiệu

Một xưởng mà nhân viên có tinh thần kỷ luật, làm đúng việc, đi làm đúng giờ, thao tác làm xe theo một tiêu chuẩn thì chắc chắn xưởng đó sẽ ngày càng nâng cao tầm thương hiệu trong lòng khách hàng. Đặt bản thân mình vào, tới một cái xưởng nhân viên đánh trần trùng trục, mồm phì phèo điếu thuốc mà rửa xe hay dọn xe thì chả ai muốn quay lại lần 2 đâu.

kinh nghiem mo trung tam cham soc xe ky luat la yeu to thanh cong
Một xưởng mà nhân viên có tinh thần kỷ luật, làm đúng việc, đi làm đúng giờ, thao tác làm xe theo tiêu chuẩn thì chắc chắn xưởng đó sẽ ngày càng nâng tầm thương hiệu trong lòng khách hàng.

3. Kỷ luật sẽ nâng cao tay nghề nhân viên

Khi nhân viên của bạn vào khuôn khổ, tuân thủ các quy trình đề ra thì tất nhiên họ ngày càng tiến bộ, một cách chắc chắn và bền vững. Không rõ các xưởng khác như thế nào, nhưng với tôi sau 4 năm kinh nghiệm xương máu, tôi rất tôn trọng những anh em thợ làm đúng động tác từ cái việc dễ nhất đó là cọ lốp, làm việc là phải có tác phong công nghiệp, tôi luôn tâm niệm rằng: Biết cọ lốp chuẩn, lau khăn chuẩn làm cái gì cũng chuẩn. Còn đầy ông thợ (tôi gặp rồi) cái gì cũng biết làm mà chả có cái gì giỏi, chả thành master được bất cứ cái gì, cọ lốp thì sót, lau khăn cũng sót, lau kính thì toàn vệt, dọn xe thì mỗi nơi đá một tí, bụi mỗi nơi 1 tí, cuối cùng ông khác phải dọn lại toàn bộ. Sai sót làm nghề là không tránh khỏi nhưng sót nó khác với làm dối, nó khác với hời hợt.

kinh nghiem mo trung tam cham soc xe ky luat la yeu to thanh cong
Những anh em thợ làm đúng động tác từ cái việc dễ nhất đó là cọ lốp, lau khăn trở đi... thì làm các việc khác, cái gì cũng sẽ chuẩn

4. Kỷ luật bắt đầu từ bộ máy quản lý

Những người làm quản lý khi có quyền hành trong tay thường bắt đầu tự mãn, thường bắt đầu nghĩ rằng mình có cái đặc quyền, thường bắt đầu hay sai vặt, thường bắt đầu phá vỡ quy trình, thường nghĩ rằng các quy trình ở trên đề ra là thừa thãi, bắt đầu kiểu bạ đâu làm đấy, miễn là ra kết quả. May mà các ông không đi làm bác sĩ đấy, bác sĩ mà đen đủi một ca mổ xảy ra sự cố, tới lúc đó họ xét ra quy trình thì bác sĩ ngồi mà bóc lịch. Đấy là tôi so sánh thế, nghe có vẻ đáng sợ nhưng nó đúng đấy, càng là cấp quản lý càng phải theo sát quy trình đề ra, tuân thủ kỷ luật của xưởng, vì khi bạn phá vỡ những cái đó, trong mắt người thợ bạn chả là cái gì cả đâu, xưởng của bạn ngày càng đi xuống một cách bê tha.

kinh nghiem mo trung tam cham soc xe ky luat la yeu to thanh cong
Càng là cấp quản lý càng phải theo sát quy trình đề ra, tuân thủ kỷ luật của xưởng

5. Kỷ luật về dòng tiền

Khi các ông có lắm tiền, các ông bạ đâu mua đấy, mua thả phanh, cứ mua đồ với suy nghĩ rằng: Các ông đắp bao nhiêu thứ xịn sò vào xưởng các ông sẽ ngon nghẻ, sẽ thành pro. Quên đi nhé! tiền các ông bỏ ra mua kiến thức sẽ còn mãi, chứ tiền mua mấy cái đồ đó đều có khấu hao hết. Chưa kể, các ông đi mua hàng nhà cung cấp, lô đầu các ông chuẩn chỉ lắm, rồi dần dà các ông thấy dễ dãi, quay lại các ông dễ dãi luôn với dòng tiền của các ông. Các ông cứ alo: "Em ơi giao hàng cho anh, em ơi giao khăn cho anh…" rồi tới một ngày các nhà cung cấp ập tới đòi nợ. Xưởng đã không làm ăn được mà suốt ngày có ông ngồi chực lấy nợ thì làm cái gì nữa.

Thế nên với quy mô siêu nhỏ và nhỏ như các trung tâm chăm sóc xe, bỏ vốn ban đầu ra mua hàng hoá cần thiết, thì sau này bán được là phải mua hàng bù vào và trả tiền luôn. Như vậy sẽ giảm tải công việc, vì các ông có thuê kế toán đâu? có kế toán cũng giảm tải việc cho kế toán. Tiền ít mua hàng ít, chấp nhận giá cao hơn tí không sao nhưng tiền còn lại nó là của mình, mình chả nợ ai, ngủ ngon giấc, có tiền mức nào đầu tư mức đó.

