![]() |
Phía trước của Lada Azimut |
Bất chấp những thách thức trong bối cảnh kinh tế và công nghiệp hiện tại, nhà sản xuất ô tô Nga AvtoVAZ mới đây đã chính thức giới thiệu mẫu crossover hoàn toàn mới đầu tiên của thương hiệu Lada trong gần 30 năm, mang tên Azimut. Dự kiến bán chính thức tại thị trường nội địa vào năm 2026, mẫu crossover 5 cửa này đánh dấu bước tiến về cả phương diện thiết kế lẫn công nghệ.
Thay vì ra mắt thế hệ mới của dòng xe Niva mang tính biểu tượng ở Nga, AvtoVAZ đã phát triển Lada Azimut, một mẫu xe có thiết kế hiện đại với tỷ lệ kích thước đủ so sánh với các đối thủ châu Âu như Dacia Duster và Bigster. Theo nhà sản xuất, Azimut được thiết kế, phát triển và sản xuất hoàn toàn tại Nga.
Về ngoại hình, Lada Azimut mang phong cách hiện đại với phần đầu xe tạo cảm giác vững chắc, mũi ngắn (tính từ trục bánh trước) và chi tiết thiết kế hình chữ X đặc trưng của Lada, đồng thời cụm đèn pha LED sắc nét được tích hợp liền mạch vào lưới tản nhiệt và các khe gió. Nhìn từ bên sườn, xe có các đường gân nổi trên ốp chắn bùn, bộ la-zăng hợp kim 18 inch, thân vỏ hai tông màu và viền nhựa bảo vệ phía dưới. Phía sau xe được trang bị dải đèn LED kéo dài nối liền hai cụm đèn hậu, và ốp trang trí giống như bằng nhôm ở tấm cản va sau.
![]() |
Phía sau của Lada Azimut |
Khoang nội thất của mẫu crossover này có bố cục quen thuộc, thiên về tính thực dụng nhưng phần nào thiếu ấn tượng ở cái nhìn đầu tiên. Khu vực bảng táp-lô có sự hiện diện của cụm đồng hồ kỹ thuật số và màn hình cảm ứng giải trí trung tâm 10 inch. AvtoVAZ đã hợp tác với các công ty công nghệ nội địa là Sber và Navio để phát triển các phần mềm điều khiển, gồm tính năng điều hướng và trợ lý ảo.
Bên cạnh màn hình đôi, các trang bị tiêu chuẩn khác bao gồm hệ thống âm thanh 6 loa, camera lùi và mở khóa không chìa. Đối với những khách hàng có điều kiện tài chính, họ có các tùy chọn nâng cấp bao gồm camera 360 độ, sạc không dây, cửa sổ trời toàn cảnh, điều hòa hai vùng độc lập, sưởi kính bên, cửa sau chỉnh điện và ghế trước chỉnh điện. Ngoài ra, cạnh cần số còn có một núm xoay để lựa chọn các chế độ địa hình khác nhau.
Khi ra mắt, Lada Azimut sẽ chỉ sử dụng động cơ xăng truyền thống, và không có hệ truyền động điện nào cả. Các phiên bản bao gồm động cơ hút khí tự nhiên 1,6L công suất 120 mã lực, động cơ 1,8L công suất 132 mã lực, và dự kiến có thêm bản tăng áp 1,5L công suất 150 mã lực. Các lựa chọn về hộp số gồm số sàn 6 cấp, hộp số vô cấp (CVT), và sẽ có thêm hộp số tự động cho phiên bản tăng áp trong tương lai.
![]() |
Khoang nội thất của Lada Azimut |
Xe được chế tạo dựa trên một bản khung gầm sửa đổi từ dòng Vesta, ra mắt từ năm 2015 và nâng cấp vào năm 2022. Vì vậy, nó sẽ trang bị hệ thống treo sau mới và khoảng sáng gầm xe lên đến 208 mm, thoải mái phù hợp tiêu chuẩn crossover. Quá trình phát triển đã kéo dài 3 năm và bao gồm gần 1.000 chi tiết mới hoặc được chỉnh sửa ở phần thân, nội thất và khung gầm.
Cho dù mang dáng dấp của một chiếc xe có khả năng off-road tốt, nhưng Azimut ban đầu chắc sẽ chỉ có hệ dẫn động cầu trước, tương tự sedan Vesta. Tuy nhiên, nhà sản xuất AvtoVAZ có nhấn mạnh vào "khái niệm địa hình" và "khả năng đi dọc đất nước" khi miêu tả sản phẩm mới của mình, ám chỉ khả năng công ty sẽ tung ra thêm phiên bản dẫn động bốn bánh AWD trong tương lai.
Việc sản xuất Lada Azimut sẽ bắt đầu trong năm 2026 tại nhà máy Togliatti. Theo các nguồn truyền thông Nga, giá khởi điểm dự kiến sẽ dao động từ 2,5 đến 3 triệu rúp (khoảng 831 đến 998 triệu đồng), biến Azimut trở thành mẫu xe đắt nhất trong danh mục sản phẩm hiện tại của thương hiệu Lada.
Để so sánh, mẫu Niva Legend hiện có giá khởi điểm chỉ 1.059.000 rúp (352 triệu đồng), trong khi Niva Travel đời mới hơn bắt đầu từ 1.314.000 rúp (437 triệu đồng), còn dòng sedan và station wagon Vesta có giá từ 1.239.900 đến 2.197.000 rúp (412 đến 731 triệu đồng). Điều này cho thấy Azimut đang nhắm đến phân khúc cao hơn cả về giá thành lẫn địa vị sản phẩm.
Duy Thành