home

Khi đã chạy với tốc độ cho phép, có nên nhường đường khi xe phía sau xin vượt?

Tùng Thiện Tùng Thiện 06:24 | 22/02/2024
91% thành viên cộng đồng Otofun tham gia khảo sát lựa chọn giải pháp nhường đường khi xe phía sau xin vượt dù đang đi đúng tốc độ cho phép.
có nên nhường xe sau xin vượt
91% thành viên cộng đồng Otofun tham gia khảo sát đồng ý nhường đường khi xe phía sau xin.

Đại đa số thành viên cộng đồng Otofun tham gia khảo sát đều đồng ý rằng dù đang đi đúng tốc độ cho phép, vẫn sẽ nhường xe sau nếu xin vượt. Đồng thời, các ý kiến đều cho rằng, nhường đường chính là cách bảo đảm an toàn cho bản thân. Sự thống nhất này gây bất ngờ bởi đúng một năm trước, câu chuyện về việc có nên nhường đường hay không vẫn là chủ đề gây chia rẽ.

Thành viên Nguyễn Ngọc Trung viết: "Mình toàn đi làn phải. Chỉ ra trái nếu vượt, xong lại về phải. Xe nào xin vượt nếu đủ điều kiện thì chuyển làn nhường chứ ko quan tâm đang chạy bao nhiêu. Nếu mình vướng chưa nhường được thì xi-nhan trái báo họ biết. Mình nghĩ xe cần vượt luôn có thể có lý do đặc biệt nên nếu họ quá tốc độ thì họ tự chịu trách nhiệm."

Anh Quang Trung bình luận: "Cứ phía trước thoáng, bên hông phải thoáng là nhường, kệ ai thích vượt thì vượt." Anh Sơn Nguyễn cũng đồng ý với quan điểm trên và chia sẻ: "Điều 15 luật Giao Thông Đường Bộ quy định, khi có xe xin vượt phải giảm tốc độ và đi về bên phải nếu phía trước thông thoáng. Nên em nhường hết, cứ xin vượt hoặc có dấu hiệu muốn vượt, nếu đảm bảo điều kiện nhường là em giảm tốc chuyển làn cho lên hết. Chả tranh đua với ai."

Thành viên Phi Long cho biết thêm: "Đường thoáng mình cứ đi đúng tốc độ tối đa cho phép, ai thích vượt thì tự tăng tốc vượt, bị phạt ráng chịu. Nhưng đa số lần đi cao tốc hay quốc lộ 1 thì đường cho chạy 90km/h- 120km/h toàn gặp xe chạy chậm 60/90 với 80/120 thì chỉ có mình vượt người ta."

có nên nhường xe sau xin vượt
Vượt xe cần phải đúng cách và an toàn.

Có 7% thành viên tham gia khảo sát không đồng ý nhường cho xe sau khi xin vượt. Anh Nguyễn Tiến Thông bình luận rằng việc nhường hay không "còn tùy thái độ nữa". Đồng quan điểm, anh Phạm Ngọc Hải chia sẻ câu chuyện của mình vừa gặp phải: "Tùy thái độ, như hôm qua mình chạy đúng tốc độ, ông sau bóp còi inh ỏi, mình không nhường luôn, nhưng có bác đằng trước dễ tính nên nhường."

Cũng có ý kiến cho rằng trên những cao tốc có nhiều làn đường cùng tốc độ, nếu xe tôi đang đi là ngoài cùng bên trái với tốc độ cho phép, các xe khác có thể chuyển sang làn phải nếu cần, vì khi đó không có khái niệm vượt xe nữa.

Theo Luật Giao thông đường bộ 2008, tài xế không được chiếm giữ làn trái nếu không phải đang vượt. Ngoài ra, luật cũng quy định về nguyên tắc nhường đường cho xe xin vượt như sau: khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.

Nghị định 100/2019 quy định, trường hợp tài xế cho xe chạy tốc độ thấp hơn các xe khác đi cùng chiều mà không đi về bên phải phần đường xe chạy sẽ bị phạt 400.000-600.000 đồng. Trong khi đó Nghị định 123/2021 quy định, tài xế không nhường đường cho xe xin vượt khi có đủ điều kiện an toàn sẽ bị phạt tiền 2-3 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 1-3 tháng hoặc 2-4 tháng nếu gây tai nạn giao thông.

