home

Khi đã chạy với tốc độ cho phép, có nên nhường đường khi xe phía sau xin vượt?

Tùng Thiện Tùng Thiện 06:24 | 22/02/2024
91% thành viên cộng đồng Otofun tham gia khảo sát lựa chọn giải pháp nhường đường khi xe phía sau xin vượt dù đang đi đúng tốc độ cho phép.
có nên nhường xe sau xin vượt
91% thành viên cộng đồng Otofun tham gia khảo sát đồng ý nhường đường khi xe phía sau xin.

Đại đa số thành viên cộng đồng Otofun tham gia khảo sát đều đồng ý rằng dù đang đi đúng tốc độ cho phép, vẫn sẽ nhường xe sau nếu xin vượt. Đồng thời, các ý kiến đều cho rằng, nhường đường chính là cách bảo đảm an toàn cho bản thân. Sự thống nhất này gây bất ngờ bởi đúng một năm trước, câu chuyện về việc có nên nhường đường hay không vẫn là chủ đề gây chia rẽ.

Thành viên Nguyễn Ngọc Trung viết: "Mình toàn đi làn phải. Chỉ ra trái nếu vượt, xong lại về phải. Xe nào xin vượt nếu đủ điều kiện thì chuyển làn nhường chứ ko quan tâm đang chạy bao nhiêu. Nếu mình vướng chưa nhường được thì xi-nhan trái báo họ biết. Mình nghĩ xe cần vượt luôn có thể có lý do đặc biệt nên nếu họ quá tốc độ thì họ tự chịu trách nhiệm."

Anh Quang Trung bình luận: "Cứ phía trước thoáng, bên hông phải thoáng là nhường, kệ ai thích vượt thì vượt." Anh Sơn Nguyễn cũng đồng ý với quan điểm trên và chia sẻ: "Điều 15 luật Giao Thông Đường Bộ quy định, khi có xe xin vượt phải giảm tốc độ và đi về bên phải nếu phía trước thông thoáng. Nên em nhường hết, cứ xin vượt hoặc có dấu hiệu muốn vượt, nếu đảm bảo điều kiện nhường là em giảm tốc chuyển làn cho lên hết. Chả tranh đua với ai."

Thành viên Phi Long cho biết thêm: "Đường thoáng mình cứ đi đúng tốc độ tối đa cho phép, ai thích vượt thì tự tăng tốc vượt, bị phạt ráng chịu. Nhưng đa số lần đi cao tốc hay quốc lộ 1 thì đường cho chạy 90km/h- 120km/h toàn gặp xe chạy chậm 60/90 với 80/120 thì chỉ có mình vượt người ta."

có nên nhường xe sau xin vượt
Vượt xe cần phải đúng cách và an toàn.

Có 7% thành viên tham gia khảo sát không đồng ý nhường cho xe sau khi xin vượt. Anh Nguyễn Tiến Thông bình luận rằng việc nhường hay không "còn tùy thái độ nữa". Đồng quan điểm, anh Phạm Ngọc Hải chia sẻ câu chuyện của mình vừa gặp phải: "Tùy thái độ, như hôm qua mình chạy đúng tốc độ, ông sau bóp còi inh ỏi, mình không nhường luôn, nhưng có bác đằng trước dễ tính nên nhường."

Cũng có ý kiến cho rằng trên những cao tốc có nhiều làn đường cùng tốc độ, nếu xe tôi đang đi là ngoài cùng bên trái với tốc độ cho phép, các xe khác có thể chuyển sang làn phải nếu cần, vì khi đó không có khái niệm vượt xe nữa.

Theo Luật Giao thông đường bộ 2008, tài xế không được chiếm giữ làn trái nếu không phải đang vượt. Ngoài ra, luật cũng quy định về nguyên tắc nhường đường cho xe xin vượt như sau: khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.

Nghị định 100/2019 quy định, trường hợp tài xế cho xe chạy tốc độ thấp hơn các xe khác đi cùng chiều mà không đi về bên phải phần đường xe chạy sẽ bị phạt 400.000-600.000 đồng. Trong khi đó Nghị định 123/2021 quy định, tài xế không nhường đường cho xe xin vượt khi có đủ điều kiện an toàn sẽ bị phạt tiền 2-3 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 1-3 tháng hoặc 2-4 tháng nếu gây tai nạn giao thông.

