![]() |
Lexus IS 500 Climax Edition là phiên bản đặc biệt dành riêng cho thị trường Nhật Bản |
Các mẫu sedan hiệu suất cao sử dụng động cơ V8 đang ngày càng trở nên khan hiếm trên thế giới và dự kiến sẽ còn hiếm hơn nữa trong tương lai. Bởi Lexus IS 500 chuẩn bị kết thúc vòng đời sản xuất, hãng xe Nhật Bản đã giới thiệu một phiên bản giới hạn đặc biệt dành riêng cho thị trường nội địa, tượng trưng món quà tri ân đến những khách hàng đáng trân trọng nhất. Phiên bản đặc biệt mang tên IS 500 Climax Edition chỉ được sản xuất giới hạn 500 chiếc và đi kèm với một số nâng cấp đáng chú ý.
Một trong những điểm nổi bật nhất của Climax Edition là hệ thống phanh nâng cấp. Xe được trang bị đĩa phanh thông gió đường kính 380 mm, phối hợp kẹp phanh Brembo sáu pít-tông và má phanh hiệu suất cao, những trang bị thường thấy trên các mẫu xe chuyên về hiệu suất như RC F Coupe. Chi tiết kẹp phanh màu đỏ của Brembo trông nổi bật phía sau bộ la-zăng nhôm rèn BBS cỡ 19 inch sơn đen mờ. Bên cạnh đó, Climax Edition còn có thêm tùy chọn màu sơn ngoại thất mới là Neutrino Gray.
GX thế hệ mới - Chiếc Lexus chưa từng có trong lịch sử Cận cảnh Lexus LX700h 2025 Sense Vietnam by Lexus - Khơi dậy những giá trị độc bản |
![]() |
Climax Edition có hệ thống phanh nâng cấp nổi bật |
Ở bên trong, không gian nội thất của bản IS 500 đặc biệt sử dụng vật liệu Ultrasuede kết hợp cùng da thật dập lỗ trên vô-lăng và cần số. Nội thất phối hai tông màu đen và đỏ sáng, đi cùng đồng hồ analog có họa tiết riêng biệt, bảng tên Climax Edition gắn trên bệ trung tâm, và đồ họa chào mừng độc đáo hiển thị trên màn hình LCD 8 inch.
Về mặt hệ truyền động, Climax Edition không có thay đổi nào so với bản tiêu chuẩn. Xe vẫn sử dụng động cơ V8 hút khí tự nhiên dung tích 5.0L, cho công suất 472 mã lực và mô-men xoắn 535 Nm. Động lực được truyền tới bánh sau thông qua hộp số tự động 8 cấp.
![]() |
Nội thất của Lexus IS 500 Climax Edition |
Như đã đề cập, Lexus IS 500 Climax Edition sẽ chỉ được bán tại thị trường Nhật Bản, với thời gian giao hàng bắt đầu từ tháng 8 năm nay. Giá khởi điểm của xe là 9.500.000 yên (khoảng 1,7 tỷ đồng), đắt hơn không quá nhiều so với những bản trước đây. Để so sánh, bản tiêu chuẩn IS 500 có giá 8.500.000 yên (khoảng 1,52 tỷ đồng), còn bản giới hạn First Edition năm 2022 được bán với giá 9.000.000 yên (khoảng 1,61 tỷ đồng).
![]() |
Cận cảnh vô lăng của Lexus IS 500 Climax Edition |
Giới thiệu lần đầu vào năm 1999, dòng sedan IS đã phục vụ trong đội hình Lexus suốt hơn hai thập kỷ. Thế hệ hiện tại được bán ra thị trường từ năm 2013, nâng cấp giữa vòng đời vào năm 2017 và tiếp tục được cải tiến vào năm 2020. Tuy nhiên, dòng xe này đang dần khép lại vòng đời, và Climax Edition nhiều khả năng là phiên bản cuối cùng.
![]() |
Bảng đồng hồ hiển thị chữ IS 500 Climax Edition |
Trước mắt, Lexus chưa xác nhận kế hoạch cụ thể cho tương lai của dòng IS, nhưng một số tin đồn cho rằng hãng đang phát triển mẫu kế nhiệm chạy hoàn toàn bằng điện, có thể sử dụng hệ dẫn động hai mô-tơ điện và có hai biến thể thân vỏ: sedan và shooting brake. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào xu hướng thị trường, đặc biệt là sự cạnh tranh giữa xe hybrid và xe điện thuần túy.
![]() |
Bảng tên IS 500 Climax Edition trên hệ thống điều khiển trung tâm |
Tính đến nay, Lexus đã bán được khoảng 1,3 triệu chiếc IS tại 40 quốc gia và khu vực trên thế giới. IS từng được phát triển như đối thủ cạnh tranh với BMW 3-Series, Mercedes-Benz C-Class và Audi A4, góp phần quan trọng trong việc định vị thương hiệu Lexus ở phân khúc sedan hạng sang cỡ nhỏ.
Tại Việt Nam, Lexus chính thức ngừng phân phối mẫu sedan IS vào tháng 7 năm 2024 do doanh số thấp và xu hướng thị trường thay đổi. Mẫu xe này đã bị gỡ khỏi các đại lý và trang web Lexus Việt Nam từ đầu năm ngoái. Nguyên nhân chủ yếu bao gồm mức giá cao từ 2,13 đến 2,82 tỷ đồng so với các đối thủ lắp ráp trong nước như Mercedes-Benz C-Class và BMW 3-Series.
Ngoài ra, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng ưa chuộng các dòng SUV, khiến Lexus chuyển hướng tập trung vào các mẫu xe gầm cao. Sau khi khai tử IS, Lexus vẫn tiếp tục phân phối sedan ES và LS ở thị trường Việt Nam.
Duy Thành