home

Lượng ô tô tại Việt Nam lên tới 6,8 triệu chiếc: Nan giải bài toán chuẩn thiết bị an toàn cho trẻ em

Phương Huyền Phương Huyền 14:53 | 23/12/2024
Với số lượng ô tô đăng ký bùng nổ lên tới 6,8 triệu, các chuyên gia cho rằng, bài toán quy chuẩn thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô vẫn còn nhiều nan giải.
Từ 1/1/2026, ô tô cá nhân bắt buộc trang bị thiết bị an toàn khi chở trẻ em
Hội thảo Tăng cường tuyên truyền tiêu chuẩn về thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô tô tại Việt Nam.

Số lượng ô tô đăng ký tại Việt Nam đã đạt 6,8 triệu

Hôm 20/12 vừa qua, Uỷ ban An toàn Giao thông (ATGT) Quốc gia phối hợp với Quỹ Phòng chống thương vong châu Á (AIP) đã tổ chức hội thảo Tăng cường tuyên truyền tiêu chuẩn về thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô tô tại Việt Nam.

Mở đầu hội thảo, ông Lê Kim Thành, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, cho biết công tác đảm bảo ATGT tại Việt Nam hiện nay đã có những tín hiệu tích cực khi tai nạn giao thông (TNGT) đã được kiềm chế qua từng năm. Tuy nhiên, số lượng phương tiện tăng nhanh vượt xa sự phát triển của kết cấu hạ tầng và năng lực vận tải hiện có.

"Cho đến nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã công bố con số 6,8 triệu xe ô tô đăng ký tại Việt Nam, chưa kể xe chuyên dụng khác, và khoảng 77-78 triệu xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện. Điều này cho thấy Việt Nam đang trở thành quốc gia hàng đầu về số lượng phương tiện tính trên đầu người", ông Thành cho biết.

Trang bị ghế trẻ em trên ô tô: Chi phí thấp, hiệu quả cao Trang bị ghế trẻ em trên ô tô: Chi phí thấp, hiệu quả cao
Thót tim với thanh niên một tay bế trẻ em lái xe máy vào đường cấm Thót tim với thanh niên một tay bế trẻ em lái xe máy vào đường cấm
Khẩn trương hoàn thiện dự thảo quy chuẩn về thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô Khẩn trương hoàn thiện dự thảo quy chuẩn về thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô

Như vậy, với 100,5 triệu dân số và 84-85 triệu phương tiện xe cơ giới, Việt Nam đang có tỉ lệ sở hữu phương tiện cơ giới lớn, với 800 xe/1.000 người, theo ông Thành. Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng Việt Nam là nước có giao thông hỗn hợp nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT. Nhiều chính sách của Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá cao như bắt đội mũ bảo hiểm, phòng chống tác hại của rượu bia, nhưng diễn biến TNGT vẫn vô cùng phức tạp.

"Theo thống kê từ nhiều quốc gia, TNGT là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ em. Tỉ lệ trẻ em thương vong do không trang bị thiết bị an toàn trên ô tô rất cao. Trẻ em có đặc điểm cơ thể, sức khỏe khác biệt so với người trưởng thành nên sử dụng thiết bị an toàn trên ghế ngồi phù hợp lứa tuổi, đặc điểm của trẻ là vô cùng cần thiết", ông Thành nhấn mạnh.

Đau đầu bài toán quy chuẩn thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô

Có mặt tại hội thảo, Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an), cho hay theo Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ được Quốc hội thông qua ngày 27/6/2024, có hiệu lực từ 1/1/2025, từ ngày 1/1/2026, trẻ dưới 10 tuổi và có chiều cao dưới 1,35 m không được ngồi cùng hàng ghế với lái xe và phải sử dụng TBAT phù hợp.

“Đây là một trong những điểm mới, tiến bộ, quan tâm đến đối tượng tham gia giao thông là trẻ em,” Đại tá Nhật nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ông Lê Kim Thành cũng cho biết đây là bước phát triển tương đồng với các quốc gia phát triển khác. Tuy nhiên, việc thực hiện luật sẽ gặp nhiều khó khăn.

"Luật đã ban hành 6 tháng, chúng ta cũng chuẩn bị nhiều bước để đi vào thực hiện, nhưng quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn vì bản thân quy chuẩn chưa ban hành một cách đồng bộ. Bên cạnh đó, ý thức và nhận thức của các bậc phụ huynh có xe ô tô còn hạn chế", ông Thành nhận xét.

