![]() |
| Phía trước của Lexus LFA Concept 2025 |
Lexus LFA đang trở lại dưới dạng mẫu xe ý tưởng, hơn một thập kỷ sau khi siêu xe V10 nguyên bản kết thúc vòng đời với chỉ 500 chiếc được sản xuất. Mẫu xe mới mang tên Lexus LFA Concept, đánh dấu tín hiệu cho thấy Toyota muốn hồi sinh chiếc xe được coi là biểu tượng nhất của mình, bất chấp bối cảnh công nghệ hiện tại đã rất khác so với thời điểm chiếc LFA đầu tiên ra mắt.
Theo công bố chính thức, mẫu xe này vẫn chỉ hoàn toàn ở dạng concept, và Lexus chưa xác nhận kế hoạch sản xuất cụ thể. Công ty Nhật Bản cũng không chia sẻ bất kỳ thông tin nào về hiệu suất, cấu hình pin hay hệ thống mô-tơ điện. Thay vào đó, Lexus lý giải sự trở lại của tên gọi LFA như một biểu tượng của tham vọng kỹ thuật, khẳng định: “Tên mẫu xe ‘LFA’ không bị giới hạn cho những phương tiện sử dụng động cơ đốt trong. Nó tượng trưng cho một chiếc xe hiện thân cho những công nghệ mà các kỹ sư nên gìn giữ và truyền lại cho thế hệ tiếp theo”.
![]() |
| Phía bên của Lexus LFA Concept 2025 |
Khác với mẫu LFA 2010-2012 cùng khối động cơ V10 được độ bởi Yamaha, bản LFA Concept mới hoàn toàn chạy điện. Xe sử dụng khung nhôm trọng lượng nhẹ, độ cứng cao, cũng là nền tảng của mẫu Toyota GR GT mới ra mắt và phiên bản xe đua GT3 của nó. Trong khi GR GT dùng hệ truyền động hybrid với động cơ V8 tăng áp kép, LFA Concept sử dụng cấu hình điện-pin với thông số chi tiết vẫn giữ kín.
Về mặt hình thức, Lexus LFA Concept bám rất sát mẫu Lexus Sports Concept từng xuất hiện tại sự kiện Monterey và Japan Mobility Show, chỉ tinh chỉnh nhẹ để trông gần với sản phẩm chuẩn bị đưa vào sản xuất hơn. Tỷ lệ tổng thể của xe vẫn mang dáng thấp và rộng, nhấn mạnh ngôn ngữ thiết kế mang hơi hướng GT3 cũng như vai trò của nó như một mẫu xe đầu bảng trong tương lai.
![]() |
| Phía sau của Lexus LFA Concept 2025 |
Theo Lexus, LFA Concept có kích thước dài 4.690 mm, rộng 2.040 mm, và trục cơ sở 2.725 mm. Những con số này đặt xe vào nhóm các mẫu thể thao động cơ đặt trước cỡ lớn. So với LFA đời đầu, dài 4.505 mm, rộng 1.895 mm và trục cơ sở 2.605 mm, mẫu concept mới dài hơn, rộng hơn và tạo cảm giác bề thế hơn rõ rệt. Sự gia tăng này thể hiện tiềm năng cải thiện độ ổn định ở tốc độ cao, mang đến diện mạo siêu xe hiện đại đậm nét hơn, đồng thời tối ưu không gian bố trí các thành phần điện hóa.
Trong khi đó, khoang lái của xe được thiết kế theo phong cách bao quanh người lái, với cách bố trí tập trung hoàn toàn vào trải nghiệm điều khiển. Lexus cũng quyết định loại bỏ bảng đồng hồ cơ học truyền thống, thay bằng cụm màn hình kỹ thuật số và không trang bị màn hình giải trí trung tâm, nhằm nhấn mạnh triết lý đơn giản mang hơi hướng xe đua.
![]() |
| Vị trí lái của Lexus LFA Concept 2025 |
Sự hồi sinh tên gọi LFA có thể nói là mang ý nghĩa đặc biệt trong nội bộ tập đoàn Toyota. Mẫu xe nguyên bản từng được đích thân Chủ tịch Akio Toyoda và cố kỹ sư trưởng kiêm tay đua thử nghiệm Hiromu Naruse giám sát phát triển, và theo thời gian, nó trở thành một biểu tượng được giới mê xe trên thế giới săn đón, cho dù lượng tiêu thụ ban đầu không thành công như mong đợi.
Mẫu xe ý tưởng mới cho thấy Lexus đang hướng chiếc xe đầu bảng tiếp theo của mình theo phong cách mạnh mẽ và tập trung đường đua hơn. Thân xe rộng, dáng thấp và nền tảng khung gầm lấy cảm hứng từ GT3 đều thể hiện định hướng này. Một số đồn đoán trong ngành cho rằng dự án LFA mới có thể liên quan đến chương trình phát triển pin thể rắn của Toyota, dự kiến sẽ đi vào thương mại hóa trước cuối thập kỷ này. Nếu được áp dụng, công nghệ tân tiến này có thể giảm đáng kể trọng lượng và tăng mật độ năng lượng, những yếu tố then chốt cho một siêu xe điện thực thụ.
![]() |
| Hệ thống lái của Lexus LFA Concept 2025 |
Trước mắt, Lexus chưa đưa ra bất kỳ mốc thời gian hay cam kết sản xuất nào. Tuy vậy, trong bối cảnh Toyota đang tăng tốc phát triển xe điện và đầu tư mạnh cho các dự án xe flagship, khả năng xuất hiện một mẫu LFA chạy điện trong tương lai là hoàn toàn có cơ sở.
Duy Thành