Tùng Thiện

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

'Với tôi, giày cao gót lái xe vẫn là chân ái'

'Với tôi, giày cao gót lái xe vẫn là chân ái'

Một nữ nhân viên văn phòng cho biết đã quen với việc đi giày cao gót lái xe hằng ngày trong suốt 4 năm nay.
Chuyên gia khuyến cáo: Để chân trần hoặc đi dép lê lái xe gây nguy hiểm

Chuyên gia khuyến cáo: Để chân trần hoặc đi dép lê lái xe gây nguy hiểm

Giày cao gót hoặc đi bốt là điều cấm kỵ với tài xế, trong khi để chân trần hay đi dép lê lái xe ô tô cũng gây nguy hiểm.
Sự cố hy hữu: Lái xe hiểu nhầm… biển báo giao thông

Sự cố hy hữu: Lái xe hiểu nhầm… biển báo giao thông

Một trường hợp hy hữu khi một lái xe hiểu nhầm... biển báo giới hạn tốc độ tối đa và tốc độ tối thiểu thành biển báo tốc độ tối đa của làn đường.
"Rất nhiều người Việt lái xe quá chậm"

"Rất nhiều người Việt lái xe quá chậm"

Đi chậm cho an toàn, nhưng văn hóa nhường đường không có nên khiến cả xã hội cứ phải chạy từ từ ngoài đường, dẫn đến kẹt xe.
"Không bao giờ để chồng dạy lái"

"Không bao giờ để chồng dạy lái"

Ai mà muốn bảo toàn hạnh phúc gia đình thì chứ có dại mà cho chồng tập lái nhé.
7 lời khuyên giúp bạn lái xe ban đêm an toàn hơn

7 lời khuyên giúp bạn lái xe ban đêm an toàn hơn

70% vụ tai nạn giao thông xảy ra khi trời tối dù lưu lượng giao thông ít hơn nhiều so với ban ngày. Những điểm lưu ý sau đây sẽ giúp bạn lái xe an toàn hơn vào ban đêm.
Lái xe, nhường đường hay không nhường?

Lái xe, nhường đường hay không nhường?

"Xe sang, nhường! Xe hàng Dongben, Su-cóc, nhường! Xe cứu thương, đương nhiên nhường! Xe biển xanh - đỏ không thuộc diện ưu tiên, không phải đi công vụ mà thúc còi đòi vượt thì... kệ".
Ba xe ô tô va chạm liên hoàn trên Quốc lộ 5

Ba xe ô tô va chạm liên hoàn trên Quốc lộ 5

Không có thiệt hại về người nhưng nguyên nhân vụ va chạm vẫn còn là chủ đề bình luận sôi nổi ở diễn đàn Otofun.
Hãi hùng Toyota Camry húc bay xe máy chạy cắt ngang cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Hãi hùng Toyota Camry húc bay xe máy chạy cắt ngang cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Sự việc diễn ra quá đột ngột nên dù đã đạp phanh nhưng tài xế xe Camry không thể tránh khỏi cú va chạm với xe máy.
Hú hồn với pha ôm cua của "phượt thủ" đi Yamaha Exciter

Hú hồn với pha ôm cua của "phượt thủ" đi Yamaha Exciter

Nam thanh niên điều khiển xe máy cực kỳ nguy hiểm khi ôm cua sát sang làn đường đối diện ở góc khuất trên đèo.
Liều mạng vượt trái Ford Transit bị xe tải đâm biến dạng

Liều mạng vượt trái Ford Transit bị xe tải đâm biến dạng

Dù bị khuất tầm nhìn nhưng tài xế chiếc xe khách 16 chỗ vẫn liều lĩnh cố tình vượt và bị chiếc xe tải đi ngược chiều đâm bẹp rúm ở bên trái.
Santafe quyết không nhường đường cho xe cứu hỏa

Santafe quyết không nhường đường cho xe cứu hỏa

Mặc dù đường không đông và xe cứu hỏa đã liên tục hú còi, phát loa thông báo nhưng tài xế lái chiếc Santafe vẫn kiên quyết không nhường đường.

