home

Lexus LFA Concept - mẫu siêu xe mang tính biểu tượng được hồi sinh dưới dạng xe điện

Duy Thành Duy Thành 08:30 | 08/12/2025
Lexus bất ngờ giới thiệu phiên bản LFA Concept hoàn toàn mới, hé lộ hướng đi điện hóa cho mẫu siêu xe mang tính biểu tượng dù chưa xác nhận kế hoạch sản xuất.
Phía trước của Lexus LFA Concept 2025
Phía trước của Lexus LFA Concept 2025

Lexus LFA đang trở lại dưới dạng mẫu xe ý tưởng, hơn một thập kỷ sau khi siêu xe V10 nguyên bản kết thúc vòng đời với chỉ 500 chiếc được sản xuất. Mẫu xe mới mang tên Lexus LFA Concept, đánh dấu tín hiệu cho thấy Toyota muốn hồi sinh chiếc xe được coi là biểu tượng nhất của mình, bất chấp bối cảnh công nghệ hiện tại đã rất khác so với thời điểm chiếc LFA đầu tiên ra mắt.

Theo công bố chính thức, mẫu xe này vẫn chỉ hoàn toàn ở dạng concept, và Lexus chưa xác nhận kế hoạch sản xuất cụ thể. Công ty Nhật Bản cũng không chia sẻ bất kỳ thông tin nào về hiệu suất, cấu hình pin hay hệ thống mô-tơ điện. Thay vào đó, Lexus lý giải sự trở lại của tên gọi LFA như một biểu tượng của tham vọng kỹ thuật, khẳng định: “Tên mẫu xe ‘LFA’ không bị giới hạn cho những phương tiện sử dụng động cơ đốt trong. Nó tượng trưng cho một chiếc xe hiện thân cho những công nghệ mà các kỹ sư nên gìn giữ và truyền lại cho thế hệ tiếp theo”.

RX mở rộng dải sản phẩm hybrid và sự lựa chọn của Lexus Lexus giới thiệu bộ ba xe concept LS cực sang và độc đáo tại Japan Mobility Show 2025 Xe Lexus lật trên cao tốc vì đánh lái tốc độ cao tránh xe đi ẩu
Phía bên của Lexus LFA Concept 2025
Phía bên của Lexus LFA Concept 2025

Khác với mẫu LFA 2010-2012 cùng khối động cơ V10 được độ bởi Yamaha, bản LFA Concept mới hoàn toàn chạy điện. Xe sử dụng khung nhôm trọng lượng nhẹ, độ cứng cao, cũng là nền tảng của mẫu Toyota GR GT mới ra mắt và phiên bản xe đua GT3 của nó. Trong khi GR GT dùng hệ truyền động hybrid với động cơ V8 tăng áp kép, LFA Concept sử dụng cấu hình điện-pin với thông số chi tiết vẫn giữ kín.

Về mặt hình thức, Lexus LFA Concept bám rất sát mẫu Lexus Sports Concept từng xuất hiện tại sự kiện Monterey và Japan Mobility Show, chỉ tinh chỉnh nhẹ để trông gần với sản phẩm chuẩn bị đưa vào sản xuất hơn. Tỷ lệ tổng thể của xe vẫn mang dáng thấp và rộng, nhấn mạnh ngôn ngữ thiết kế mang hơi hướng GT3 cũng như vai trò của nó như một mẫu xe đầu bảng trong tương lai.

Phía sau của Lexus LFA Concept 2025
Phía sau của Lexus LFA Concept 2025

Theo Lexus, LFA Concept có kích thước dài 4.690 mm, rộng 2.040 mm, và trục cơ sở 2.725 mm. Những con số này đặt xe vào nhóm các mẫu thể thao động cơ đặt trước cỡ lớn. So với LFA đời đầu, dài 4.505 mm, rộng 1.895 mm và trục cơ sở 2.605 mm, mẫu concept mới dài hơn, rộng hơn và tạo cảm giác bề thế hơn rõ rệt. Sự gia tăng này thể hiện tiềm năng cải thiện độ ổn định ở tốc độ cao, mang đến diện mạo siêu xe hiện đại đậm nét hơn, đồng thời tối ưu không gian bố trí các thành phần điện hóa.

Trong khi đó, khoang lái của xe được thiết kế theo phong cách bao quanh người lái, với cách bố trí tập trung hoàn toàn vào trải nghiệm điều khiển. Lexus cũng quyết định loại bỏ bảng đồng hồ cơ học truyền thống, thay bằng cụm màn hình kỹ thuật số và không trang bị màn hình giải trí trung tâm, nhằm nhấn mạnh triết lý đơn giản mang hơi hướng xe đua.

