Vận động viên Nguyễn Đăng Quang về nhất Hạng RWD/AWD. |
Tại Giải đua Ô tô Gymkhana Vô địch Miền Bắc 2024 (VGC Ha Long 2024) diễn ra trong hai ngày 13-14/7, tay đua Nguyễn Đăng Quang (mã đội 22) đã xuất sắc về nhất hạng RWD/AWD. Vượt qua những đối thủ mạnh, Nguyễn Đăng Quang hoàn thành bài thi ở vòng chung kết với thành tích 00:47.579 giây, tạo cách biệt chỉ 2 giây so với vận động viên xếp hạng hai Nguyễn Ngọc Quang Anh.
"Tôi rất vui mừng với chức vô địch lần này, mặc dù thi đấu không tốt như kỳ vọng", nhà vô địch tâm sự. Quang thuộc nhóm các tay đua gymkhana giàu kinh nghiệm nhất hiện tại. Tính đến nay, anh chơi bộ môn này được 5 năm, thành tích thu về khiến các đối thủ phải e dè. Hiện tại, Nguyễn Đăng Quang là Giám đốc Kinh doanh và Phát triển đại lý cho hai thương hiệu ô tô Trung Quốc là Omoda và Jaecoo.
Nguyễn Đăng Quang thi đấu bằng Mercedes-Benz A45 AMG. |
"Số chức vô địch giải gymkhana tổ chức bởi Hiệp hội Ô tô Thể thao Việt Nam (VMA) và bởi các câu lạc bộ, nếu tôi nhớ không nhầm, là 6 lần, còn nhì và ba cũng khoảng đó lần. Với thành tích đó, hiện tại tôi nghĩ mình đang có nhiều cúp vô địch gymkhana nhất ở Việt Nam cho đến hiện tại", Nguyễn Đăng Quang chia sẻ.
Dù có thành tích nổi trội, Nguyễn Đăng Quang không quá chăm chỉ trên sân tập. Anh tâm sự việc tham gia các giải gymkhana để "khích lệ, phát triển phong trào đua xe tại Việt Nam". Tham gia bất cứ giải nào, tinh thần của anh cũng đơn giản là: Xách xe lên và đua thôi!
"Năm đầu tiên bắt đầu "bập" vào bộ môn này, một tháng tôi xách xe đi tập một lần. Thời gian dịch Covid hoành hành, tôi nghỉ hẳn và chỉ quay lại khi có giải", Nguyễn Đăng Quang kể.
Nguyễn Đăng Quang bên chiếc xe đua tại VGC Ha Long 2024. |
Năm nay, vẫn phong cách cũ, Nguyễn Đăng Quang cũng không có một buổi tập nào trước giải. Thậm chí chiếc Mercedes-Benz A45 AMG AWD cũng để nguyên bản, không độ lốp, căn chỉnh. Tay đua cho hay tại giải nay anh mới lần đầu cầm lái chiếc xe.
"Tuy là chiếc xe hiệu năng cao của Mercedes-Benz nhưng vì đường thi vòng chung kết khó và nhỏ hẹp nên xe không phát huy được hết khả năng. Đặc biệt trục cơ sở dài 2.699 mm, không có phanh tay khiến chiếc xe trở nên kém linh hoạt trong những đoạn slalom và số 8", Nguyễn Đăng Quang chia sẻ. "Nếu đường đua mở rộng hơn một chút nữa thì tuyệt vời. Một chiếc xe hiệu suất cao, dẫn động 4 bánh sẽ phô diễn được nhiều hơn".
Anh cũng nói thêm khi xem trước đường thi, anh đã cảm thấy đề bài khó hơn so với các bài tập và đấu loại. Chiếc Mercedes-Benz A45 AMG AWD tỏ rõ sự bất lợi so với xe khác.
Anh ấn tượng với tay đua Dương Đức Quang (bên phải ảnh), cũng là nhà vô địch VGC Ha Long 2024 hạng Cầu trước. |
Có kinh nghiệm 5 năm thi đấu, anh cho biết, đua bằng xe AWD có lợi thế dẫn động 4 bánh, còn RWD có thể drift so với xe cầu trước. Dù vậy, khi thi đấu gymkhana, xe cầu trước và có phanh tay vẫn lợi thế hơn những chiếc AWD/RWD có trục cơ sở dài, không có phanh tay. "Bản chất của gymkhana là địa hình nhỏ hẹp nên những chiếc xe nhỏ, cầu trước FWD và có phanh tay sẽ có ưu thế", anh nói.
Bên cạnh đó, nhà vô địch VGC Ha Long 2024 đánh giá cao các đối thủ năm nay. "Có những tay đua mới rất tiến bộ và những tay đua lâu năm rất bản lĩnh. Thực tế, có nhiều người giỏi hiện nay không còn thi đấu nữa, nếu không thì cạnh tranh sẽ khó khăn hơn nhiều. Tôi ấn tượng tay đua Dương Đức Quang đến từ Hải Phòng, anh ta có kỹ thuật tốt. Anh Việt ở Hà Nội Drift Club kỹ năng tốt và ổn định tâm lý thi đấu. Gymkhana hay bất kỳ môn thể thao nào, tâm lý rất quan trọng. Tâm lý tốt thì sẽ có kết quả thi đấu tốt".
Đánh giá về công tác tổ chức năm nay, anh cho rằng giải đã chuyên nghiệp hơn các giải trước. Ban tổ chức chu đáo, nhiệt tình và tính toán thời gian chính xác, đảm bảo an toàn trong suốt giải.
"Tôi rất hài lòng với Ban tổ chức giải năm nay. Hy vọng các giải tới Ban tổ chức sẽ làm tốt hơn, chuyên nghiệp hơn. Nếu tiếp tục có những giải đua gymkhana thường xuyên như thế này, tôi tin chúng ta sẽ tìm ra những gương mặt mới xuất sắc", Nguyễn Đăng Quang nhấn mạnh.
Nguyễn Đăng Quang cho biết sẽ cố gắng đạt kết quả cao tại giải đua Gymkhana Vô địch Quốc gia. |
Về vòng chung kết giải đua Gymkhana Vô địch Quốc gia, sẽ diễn ra cuối năm nay, Nguyễn Đăng Quang cho biết sẽ vẫn mang tinh thần học hỏi, thi đấu văn minh, nghiêm túc hết mình để đạt kết quả tốt nhất. Tuy nhiên, anh không đặt nặng thành tích.
"Sẽ rất khó khăn và có ít cơ hội để đạt giải nếu không luyện tập, trong khi các đối thủ rất chăm chỉ, và kỹ năng của họ cũng ngày một tốt lên. Tuy nhiên, ở độ tuổi 40, tôi chạy một hai năm nữa rồi nghỉ, dành sân chơi cho những tài năng mới ở độ tuổi 20 đang xuất hiện gần đây".
Ngoài Nguyễn Đăng Quang, 13 tay đua khác ở VGC Ha Long 2024 sẽ cùng các đại diện miền Bắc tranh tài tại Giải đua Ô tô Gymkhana Vô địch Quốc gia diễn ra cuối năm nay.
Phương Huyền