Mazda 6 vươn lên dẫn đầu phân khúc sedan cỡ D trong tháng 11/2024. |
Sedan cỡ D đổi ngôi trong tháng 11/2024
Cụ thể, với 75 xe bán ra, Mazda 6 bất ngờ đứng nhất phân khúc tháng 11/2024, tăng nhẹ 1,4% so với tháng trước (74 xe). Kết quả này đưa Mazda 6 quay lại ngôi đầu sau quãng thời gian khá dài: 2 năm 1 tháng (Mazda 6 bán chạy nhất phân khúc tháng 10/2022). Tính đến hết 11 tháng năm 2024, tổng lượng bán cộng dồn của Mazda 6 đạt 558 xe, giảm sâu 44,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xếp thứ hai là Kia K5, với 36 xe bán ra, giảm nhẹ 2,7% so với tháng trước (37 xe) và giảm mạnh 64,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng cộng, sau 11 tháng đầu năm, Kia K5 bán 280 xe, giảm sâu 70,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Lượng bán sedan cỡ D tháng 11/2024. |
Toyota Camry tụt xuống vị trí thứ ba do chỉ bán 23 xe, giảm 69,7% so với tháng trước (76 xe) và giảm 82,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù vậy, lượng bán cộng dồn đạt 1.061 xe, lớn hơn đối thủ xếp sau hơn 400 xe, vẫn đảm bảo vị trí dẫn đầu toàn phân khúc cho Camry năm nay. Lý do là vì, kết quả bán hàng kém khả quan trong tháng 11 một phần đến từ việc thế hệ mới của mẫu xe này vừa được ra mắt vào cuối tháng 10, dẫn đến nguồn cung chưa đủ để đáp ứng nhu cầu.
Như thường lệ, Honda Accord xếp cuối phân khúc, dù đạt tỉ lệ tăng trưởng 150% so với tháng trước (4 xe). Tích lũy 11 tháng, Accord chưa bán ra nổi 100 xe, cho thấy sự thờ ơ của khách Việt với mẫu sedan nhà Honda.
Lượng tiêu thụ sedan cỡ D giảm mạnh, chỉ hơn các xe bán ế
Trong danh sách 10 xe bán ế nhất phân khúc tháng 11, Suzuki Jimny xếp cuối với 41 chiếc. Đáng chú ý, mẫu sedan cỡ D bán chạy nhất tháng, Mazda 6, chỉ hơn Jimny 34 xe.
Trong tháng cuối áp dụng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, nhóm xe sedan cỡ D bán tổng 144 xe, giảm 24,6% so với tháng trước (191 xe) và giảm sâu 56,4% so với cùng kỳ năm 2023, trái ngược hoàn toàn với xu hướng tăng trưởng của các phân khúc xe khác. Điều này cho thấy sedan cỡ D ngày càng mất sức hút với khách Việt.
Sedan cỡ D ngày càng kém sức hút. |
Trước đó, nửa đầu năm 2024, lượng xe gầm thấp cỡ D giao tổng 1.077 chiếc tới tay khách Việt, con số này chưa bằng một nửa so với cùng kỳ năm trước là 2.499 xe, tương ứng mức giảm 56,9%.
Xu hướng chuyển dịch sang xe gầm cao đã khiến phân khúc ăn khách vài năm trước trở nên kén khách. Ngoài ra, phân khúc sedan cỡ D cũng "lười" ra mắt xe mới so với các phân khúc khác, khi "tân binh" mới nhất, MG7 cũng ra mắt từ tháng 7 năm nay.
Phương Huyền