Tùng Thiện

Đọc tiếp
Theo Lao động Đoàn thể
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

'Với tôi, giày cao gót lái xe vẫn là chân ái'

'Với tôi, giày cao gót lái xe vẫn là chân ái'

Một nữ nhân viên văn phòng cho biết đã quen với việc đi giày cao gót lái xe hằng ngày trong suốt 4 năm nay.
Chuyên gia khuyến cáo: Để chân trần hoặc đi dép lê lái xe gây nguy hiểm

Chuyên gia khuyến cáo: Để chân trần hoặc đi dép lê lái xe gây nguy hiểm

Giày cao gót hoặc đi bốt là điều cấm kỵ với tài xế, trong khi để chân trần hay đi dép lê lái xe ô tô cũng gây nguy hiểm.
Sự cố hy hữu: Lái xe hiểu nhầm… biển báo giao thông

Sự cố hy hữu: Lái xe hiểu nhầm… biển báo giao thông

Một trường hợp hy hữu khi một lái xe hiểu nhầm... biển báo giới hạn tốc độ tối đa và tốc độ tối thiểu thành biển báo tốc độ tối đa của làn đường.
"Rất nhiều người Việt lái xe quá chậm"

"Rất nhiều người Việt lái xe quá chậm"

Đi chậm cho an toàn, nhưng văn hóa nhường đường không có nên khiến cả xã hội cứ phải chạy từ từ ngoài đường, dẫn đến kẹt xe.
"Không bao giờ để chồng dạy lái"

"Không bao giờ để chồng dạy lái"

Ai mà muốn bảo toàn hạnh phúc gia đình thì chứ có dại mà cho chồng tập lái nhé.
7 lời khuyên giúp bạn lái xe ban đêm an toàn hơn

7 lời khuyên giúp bạn lái xe ban đêm an toàn hơn

70% vụ tai nạn giao thông xảy ra khi trời tối dù lưu lượng giao thông ít hơn nhiều so với ban ngày. Những điểm lưu ý sau đây sẽ giúp bạn lái xe an toàn hơn vào ban đêm.
Lái xe, nhường đường hay không nhường?

Lái xe, nhường đường hay không nhường?

"Xe sang, nhường! Xe hàng Dongben, Su-cóc, nhường! Xe cứu thương, đương nhiên nhường! Xe biển xanh - đỏ không thuộc diện ưu tiên, không phải đi công vụ mà thúc còi đòi vượt thì... kệ".
Ba xe ô tô va chạm liên hoàn trên Quốc lộ 5

Ba xe ô tô va chạm liên hoàn trên Quốc lộ 5

Không có thiệt hại về người nhưng nguyên nhân vụ va chạm vẫn còn là chủ đề bình luận sôi nổi ở diễn đàn Otofun.
Hãi hùng Toyota Camry húc bay xe máy chạy cắt ngang cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Hãi hùng Toyota Camry húc bay xe máy chạy cắt ngang cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Sự việc diễn ra quá đột ngột nên dù đã đạp phanh nhưng tài xế xe Camry không thể tránh khỏi cú va chạm với xe máy.
Hú hồn với pha ôm cua của "phượt thủ" đi Yamaha Exciter

Hú hồn với pha ôm cua của "phượt thủ" đi Yamaha Exciter

Nam thanh niên điều khiển xe máy cực kỳ nguy hiểm khi ôm cua sát sang làn đường đối diện ở góc khuất trên đèo.
Liều mạng vượt trái Ford Transit bị xe tải đâm biến dạng

Liều mạng vượt trái Ford Transit bị xe tải đâm biến dạng

Dù bị khuất tầm nhìn nhưng tài xế chiếc xe khách 16 chỗ vẫn liều lĩnh cố tình vượt và bị chiếc xe tải đi ngược chiều đâm bẹp rúm ở bên trái.
Santafe quyết không nhường đường cho xe cứu hỏa

Santafe quyết không nhường đường cho xe cứu hỏa

Mặc dù đường không đông và xe cứu hỏa đã liên tục hú còi, phát loa thông báo nhưng tài xế lái chiếc Santafe vẫn kiên quyết không nhường đường.

