Theo Motoring, thông số kỹ thuật chi tiết của động cơ Mazda SkyActiv mới sẽ được công bố trong một hội thảo công nghệ diễn ra tại Frankfrurt cuối tháng 8.
Nếu không có gì thay đổi, Mazda SkyActiv thế hệ thứ hai sẽ là động cơ xăng thương mại đầu tiên sử dụng thiết kế HCCI (Homogeneous Charge Compression Ignition – Cháy đồng đều do nén).
Cụ thể, HCCI về cơ bản là công nghệ đốt cháy hòa khí (hỗn hợp xăng + không khí) mà không cần dùng bugi đánh lửa. Thay vào đó, công nghệ này sẽ nén hòa khí dưới áp suất và nhiệt độ thích hợp trong buồng đốt, tạo ra vùng cháy đồng đều.
Loại động cơ xăng không bugi này hứa hẹn giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn 30% so với động cơ xăng truyền thống. Bên cạnh đó, khối động cơ còn có khả năng giảm thiểu lượng phát thải.
Mazda3 2017 phiên bản hatchback. |
Động cơ SkyActiv II nhiều khả năng sẽ xuất hiện đầu tiên trên Mazda3 thế hệ tiếp theo, dự kiến ra mắt trong năm 2018. Sau đó, hàng loạt các dòng xe khác của nhà sản xuất Nhật Bản cũng sẽ được trang bị động cơ này, bao gồm những cái tên như Mazda2, Mazda6, Mazda CX-3, CX-5, CX-9 và Mazda MX-5 Miata.
Song song đó, Mazda cũng được dự đoán sẽ giới thiệu một phiên bản ý tưởng của thế hệ Mazda3 tiếp theo ngay tại Triển lãm Ô tô Tokyo, diễn ra vào tháng 10 sắp tới.
Tứ Đức