Vị trí lái của Lexus LFA Concept 2025
Vị trí lái của Lexus LFA Concept 2025

Sự hồi sinh tên gọi LFA có thể nói là mang ý nghĩa đặc biệt trong nội bộ tập đoàn Toyota. Mẫu xe nguyên bản từng được đích thân Chủ tịch Akio Toyoda và cố kỹ sư trưởng kiêm tay đua thử nghiệm Hiromu Naruse giám sát phát triển, và theo thời gian, nó trở thành một biểu tượng được giới mê xe trên thế giới săn đón, cho dù lượng tiêu thụ ban đầu không thành công như mong đợi.

Mẫu xe ý tưởng mới cho thấy Lexus đang hướng chiếc xe đầu bảng tiếp theo của mình theo phong cách mạnh mẽ và tập trung đường đua hơn. Thân xe rộng, dáng thấp và nền tảng khung gầm lấy cảm hứng từ GT3 đều thể hiện định hướng này. Một số đồn đoán trong ngành cho rằng dự án LFA mới có thể liên quan đến chương trình phát triển pin thể rắn của Toyota, dự kiến sẽ đi vào thương mại hóa trước cuối thập kỷ này. Nếu được áp dụng, công nghệ tân tiến này có thể giảm đáng kể trọng lượng và tăng mật độ năng lượng, những yếu tố then chốt cho một siêu xe điện thực thụ.

Hệ thống lái của Lexus LFA Concept 2025
Hệ thống lái của Lexus LFA Concept 2025

Trước mắt, Lexus chưa đưa ra bất kỳ mốc thời gian hay cam kết sản xuất nào. Tuy vậy, trong bối cảnh Toyota đang tăng tốc phát triển xe điện và đầu tư mạnh cho các dự án xe flagship, khả năng xuất hiện một mẫu LFA chạy điện trong tương lai là hoàn toàn có cơ sở.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm thành lập, Kia hé lộ mẫu concept cực độc Vision Meta Turismo

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm thành lập, Kia hé lộ mẫu concept cực độc Vision Meta Turismo

Kia đánh dấu cột mốc 80 năm phát triển bằng mẫu xe ý tưởng Vision Meta Turismo, một thiết kế mang tính tuyên ngôn thể hiện tham vọng công nghệ và ngôn ngữ thẩm mỹ tương lai.
Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang lặng lẽ định hình lại thị trường xe chạy xăng toàn cầu khi đẩy mạnh xuất khẩu những mẫu xe mà người dùng nội địa không còn chuộng, tạo ra làn sóng cạnh tranh mới tại các thị trường mới nổi.
Châu Âu có thể không cấm xe động cơ đốt trong sau 2035, nhưng yêu cầu dùng nhiên liệu ít phát thải

Châu Âu có thể không cấm xe động cơ đốt trong sau 2035, nhưng yêu cầu dùng nhiên liệu ít phát thải

Trước những lo ngại về hạ tầng, chi phí và việc làm, EU đang cân nhắc điều chỉnh kế hoạch cấm bán xe động cơ đốt trong vào năm 2035 và cho phép các mẫu xe sử dụng nhiên liệu phát thải thấp tiếp tục được lưu thông.
Đây là Perodua QV-E - mẫu xe điện đầu tiên do Malaysia tự phát triển, giá khởi điểm 511 triệu đồng

Đây là Perodua QV-E - mẫu xe điện đầu tiên do Malaysia tự phát triển, giá khởi điểm 511 triệu đồng

Perodua QV-E đánh dấu bước chuyển mình lớn của ngành xe Malaysia vào lĩnh vực xe điện với một mẫu crossover cỡ nhỏ do nội địa tự phát triển, và áp dụng mô hình thuê pin linh hoạt.
Bugatti xuất xưởng siêu xe Bolide cuối cùng, sắp ngừng sản xuất hàng loạt động cơ W16 huyền thoại

Bugatti xuất xưởng siêu xe Bolide cuối cùng, sắp ngừng sản xuất hàng loạt động cơ W16 huyền thoại

Bugatti đánh dấu bước chuyển mình lịch sử khi hoàn tất chiếc hypercar Bolide cuối cùng trang bị W16 sản xuất hàng loạt, mở đường cho kỷ nguyên động cơ hiệu suất cao mới.

