![]() |
Phía trước của Lada Niva Travel. |
Nhà sản xuất ô tô Nga AvtoVAZ mới đây đã thu hút sự chú ý khi giới thiệu Lada Azimut, mẫu crossver hoàn toàn mới đầu tiên của hãng trong gần 30 năm. Nhưng đó chưa phải là tất cả bởi công ty cũng đồng thời ra mắt cả phiên bản nâng cấp của Niva Travel với thiết kế ngoại thất được điều chỉnh và hệ truyền động cải tiến.
Niva Travel đã ra mắt lần đầu vào năm 2021 dưới dạng một phiên bản phát triển từ mẫu AvtoVAZ 2123, và từng được bán dưới tên Chevrolet Niva trước khi General Motors (GM) rút khỏi Nga năm 2022. Hiện nay, mẫu SUV này là lựa chọn hiện đại hơn so với mẫu Niva Legend vốn đã tồn tại từ năm 1977.
Để tăng sức hấp dẫn tại thị trường nội địa, Lada Niva Travel được trang bị phần đầu xe tái thiết kế. Những thay đổi đáng chú ý bao gồm lưới tản nhiệt lớn hơn với hình bát giác được đặt cao hơn, cản trước tái thiết kế với viền đèn sương mù mới, khe hút gió thấp hơn và tấm bảo vệ gầm hoàn thiện với lớp nhôm. Bên cạnh đó, đèn pha vẫn giữ nguyên hình dáng bên ngoài nhưng được cập nhật đồ họa LED mới.
![]() |
Trực diện đầu xe của Lada Niva Travel |
Mẫu xe nâng cấp mới cũng được trang bị bộ la-zăng hợp kim hoàn thiện kiểu cắt kim cương, trông lớn hơn so với loại 16 inch trước đây. Thiết kế tổng thể của thân vỏ xe gần như không thay đổi. Vì AvtoVAZ chưa công bố bất kỳ hình ảnh nội thất nào, nhiều khả năng khoang cabin không có cải tiến đáng kể.
Việc thiết kế lại phần đầu xe Lada Niva Travel không chỉ mang tính thẩm mỹ mà còn giúp cải thiện khả năng làm mát động cơ. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh mẫu xe nâng cấp giữa vòng đời này được trang bị động cơ mới, mạnh mẽ hơn.
Cụ thể, động cơ 8 van dung tích 1,8 lít trong xe mới là phiên bản cải tiến sâu của loại 1,7 lít trước đó. Động cơ này có hơn 50 chi tiết mới, bao gồm hệ thống nạp, xả, làm mát và cung cấp nhiên liệu được thiết kế lại. Kết quả là công suất đạt 89 mã lực, tăng 7 mã lực so với trước, và mô men xoắn cũng tăng thêm 24 Nm lên mức 151 Nm, với 80% có từ vòng tua máy 1.000 rpm.
AvtoVAZ tuyên bố rằng động cơ mới giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu từ 3 đến 30% tùy chế độ lái, đồng thời còn vận hành êm ái hơn. Động lực được truyền tới cả bốn bánh thông qua hộp số sàn 5 cấp đã được điều chỉnh, kết hợp với hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian tiêu chuẩn.
![]() |
Phía bên sườn của Lada Niva Travel |
Mặc dù công suất của động cơ không cao theo mức trung bình quốc tế, nhưng phù hợp với định vị của Niva Travel là một mẫu SUV giá rẻ hướng tới người dùng phổ thông. Ngoài ra, nền tảng khung gầm cũ kỹ của mẫu xe này có thể không tương thích với những động cơ mạnh hơn trong danh mục của Lada.
Khung gầm liền thân của xe cũng được nâng cấp trong lần “facelift” này. Đội ngũ kỹ sư Lada đã bổ sung thanh chống lật mới cho hệ thống treo, giúp cải thiện khả năng vận hành và độ dễ chịu. Hệ thống phanh trước cũng được nâng cấp với đĩa phanh thông gió và ổ trục mới.
Mẫu Lada Niva Travel nâng cấp đã trải qua quá trình thử nghiệm trong nhiều điều kiện khí hậu khác nhau. Việc sản xuất dự kiến sẽ bắt đầu vào quý IV năm 2025. Giá bán sẽ được công bố gần thời điểm ra mắt thị trường Nga. Để tham khảo, phiên bản hiện tại có giá từ 1.314.000 đến 1.639.000 rúp (khoảng 440 đến 549 triệu đồng) tùy theo phiên bản.
Duy Thành