Cùng chuyên mục

MPV Nissan Elgrand trở lại với thế hệ thứ tư mang diện mạo táo bạo, trang bị sang trọng

MPV Nissan Elgrand trở lại với thế hệ thứ tư mang diện mạo táo bạo, trang bị sang trọng

Sau hơn một thập kỷ im hơi lặng tiếng, Nissan Elgrand thế hệ thứ tư chính thức trở lại với diện mạo hiện đại, công nghệ tiên tiến và khoang nội thất sang trọng tại Japan Mobility Show 2025.
Honda ra mắt bộ đôi SH, Air Blade và LEAD 2026: Thiết kế mới, nhiều trang bị đáng chú ý

Honda ra mắt bộ đôi SH, Air Blade và LEAD 2026: Thiết kế mới, nhiều trang bị đáng chú ý

Honda Việt Nam vừa đồng loạt giới thiệu hai mẫu xe tay ga chủ lực là SH 2026 và Air Blade 2026, với những thay đổi nhẹ về thiết kế, tiện ích cùng mức giá cao hơn so với bản tiền nhiệm.
Ra mắt phim cách nhiệt Hi-Kool Super Beyond Ceramic

Ra mắt phim cách nhiệt Hi-Kool Super Beyond Ceramic

Phim cách nhiệt Hi-Kool Super Beyond Ceramic vừa được giới thiệu Việt Nam với cam kết triệt tiêu tới 99% tia tử ngoại.
Lốp xe hơi - nỗi đau xa xỉ hay khoản đầu tư xịn?

Lốp xe hơi - nỗi đau xa xỉ hay khoản đầu tư xịn?

Phần lớn tài xế đều ý thức được vai trò của lốp đối với an toàn, nhưng khi đến lúc phải thay, không ít người vẫn cân đo giữa chi phí và sự an tâm.
SUV điện Hyundai EO chính thức được chào bán ở Trung Quốc, giá từ 443 triệu đồng

SUV điện Hyundai EO chính thức được chào bán ở Trung Quốc, giá từ 443 triệu đồng

Mẫu SUV điện Hyundai EO hoàn toàn mới hứa hẹn trở thành bước ngoặt quan trọng trong hành trình điện hóa của liên doanh Hyundai - BAIC tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Xe van điện Kia thiết lập Kỷ lục Guinness đi gần 700 km với một lần sạc và chở tối đa

Xe van điện Kia thiết lập Kỷ lục Guinness đi gần 700 km với một lần sạc và chở tối đa

Kia PV5 Cargo vừa lập Kỷ lục Guinness mới khi di chuyển hơn 693 km chỉ với một lần sạc, ngay cả khi mang tải trọng tối đa, qua đó khẳng định năng lực của xe van điện thế hệ mới.
Bí quyết sinh lời siêu hời từ tận dụng các công cụ tài chính của VPBank

Bí quyết sinh lời siêu hời từ tận dụng các công cụ tài chính của VPBank

Không cần phải là chuyên gia tài chính, chỉ cần hiểu rõ nhu cầu, tận dụng đúng công cụ và kiên trì, bạn hoàn toàn có thể biến tiền nhàn rỗi thành dòng tiền sinh lời mỗi ngày. Bộ đôi Super Sinh Lời Premier và Super Thịnh Vượng của VPBank chính là lời giải cho bài toán tài chính cá nhân hiện đại – nơi mà “tiền làm việc” thay bạn, mỗi ngày.
Maserati ra mắt bộ đôi xe điện Folgore tại Việt Nam

Maserati ra mắt bộ đôi xe điện Folgore tại Việt Nam

Maserati Việt Nam giới thiệu hai mẫu xe điện Grecale Folgore và GranCabrio Folgore, giá từ 5,495 đến 13,314 tỷ đồng, mở đầu chiến lược điện hóa thương hiệu Ý.
Volkswagen Golf ra mắt Việt Nam với 6 phiên bản, giá từ 798 triệu đồng

Volkswagen Golf ra mắt Việt Nam với 6 phiên bản, giá từ 798 triệu đồng

Volkswagen Golf chính thức ra mắt tại Việt Nam với 6 phiên bản nhập khẩu từ Đức, giá từ 798 triệu đến 1,898 tỷ đồng, hướng tới nhiều nhóm khách hàng khác nhau.
Honda ra mắt loạt xe điện mang triết lý tối giản tại Japan Mobility Show 2025

Honda ra mắt loạt xe điện mang triết lý tối giản tại Japan Mobility Show 2025

Tại Japan Mobility Show 2025, Honda ra mắt bộ đôi xe điện 0 α và Super-ONE, công bố triết lý “Mỏng, Nhẹ, Tinh tế” cùng tham vọng phát triển tên lửa tái sử dụng.
Phiên bản di động