Từ 1/1/2026, ô tô cá nhân bắt buộc trang bị thiết bị an toàn khi chở trẻ em
PGS. TS Lý Hùng Anh, Đại học Bách khoa TP.HCM khuyến cáo nên hướng tới việc chuyển sang R129 trong tương lai. Ảnh:minh họa

Cụ thể, điều ông Thành băn khoăn là quy chuẩn về TBAT cho trẻ em trên ô tô sẽ áp dụng theo tiêu chuẩn nào, và áp dụng như thế nào.

Tại hội thảo, PGS. TS Lý Hùng Anh, Đại học Bách khoa TP.HCM có bài phát biểu từ xa, trình bày sự khác biệt giữa hai bộ tiêu chuẩn kỹ thuật về TBAT cho trẻ em trên ô tô, gồm tiêu chuẩn R44 và tiêu chuẩn R129.

Trong đó, tiêu chuẩn R129 có nhiều cải tiến hơn so với tiêu chuẩn R44, giúp bảo vệ trẻ toàn diện hơn, việc thử nghiệm TBAT cũng nghiêm ngặt hơn với 32 cảm biến, bảo vệ trẻ cả va chạm phía trước, phía sau và bên hông.

Cả hai tiêu chuẩn trên đều đang được áp dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới, tuy nhiên, đa số các các nước đều hướng tới việc áp dụng tiêu chuẩn R129. Vì thế ông Hùng Anh khuyến cáo nên áp dụng đồng thời hai tiêu chuẩn nhưng hướng tới việc chuyển sang R129 trong tương lai.

Ông Dương Kim Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu chính sách và phòng chống chấn thương Đại học Y tế công cộng mang đến hội thảo bài phát biểu, trình bày những lưu ý quan trọng trong tiêu chuẩn áp dụng thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô tô tại Philipine, qua đó đưa ra những kinh nghiệm về việc triển khai các quy định về an toàn cho trẻ em trên xe ô tô tại Việt Nam.

"Trẻ em không nên ngồi ghế trước bởi sẽ chịu nhiều tác động khi xảy ra tai nạn, va chạm; dễ văng ra ngoài xe, sự va đạp của túi khí; hiếu động, tò mò, gây mất tập trung hơn cho người lái xe, không có hệ thống lắp thiết bị an toàn cho trẻ em ở ghế trước trong thiết kế xe,” ông Tuấn nói.

Từ 1/1/2026, ô tô cá nhân bắt buộc trang bị thiết bị an toàn khi chở trẻ em
Ông Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia phát biểu tại hội thảo.

Theo ông Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia, TBAT cho trẻ em trên ô tô có thể giúp giảm đáng kể tỷ lệ tử vong (giảm 34%-81%), giảm các chấn thương nghiêm trọng (giảm 35-72%) và các chấn thương khác của trẻ (giảm 25-58%) trong các vụ va chạm.

Ông Minh cho rằng, để tăng cường ATGT cần sự thay đổi từ rất nhiều khía cạnh, từ cơ sở hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông, cho đến các TBAT giúp giảm thiểu thương vong khi TNGT xảy ra. Trong đó, việc trang bị các TBAT theo quy chuẩn là cách nhanh nhất, tốn ít chi phí nhất để thực hiện mục tiêu này.

Theo ông Minh, TBAT cho trẻ em trên ô tô hiện có mức giá 1,5-2 triệu đồng. Chi phí mua một ô tô cũ trên thị trường trung bình khoảng 200-300 triệu đồng, chi phí mua ô tô mới trên thị trường trung bình 500-700 triệu đồng. Như vậy, ông Minh tính toán chi phí TBAT chỉ chiếm 0,7-0,8% với xe cũ và 0,3-0,4% đối với xe mới.

Bên cạnh đó, ông Minh cho hay quy định quy chuẩn TBAT cho trẻ cũng phân biệt rõ các khoảng tuổi cho từng thiết bị. Mục đích là tạo thuận lợi cho người dân áp dụng, thực hiện và cũng đảm bảo an toàn tối đa cho trẻ, tránh sử dụng sai thiết bị so với độ tuổi, chiều cao của trẻ.

Cần lộ trình để thay đổi thói quen

Theo ông Dương Kim Tuấn, cơ quan chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của thiết bị an toàn; cung cấp các chương trình hỗ trợ tài chính, giảm giá hoặc cho vay để các gia đình tiếp cận mua; kiểm tra, xử phạt các trường hợp vi phạm; theo dõi và đánh giá các biện pháp đã triển khai và điều chỉnh nếu cần thiết.