Nãy giờ toàn nhắm vào các ông chủ, giờ tôi "đá xéo" thêm tí về một số người thợ vô kỷ luật.

- Đi làm muộn, muốn về sớm, làm như chơi, nghỉ không phép nhưng muốn được nhận lương đúng ngày, loại này nên cho nghỉ sớm kẻo hỏng hết đội thợ.

- Việc của mình là làm thợ, có xe là làm mà lại nhảy mồm vào tư vấn cho khách hàng hay kiêm luôn chân livestream facebook, vừa làm vừa lướt điện thoại online: Loại này thì cũng dẹp nốt nhé. Giỏi quảng cáo thì đi làm chân tư vấn hay marketing, chứ xưởng có trả tiền cho các ông ấy làm việc đó đâu.

- Không tuân thủ quy trình: Thích làm tắt làm dối, sếp hỏi thì bảo “Anh yên tâm”. Nhưng tới lúc hỏng xe khách hàng thì im cun cút, chả thấy hé răng dõng dạc hô “ Em làm sai bao nhiêu tiền em đền”. Loại này thì cũng thuộc phường bốc phét, đàn ông nói được không làm được, cũng dẹp nốt.

Ofer - Nguyễn Linh

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

OFer đăng bài chia sẻ về sự cố đáng sợ khi đi hành trình xuyên Trung Quốc

OFer đăng bài chia sẻ về sự cố đáng sợ khi đi hành trình xuyên Trung Quốc

Hành trình xuyên Trung Quốc của gia đình OFer Nguyễn Ngọc Minh đã gặp sự cố lớn, và hiện cần được cộng đồng giúp đỡ.
Hơn 1.200 xe máy được chăm sóc miễn phí tại Đại học Quốc gia TP. HCM

Hơn 1.200 xe máy được chăm sóc miễn phí tại Đại học Quốc gia TP. HCM

Sáng ngày 24/12, sự kiện “Uni Care Day – Ngày hội chăm sóc, bảo dưỡng xe máy miễn phí” đã diễn ra tại Ký túc xá Đại học Quốc gia TP. HCM.
Sinh viên, giảng viên trường ĐH Công nghiệp Hà Nội được bảo dưỡng xe máy miễn phí

Sinh viên, giảng viên trường ĐH Công nghiệp Hà Nội được bảo dưỡng xe máy miễn phí

Sinh viên, giảng viên của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội được chăm sóc, bảo dưỡng miễn phí xe máy ở nhiều hạng mục.
Hàng ngàn chủ xe Toyota Vios cả nước đang tranh tài để tìm ra “Bậc thầy chăm xe”

Hàng ngàn chủ xe Toyota Vios cả nước đang tranh tài để tìm ra “Bậc thầy chăm xe”

Cuộc thi chăm sóc xe lớn nhất trong năm 2023 “Bậc thầy chăm xe Toyota Vios” diễn ra từ 26/2 - 2/4 đang thu hút được rất nhiều chủ xe Toyota Vios tham gia tranh tài vô cùng sôi nổi và hấp dẫn.
Sôi nổi với ngày hội chăm sóc Ô tô "Car Service UniTour" năm thứ 4

Sôi nổi với ngày hội chăm sóc Ô tô "Car Service UniTour" năm thứ 4

Sáng ngày 24/09 vừa qua, chương trình “Car Service UniTour - Trải nghiệm dịch vụ ô tô tại các trường đại học” lần thứ 4 đã được tổ chức tại khuôn viên Khoa Cơ khí Động lực, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. HCM.
Platform mới của Everest 2022 được phát triển cơ bản dành cho loại động cơ nào?

Platform mới của Everest 2022 được phát triển cơ bản dành cho loại động cơ nào?

Quyết định bổ sung động cơ Turbo-Diesel 3.0L V6 mới từ Ranger dành cho platform mới của Everest 2022 đang tạo ra áp lực lớn cho các nhà sản xuất.

Cùng chuyên mục

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Toyota đang chuẩn bị mở rộng Century thành một thương hiệu siêu sang độc lập, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục sử dụng động cơ đốt trong cho các mẫu xe mới.
Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Tiếp nối thành công tại TP. Hồ Chí Minh, Visa phối hợp cùng các bên liên quan để triển khai giao dịch thanh toán bằng thẻ Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh – Hà Đông), giúp mang đến trải nghiệm di chuyển thông minh và thuận tiện hơn, đồng thời thúc đẩy thanh toán số trong giao thông công cộng – nền tảng quan trọng của các đô thị thông minh và đời sống đô thị hiện đại.
Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai và Skywell phát triển xe buýt hydro và sẽ đưa 25 xe vào vận tải công cộng trong năm nay, mở rộng hợp tác sang xe tải và ứng dụng thương mại khác.
Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Pay by Account cho phép người dùng thanh toán trực tiếp từ tài khoản VPBank chỉ bằng một chạm điện thoại, mở rộng trải nghiệm di chuyển hiện đại tại Metro TP HCM.
Phiên bản di động