![]() |
Hyundai Grand i10 chưa lấy lại phong độ. |
Tháng 2/2025, lượng bán xe toàn bộ các phân khúc sụt giảm. Xe cỡ A giá rẻ không nằm ngoài xu hướng, ghi nhận mức tiêu thụ thấp nhất trong vòng ba năm trở lại đây.
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA, tổng số xe của phân khúc xe cỡ A được giao đến tay khách hàng chỉ đạt 409 xe, giảm mạnh 9,1% (tương đương 450 xe) so với tháng trước và giảm 9,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Hyundai Grand i10, mẫu xe bán chạy nhất phân khúc năm ngoái, vẫn chưa tìm thấy dấu hiệu hồi phục.
Đại diện duy nhất từ Nhật Bản là Toyota Wigo bán được 137 xe, tương đương mức giảm hơn 30% so với tháng trước. Trái ngược lại với đà giảm của phân khúc, Kia Morning có mức tăng trưởng lên đến 75% so với tháng trước, tuy vậy vẫn xếp ở vị trí cuối bảng với 56 xe giao đến khách hàng.
Sau tháng Tết, thị trường thường tăng trưởng nhẹ do nhu cầu mua xe mới tăng cao, nhưng điều này lại không diễn ra ở phân khúc hatchback cỡ nhỏ hạng A. Thực tế này cho thấy thị hiếu của người dân về ô tô đã dần chuyển dịch, không còn ưa chuộng hatchback cỡ nhỏ, thay vào đó là các xe có cùng kích thước, cùng mức giá hay thậm chí là nhỏ hơn và rẻ hơn.
![]() |
Lượng bán xe cỡ A tháng 2/2025. |
Phương Huyền