Ông Trần Hữu Minh, cho biết theo quy định hiện nay tất cả các chuyến đi bằng ô tô có trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35m đều cần thực hiện đúng quy định.

Từ 1/1/2026, ô tô cá nhân bắt buộc trang bị thiết bị an toàn khi chở trẻ em
Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam trả lời tại hội thảo.

Với vận tải công cộng, xe kinh doanh vận tải, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng trước mắt khuyến khích với các loại xe vận tải công cộng nên có lộ trình dài để có thể chuẩn bị bởi phương tiện này có tốc độ thấp, hoạt động trong đô thị, tiêu chuẩn an toàn cao hơn, khó khăn trong đáp ứng nhu cầu ngẫu nhiên chở trẻ em trong vận tải công cộng và kinh doanh vận tải.

Tại hội thảo, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết đang khẩn trương hoàn thiện dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô, về cơ bản sẽ áp dụng song song quy định tại cả hai tiêu chuẩn R44 và R129 trên thế giới, tuy nhiên, không loại bỏ hoàn toàn câc quy chuẩn R44 do cần lộ trình để người dân thay đổi thói quen.

Phương Huyền

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Người dân có thể được trả đến 5 triệu đồng khi cung cấp thông tin vi phạm giao thông

Người dân có thể được trả đến 5 triệu đồng khi cung cấp thông tin vi phạm giao thông

Bộ Công an đề xuất hỗ trợ người cung cấp thông tin về hành vi vi phạm giao thông tối đa 10% tổng số tiền phạt cho mỗi vụ việc và không quá 5 triệu đồng.
Chọn mua phiên bản nào của Toyota Camry 2024: Giá chênh 300 triệu, trang bị tiện nghi và an toàn giống nhau

Chọn mua phiên bản nào của Toyota Camry 2024: Giá chênh 300 triệu, trang bị tiện nghi và an toàn giống nhau

Ba phiên bản Toyota Camry 2024 vừa được công bố giá 1,22-1,53 tỷ đồng, thiết kế và trang bị tương đồng, khác biệt chính nằm ở thông số sức mạnh.
Kỹ năng sử dụng đèn xi-nhan an toàn khi đi đường trường mà nhiều lái xe không hiểu

Kỹ năng sử dụng đèn xi-nhan an toàn khi đi đường trường mà nhiều lái xe không hiểu

Clip cho thấy người lái xe bán tải Toyota Hilux đã sử dụng đèn xi-nhan theo cách rất an toàn để hướng dẫn cho xe phía sau.
Những lỗi bị giam xe máy ở Việt Nam

Những lỗi bị giam xe máy ở Việt Nam

Nắm rõ những lỗi bị giam xe máy ở Việt Nam dưới đây sẽ giúp bạn tham gia giao thông cẩn thận và an toàn hơn rất nhiều.
Camera phân tích giao thông thông minh được trao giải sáng kiến an toàn

Camera phân tích giao thông thông minh được trao giải sáng kiến an toàn

Camera xử phạt và phân tích giao thông thông minh được chọn trao giải Nhất trong cuộc thi Sáng kiến An toàn giao thông Việt Nam 2024.
Cục CSGT đề nghị thêm nhiều cao tốc cấm xe tải, xe khách đi làn sát dải phân cách, đồng thời tăng tốc độ tối thiểu

Cục CSGT đề nghị thêm nhiều cao tốc cấm xe tải, xe khách đi làn sát dải phân cách, đồng thời tăng tốc độ tối thiểu

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) vừa có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam, đề xuất tiếp tục tổ chức phân làn, phân luồng phương tiện trên 8 đoạn tuyến cao tốc quy mô 4 làn xe.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 4/9/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 4/9/2025

Thông tin về các nạn nhân điều khiển xe máy, ô tô có va chạm vào đuôi xe tải và tử vong tại chỗ là những tin tức giao thông đáng chú ý trong ngày qua.
Biến "điểm lái xe" thành một trò chơi toàn dân, Hàn Quốc giảm hàng nghìn vụ tai nạn mỗi năm

Biến "điểm lái xe" thành một trò chơi toàn dân, Hàn Quốc giảm hàng nghìn vụ tai nạn mỗi năm

Thí nghiệm của Tmap tại Hàn Quốc cho thấy luật lệ giao thông nghiêm khắc không phải là biện pháp duy nhất để thúc đẩy mọi người lái xe an toàn hơn.
Va chạm kỳ dị ở ngã tư, người gặp nạn bay qua đầu ô tô, tông trúng hai xe máy đang dừng đèn đỏ

