Mazda vừa công bố kết quả kinh doanh của quý đầu tiên năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2020. Theo đó, trong khoảng thời gian từ tháng 4-6/2019, lợi nhuận ròng của hãng đã giảm mạnh tới 74,5% so với cùng kỳ năm trước. Kết thúc quý I của năm tài chính 2020, doanh thu của Mazda đạt 848,9 tỷ Yên (khoảng 8 tỷ USD), giảm 23,4 tỷ Yên, tương ứng mức giảm 2,7%.
Dù thiết kế như xe sang và bán giá bình dân xong lợi nhuận của Mazda đang sụt giảm |
Đáng chú ý, doanh thu giảm do lượng xe bán ra của Mazda đã tụt đến 12,5% so với năm trước. Cụ thể, lượng xe bán ra của Mazda trong khoảng thời gian từ tháng 4-6/2019 đạt 353.000 xe. Trong khi lượng xe tiêu thụ của quý I năm tài chính 2018 đạt 403.000 xe. Tại hầu hết các thị trường, ngoại trừ châu Âu, doanh số bán hàng của Mazda đều sụt giảm từ 10-21%.
Riêng tại khu vực ASEAN, lượng xe bán ra của hãng xe Nhật đã giảm từ 32.000 xe xuống mức 29.000 xe (tương ứng mức giảm 11%). Trong đó, doanh số của Mazda tại Thái Lan là 15.000 xe và tại Việt Nam là 7.000 xe, tương ứng mức giảm lần lượt là 10% và 3%.
Mazda tỏ ra lạc quan với 2 mẫu xe mới là Mazda 3 và CX-30 |
Mặc dù tình hình kinh doanh của quý đầu tiên không được thuận lợi, song hãng xe Nhật Bản vẫn đưa ra những dự báo đầy lạc quan cho cả năm tài chính 2020 với doanh số bán hàng dự kiến đạt 1,618 triệu xe, tăng 4% so với mức 1,561 triệu xe của năm tài chính 2019. Mazda cũng dự kiến doanh thu đạt 3.700 tỷ Yên, lợi nhuận ròng 80 tỷ Yên, tương ứng mức tăng 4% và 27% so với năm tài chính trước.
Hiện Mazda đang rất tự tin với mẫu Mazda3 và CX-30 mới ra mắt đang nhận được đánh giá rất tích cực từ báo giới lẫn khách hàng.
Khánh Đoàn