Cùng chuyên mục

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm thành lập, Kia hé lộ mẫu concept cực độc Vision Meta Turismo

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm thành lập, Kia hé lộ mẫu concept cực độc Vision Meta Turismo

Kia đánh dấu cột mốc 80 năm phát triển bằng mẫu xe ý tưởng Vision Meta Turismo, một thiết kế mang tính tuyên ngôn thể hiện tham vọng công nghệ và ngôn ngữ thẩm mỹ tương lai.
Audi A6 S Line 2025 ra mắt Việt Nam, nhập khẩu Đức với giá 2,799 tỷ đồng

Audi A6 S Line 2025 ra mắt Việt Nam, nhập khẩu Đức với giá 2,799 tỷ đồng

Audi A6 S Line 2025 ra mắt Việt Nam giá 2,799 tỷ, thiết kế mới, nội thất ba màn hình và nhiều công nghệ an toàn.
Sedan plug-in hybrid Nissan N6 bắt đầu được bán ở Trung Quốc, tiềm năng sẽ sớm đến Đông Nam Á

Sedan plug-in hybrid Nissan N6 bắt đầu được bán ở Trung Quốc, tiềm năng sẽ sớm đến Đông Nam Á

Nissan N6 ra mắt tại Trung Quốc với cấu hình plug-in hybrid, thiết kế hiện đại và phạm vi chạy điện dài, hướng tới củng cố vị thế của liên doanh Dongfeng Nissan trong phân khúc sedan điện hóa đang tăng trưởng nhanh.
Đây là Perodua QV-E - mẫu xe điện đầu tiên do Malaysia tự phát triển, giá khởi điểm 511 triệu đồng

Đây là Perodua QV-E - mẫu xe điện đầu tiên do Malaysia tự phát triển, giá khởi điểm 511 triệu đồng

Perodua QV-E đánh dấu bước chuyển mình lớn của ngành xe Malaysia vào lĩnh vực xe điện với một mẫu crossover cỡ nhỏ do nội địa tự phát triển, và áp dụng mô hình thuê pin linh hoạt.
Cận cảnh Honda SH 2026 với thiết kế mới và màn hình TFT

Cận cảnh Honda SH 2026 với thiết kế mới và màn hình TFT

Honda SH160i 2026 ra mắt tại Việt Nam với màn hình TFT 4,2 inch, nâng cấp thiết kế, động cơ mạnh hơn và giá cao nhất 104,3 triệu đồng.
SUV PHEV Trung Quốc BYD Ti7 ra mắt tại Thái Lan, khả năng xuất khẩu quốc tế trong năm tới

SUV PHEV Trung Quốc BYD Ti7 ra mắt tại Thái Lan, khả năng xuất khẩu quốc tế trong năm tới

BYD Ti7 ra mắt tại Bangkok Motor Expo 2025 với thiết kế cứng cáp, công nghệ hiện đại và tham vọng trở thành mẫu SUV plug-in hybrid toàn cầu chủ lực của hãng xe Trung Quốc.
Giới thiệu concept SUV điện Kia EV5 WKNDR với dáng vẻ mạnh mẽ, trang bị chạy địa hình

Giới thiệu concept SUV điện Kia EV5 WKNDR với dáng vẻ mạnh mẽ, trang bị chạy địa hình

Tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025, Kia đã giới thiệu mẫu concept SUV điện EV5 WKNDR, một phiên bản hướng đến người dùng yêu thích hoạt động ngoài trời với thiết kế đa dụng và phong cách địa hình.
SUV điện BMW iX3 mới thực hiện thành công hành trình dài 1.007 km chỉ với một lần sạc

SUV điện BMW iX3 mới thực hiện thành công hành trình dài 1.007 km chỉ với một lần sạc

BMW mới đây đã chứng minh khả năng mở rộng phạm vi di chuyển của xe điện khi mẫu iX3 mới hoàn thành quãng đường hơn 1.000 km từ Hungary đến Đức chỉ với một lần sạc duy nhất.
Honda gây ấn tượng tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 với mẫu concept xe mui trần cực chất

Honda gây ấn tượng tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 với mẫu concept xe mui trần cực chất

GAC Honda mang đến Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 một bản concept Integra Targa hai cửa với thiết kế mở mui đầy cảm hứng, gợi nhớ tinh thần thể thao của Honda thập niên 1990.
Audi lần đầu giới thiệu xe điện E SUV Concept ở Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025

Audi lần đầu giới thiệu xe điện E SUV Concept ở Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025

AUDI E SUV Concept xuất hiện tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 như lời tuyên bố rõ ràng về thế hệ SUV điện mới của Audi dành riêng cho thị trường Trung Quốc.
Phiên bản di động