![]() |
Lô xe Lada đầu tiên về Việt Nam. |
Theo thông tin từ một người từng nhận là quản lý liên quan đến thương hiệu Lada tại Việt Nam, lô hàng bao gồm bốn mẫu xe: Granta, Vesta, Niva và Niva Travel. Đây đều là những dòng xe phổ thông với thiết kế nhỏ gọn, hướng đến nhóm khách hàng có nhu cầu di chuyển trong đô thị hoặc khu vực nông thôn. Giá bán dự kiến khởi điểm từ khoảng 360 triệu đồng.
Dù các hình ảnh thực tế đã xuất hiện trên mạng xã hội, hiện vẫn chưa có thông báo chính thức nào từ phía đơn vị nhập khẩu hay nhà phân phối tại Việt Nam. Trước đó, người này từng hé lộ rằng các mẫu xe Lada sẽ được giới thiệu chính thức vào tháng 5/2025, tuy nhiên kế hoạch này có thể sẽ bị điều chỉnh.
![]() |
Trong lô xe cập cảng lần này, Lada Granta được cho là mẫu xe có giá thấp nhất. Xe thuộc phân khúc sedan hạng B, có chiều dài 4.260 mm và rộng 1.700 mm, tương đương một số mẫu xe phổ thông như Mitsubishi Attrage. Cùng phân khúc nhưng Lada Vesta kích thước lớn hơn, trang bị hiện đại và có thêm bản wagon, biến thể hiếm gặp trong phân khúc phổ thông.
Ở nhóm SUV, Lada Niva gây chú ý với kiểu dáng hai cửa nhỏ gọn, thiết kế mang phong cách cổ điển tương tự Suzuki Jimny. Mẫu xe này có chiều dài 3.740 mm và sử dụng hệ dẫn động hai cầu với khoảng sáng gầm lớn, phù hợp cho địa hình phức tạp. Trong khi đó, Lada Niva Travel có thiết kế 5 cửa, kích thước lớn hơn (dài 4.046 mm, rộng 1.800 mm), ngoại hình hiện đại và được xem là mẫu cao cấp nhất trong danh mục sản phẩm của Lada tại Việt Nam.
![]() |
Tuy nhiên, điểm khiến người tiêu dùng quan tâm không chỉ nằm ở thiết kế hay giá bán, mà còn ở khả năng bảo hành và hậu mãi, yếu tố quan trọng với các dòng xe phổ thông. Tính đến hiện tại, danh tính nhà phân phối chính thức vẫn chưa được công bố. Sự thiếu vắng thông tin về hệ thống đại lý, dịch vụ kỹ thuật và phụ tùng thay thế có thể là rào cản lớn đối với việc mở rộng thị phần.
Trước đây, Lada từng hiện diện tại Việt Nam trong thập niên 1990, chủ yếu qua các lô xe viện trợ hoặc nhập khẩu từ Đông Âu. Tuy nhiên, xe Lada khi đó bị đánh giá là lỗi thời, khó sửa chữa và thiếu dịch vụ bảo trì. Sự trở lại lần này nếu được tổ chức chuyên nghiệp, có thể mở ra cơ hội mới cho thương hiệu xe Nga tại một thị trường đang phát triển mạnh về nhu cầu ôtô giá rẻ.
Viên Huy