Dường như Mazda đang sẵn sàng cho việc tung ra một mẫu xe thể thao dẫn động cầu sau mới. |
Sau chỉ hơn một tuần kể từ khi hé lộ việc phát triển động cơ xăng với cơ chế kích nổ bằng áp suất (HCCI) với hứa hẹn sẽ đem tới đột phá về khả năng tiết kiệm nhiên liệu và hiệu năng vận hành, Mazda đã đăng ký bằng sáng chế đối với công nghệ động cơ mới dành cho các dòng xe thể thao hiệu năng cao.
Theo tài liệu đăng ký, đây sẽ là động cơ bốn xy lanh với hệ thống tăng áp kép, kết hợp với một hệ thống siêu nạp chạy điện. Kết cấu này sẽ sử dụng mô tơ điện để tăng áp suất không khí nạp ở tua máy thấp nhằm giảm thiểu hiện tượng trễ tăng áp. Trong khi đó, hai tua bin tăng áp truyền thống sẽ đảm nhận trọng trách ở tua máy cao để đạt hiệu năng tối đa.
Về mặt ý tưởng, món mới này của Mazda không phải thứ gì quá đột phá, bởi Volvo đã đưa ra thiết kế này cách đây ba năm, với khả năng sinh 450 mã lực từ động cơ 2.0L. Tuy nhiên, với Mazda, hồ sơ đăng ký sáng chế cho thấy động cơ mới sẽ là một phần của hệ dẫn động cầu sau - vốn duy nhất hiện diện trên Mazda MX-5 vào lúc này. Tuy nhiên, MX-5 lại không phải là mẫu xe nổi tiếng nhờ hiệu suất vận hành.
Chính vì thế, việc đăng ký sáng chế cho động cơ mới cho thấy Mazda dường như đang xúc tiến việc tung ra thế hệ kế thừa của dòng RX danh tiếng (dự kiến mang tên RX-9). Tuy nhiên, trong bối cảnh RX thường được biết tới với động cơ xoay Wankel, nhiều người càng tỏ ra bối rối hơn trong việc phán đoán ý đồ của thương hiệu xe đến từ TP Hiroshima này.
Hoàng Linh