![]() |
| Mazda MX-5 bản đặc biệt 35 năm sắp được bán tại Việt Nam. |
Mazda Việt Nam vừa khiến cộng đồng yêu xe chú ý khi chia sẻ hình ảnh mẫu MX-5 35th Anniversary trên trang mạng xã hội chính thức. Đây là lần hiếm hoi trong nhiều năm hãng nhắc tới dòng roadster nổi tiếng, khiến nhiều người kỳ vọng MX-5 sẽ được phân phối trở lại theo diện chính hãng.
MX-5, hay Miata tại một số thị trường, là mẫu roadster bán chạy nhất thế giới với hơn 1 triệu xe. Điểm hấp dẫn của MX-5 nằm ở sự cân bằng giữa trọng lượng nhẹ, thiết kế nhỏ gọn và cảm giác lái thuần khiết - những yếu tố vốn đã giúp mẫu xe trở thành biểu tượng văn hóa trong suốt 35 năm qua.
Phiên bản được Mazda Việt Nam hé lộ là MX-5 Miata RF 35th Anniversary Edition, bản giới hạn mang tính sưu tầm. Xe sở hữu kích thước 3.915 x 1.735 x 1.230 mm, tương đương chiều dài Hyundai Grand i10 sedan nhưng thấp hơn khoảng 300 mm, tạo dáng thể thao rất đặc trưng của dòng mui trần 2 chỗ.
![]() |
Điểm khác biệt của bản 35 năm nằm ở các chi tiết nhận diện riêng: Huy hiệu thêu trên tựa đầu, logo đánh số thứ tự trên sườn xe và một số tinh chỉnh màu sắc, vật liệu nội thất. Theo nguồn tin không chính thức, số lượng phân bổ tại Nhật Bản là 1.000 chiếc, tại Mỹ 300 chiếc và tại Úc khoảng 50 chiếc. Nếu được đưa về Việt Nam, đây sẽ là mẫu xe mang tính sưu tầm cao chứ không đơn thuần là sản phẩm thương mại số lượng lớn.
Về vận hành, MX-5 35th Anniversary trang bị động cơ xăng Skyactiv-G 2.0L hút khí tự nhiên, công suất 181 mã lực tại 7.000 vòng/phút và mô-men xoắn 205 Nm. Thông số không quá lớn nhưng trọng lượng xe nhẹ giúp MX-5 duy trì ưu điểm về phản hồi nhanh và cảm giác lái trực tiếp. Xe dùng hộp số sàn 6 cấp, đặc trưng của dòng thể thao thuần chất, cùng tùy chọn số tự động cho một số thị trường nhất định. Hệ dẫn động cầu sau tiếp tục được giữ lại để đảm bảo đúng DNA của Miata qua các thế hệ.
Tại Việt Nam, điều khiến nhiều người quan tâm nhất là mức giá dự đoán. Với giá bán được ước tính trong khoảng 1,6 đến 1,8 tỷ đồng, MX-5 sẽ rơi vào nhóm lựa chọn đặc thù khi cạnh tranh trực tiếp với các mẫu SUV 5 chỗ hạng C và D vốn phổ biến hơn. Điều này có thể trở thành rào cản lớn nếu Mazda hướng đến số lượng bán đáng kể, nhưng lại phù hợp nếu xe được định vị như mẫu sưu tầm dành cho người chơi thực thụ.
Viên Huy








