home

Kỹ năng sử dụng đèn xi-nhan an toàn khi đi đường trường mà nhiều lái xe không hiểu

L.T. L.T. 10:58 | 09/12/2024
Clip cho thấy người lái xe bán tải Toyota Hilux đã sử dụng đèn xi-nhan theo cách rất an toàn để hướng dẫn cho xe phía sau.
Kỹ năng sử dụng đèn xi-nhan an toàn khi đi đường trường mà nhiều lái xe không hiểu
Lái xe bán tải Toyota Hilux sử dụng đèn xi-nhan an toàn bằng cách bật tín hiệu bên trái cảnh báo cho xe sau không vượt khi quan sát có xe đang tiến lại từ phía ngược chiều. Ảnh cắt clip

Trong clip mới đây được đăng tải trên các group về ô tô cho thấy một chiếc xe bán tải Toyota Hilux chạy trên đường từ huyện Nghĩa Lộ về thành phố Yên Bái, lúc thì bật đèn xi-nhan bên trái lúc lại chuyển đèn xi-nhan bên phải, khiến cho lái xe có camera phải thắc mắc.

“Bác này đi đường miền núi, lúc cua phải thì nhan phải, lúc cua trái thì nhan trái là sao ạ”, lái xe có camera đặt câu hỏi. Người này còn cho biết chiếc xe phía trước chạy như thế suốt một đoạn dài, trong khi anh nháy đèn xin vượt thì không nhường đường.

Xe bán tải vượt ẩu trên cao tốc Hà Nội - Lào Cai Xe bán tải vượt ẩu trên cao tốc Hà Nội - Lào Cai
Khi đã chạy với tốc độ cho phép, có nên nhường đường khi xe phía sau xin vượt? Khi đã chạy với tốc độ cho phép, có nên nhường đường khi xe phía sau xin vượt?
Tài xế tức tối vượt phải và tạt đầu sau khi không được nhường đường Tài xế tức tối vượt phải và tạt đầu sau khi không được nhường đường

Bản thân người lái xe Hilux sau đó đã vào phản hồi: Khi tôi bật xi-nhan phải là đường đã rộng thoáng, đủ an toàn để vượt thì bác lại không vượt, còn khi tôi xi-nhan trái cảnh báo chưa an toàn cụ lại nói thế này thế kia ko cho cụ vượt. “Nếu có làm cụ khó chịu phải đi sau thì thành thật xin lỗi! Trân trọng!”, lái xe Hilux cho biết.

Tuy nhiên, không nhiều người hiểu được hành động này. Một số lại cho rằng lái xe đã quá cẩn thận hoặc theo thói quen cứ đánh vô-lăng cua sang bên nào thì bật xi-nhan bên đó. Trên thực tế, đây là hành động an toàn cần cổ vũ của các lái xe nhiều kinh nghiệm (tài già), nhất là những người chạy xe tải.

Đoạn đường trong clip là đường hai chiều không có dải phân cách, rất phổ biến ở các tuyến đường liên tỉnh tại Việt Nam. Đường hẹp nên không chia thành nhiều làn ô tô cho mỗi chiều đi, vì vậy khi muốn vượt, các xe chạy sau sẽ phải dùng tín hiệu đèn để thông báo cho xe trước và khi đủ an toàn thì tiến hành vượt ở những nơi được phép. Trong hầu hết các trường hợp, xe vượt sẽ phải đè vạch và lấn sang làn của chiều ngược lại.

Những tài xế kinh nghiệm khi nhận tín hiệu xe sau xin vượt, nếu quan sát phía trước chưa đủ an toàn để vượt, họ sẽ bật xi-nhan trái để cảnh báo xe phía sau. Chừng nào phía trước đã đủ an toàn, họ sẽ nép một phần sang bên phải chiều đi, giảm tốc độ, đồng thời bật đèn xi-nhan phải để ra tín hiệu cho xe phía sau vượt lên. Trong trường hợp này, lái xe Toyota Hilux đã thực hiện đúng như thế.

Đây là một trong những kinh nghiệm mà các lái xe đường dài cần ghi nhớ và áp dụng cho bản thân trong các chuyến đi, nhằm đảm bảo an toàn cho chính mình khi vượt và cả các xe khác phía sau khi họ muốn vượt lên.

L.T.

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động