Va chạm kỳ dị ở ngã tư, người gặp nạn bay qua đầu ô tô, tông trúng hai xe máy đang dừng đèn đỏ

Ngày 18/7, tại một giao lộ ở Đài Loan, một vụ tai nạn giao thông liên hoàn đã xảy ra khi một xe máy vượt đèn đỏ tông vào ôtô đang rẽ trái, khiến nhiều người bị ngã văng ra đường.
Cách đây 70 năm, hệ thống mô phỏng này là phương pháp giảng dạy lái xe an toàn trong lớp học

Cách đây 70 năm, hệ thống mô phỏng này là phương pháp giảng dạy lái xe an toàn trong lớp học

Hệ thống mô phỏng Aetna Drivotrainer có thể cung cấp bộ điều khiển và phản hồi thực tế, khiến nó trở thành một công cụ giảng dạy lái xe an toàn rất hiệu quả.
Tài xế xe bus dở thói côn đồ, tấn công người phụ nữ chở trẻ em giữa ngã tư

Tài xế xe bus dở thói côn đồ, tấn công người phụ nữ chở trẻ em giữa ngã tư

Tài xế một chiếc xe buýt đang dừng chờ đèn đỏ bất ngờ mở cửa đập vào chiếc xe máy chở phụ nữ và em nhỏ trên xe, giữa ngã tư đông người.

Cùng chuyên mục

Từ cavet ô tô đến xu hướng khai thác giá trị tài sản trong thời đại kinh tế số

Từ cavet ô tô đến xu hướng khai thác giá trị tài sản trong thời đại kinh tế số

Năm 2025 ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam, đi kèm với nhu cầu vốn lớn từ khối kinh doanh tự do và tiêu dùng cá nhân. Các kênh vay vốn linh hoạt dựa trên tài sản hiện có như Tima, đặc biệt là hình thức vay bằng đăng ký/cavet xe ô tô, đang dần trở thành giải pháp tài chính kịp thời, mở ra cơ hội cho nhiều nhóm người trong xã hội.
Honda Future 125 FI 2026 ra mắt, nâng cấp nhẹ, thêm màu mới

Honda Future 125 FI 2026 ra mắt, nâng cấp nhẹ, thêm màu mới

Honda Future 125 FI 2026 ra mắt với nâng cấp nhẹ về thiết kế, thêm ba màu mới, mẫu xe này sẽ được bán từ 9/11.
Volkswagen Golf chốt lịch ra mắt tại Việt Nam

Volkswagen Golf chốt lịch ra mắt tại Việt Nam

Volkswagen Việt Nam xác nhận sẽ giới thiệu Golf – mẫu hatchback biểu tượng của hãng – trong khuôn khổ sự kiện Volkswagen Experience Day 2025, diễn ra vào ngày 31/10 và 1/11/2025.
Chủ xe VF 5 chạy dịch vụ ở Thanh Hoá kể chuyện một năm đi 10 vạn, tiết kiệm 160 triệu tiền xăng

Chủ xe VF 5 chạy dịch vụ ở Thanh Hoá kể chuyện một năm đi 10 vạn, tiết kiệm 160 triệu tiền xăng

Tính toán của chủ xe Lê Trình ở Thanh Hoá đang gây bão trong cộng đồng người chạy xe dịch vụ, gồm cả xe taxi truyền thông lẫn xe taxi công nghệ.
Lynk & Co 08 EM-P chính thức ra mắt tại Việt Nam: SUV PHEV hạng D giá từ 1,299 tỷ đồng

Lynk & Co 08 EM-P chính thức ra mắt tại Việt Nam: SUV PHEV hạng D giá từ 1,299 tỷ đồng

Lynk & Co 08 EM-P là mẫu SUV PHEV hạng D, pin 39,6 kWh, phạm vi hoạt động thuần điện 200 km, giá cao nhất 1,389 tỷ đồng.
Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Từ một xưởng nhỏ trên đảo Bali, Indonesia, Tuksedo Studio đang khiến giới yêu xe kinh ngạc khi hồi sinh những huyền thoại cổ điển bằng kỹ nghệ thủ công tinh xảo và niềm đam mê thuần túy.
Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Với Lộ trình công nghệ 3.0 vừa được công bố, Trung Quốc đặt mục tiêu dẫn đầu xu hướng toàn cầu về xe năng lượng mới, sản xuất thông minh và phát triển ô tô xanh đến năm 2040.
Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Phiên bản di động