Cùng chuyên mục

Vượt mặt Mercedes, BMW và Porsche, mẫu xe điện hạng sang này đang "làm trùm" thị trường Trung Quốc

Vượt mặt Mercedes, BMW và Porsche, mẫu xe điện hạng sang này đang "làm trùm" thị trường Trung Quốc

Maextro S800, kết quả hợp tác giữa Huawei và JAC, đang trở thành minh chứng rõ ràng cho sự trỗi dậy của các thương hiệu xe sang Trung Quốc trong phân khúc vốn do Châu Âu thống trị, ít nhất là tại thị trường bản địa.
Lynk & Co và chặng đường 2 năm tại Việt Nam: Lấy trải nghiệm làm trọng tâm

Lynk & Co và chặng đường 2 năm tại Việt Nam: Lấy trải nghiệm làm trọng tâm

Sau hai năm hiện diện tại Việt Nam, Lynk & Co dần định hình dấu ấn bằng cách tiếp cận lấy trải nghiệm làm trung tâm. Từ dịch vụ hậu mãi đến cộng đồng người dùng, thương hiệu chọn đồng hành cùng khách hàng trong từng khoảnh khắc đời sống.
TPBank thắp sáng Giáng sinh bằng trải nghiệm số và những khoảnh khắc gần gũi

TPBank thắp sáng Giáng sinh bằng trải nghiệm số và những khoảnh khắc gần gũi

Lễ “Thắp sáng Giáng sinh” tại TPBank được tổ chức như một điểm chạm cảm xúc cuối năm. Qua ánh sáng, không gian lễ hội và các tiện ích số quen thuộc, TPBank cho thấy cách ngân hàng số này kết nối với khách hàng bằng sự gần gũi và thấu hiểu.
Chiếc xe điện độc đáo này vừa lập thành tích chạy hơn 1.000 km chỉ bằng một lần sạc

Chiếc xe điện độc đáo này vừa lập thành tích chạy hơn 1.000 km chỉ bằng một lần sạc

Trong một màn trình diễn ấn tượng về hiệu quả tiêu thụ năng lượng, Renault đã đưa một nguyên mẫu xe điện vượt mốc 1.000 km chỉ với một lần sạc, mở ra góc nhìn mới về giới hạn thực sự của xe điện.
Suzuki Fronx bất ngờ nhận đánh giá 1 sao từ ANCAP vì lỗi dây đai an toàn

Suzuki Fronx bất ngờ nhận đánh giá 1 sao từ ANCAP vì lỗi dây đai an toàn

Suzuki Fronx vừa gây chú ý khi bị ANCAP hạ xuống mức 1 sao về mặt an toàn, trong khi mẫu xe này vẫn đang giữ xếp hạng 5 sao ASEAN NCAP tại các thị trường Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam.
Suzuki EECO ra mắt xe tải van nhỏ gọn, giá chỉ 310 triệu đồng

Suzuki EECO ra mắt xe tải van nhỏ gọn, giá chỉ 310 triệu đồng

Suzuki Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu xe tải van EECO, hướng đến nhóm khách hàng kinh doanh và giao nhận nội đô. Với kích thước nhỏ gọn, tải trọng gần 600 kg, trang bị an toàn tiêu chuẩn và chi phí vận hành được kiểm soát, EECO được kỳ vọng mở rộng lựa chọn trong phân khúc xe thương mại hạng nhẹ.
Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Chương trình Xe Của Năm 2026 bước sang năm tổ chức thứ sáu với nhiều điều chỉnh quan trọng về phân khúc, tiêu chí đánh giá và vai trò của người tiêu dùng, hướng đến phản ánh sát hơn nhu cầu mua xe thực tế tại Việt Nam.
Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Chính thức đi vào vận hành tại Sân bay Haneda, Tokyo, các xe kéo tự hành mới của Toyota đánh dấu một trong những lần hiếm hoi công nghệ tự lái Level 4 được triển khai trong môi trường thực tế.
Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Đông đảo khách hàng đang chớp thời cơ ưu đãi lệ phí trước bạ cùng lãi suất vay thấp và linh hoạt của Toyota để sở hữu ô tô trước năm mới 2026.
Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Ở đỉnh cao của thế giới ô tô, những mẫu xe này không chỉ phá vỡ mọi giới hạn về hiệu suất và công nghệ, mà còn đại diện cho mức giá đắt đỏ nhất mà tiền có thể mua được trong năm 2025.
Phiên bản di động