![]() |
Zeekr nằm trong số những thương hiệu xe thực hiện hành vi đăng ký bảo hiểm xe trước khi bán cho người mua |
Sự tăng trưởng bùng nổ gần đây trong số lượng bán xe của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể không hoàn toàn phản ánh đúng những giao dịch mua thực tế từ người tiêu dùng, theo một báo cáo mới. Một số nhà sản xuất bị cáo buộc đã tính xe là “đã bán” ngay sau khi xe được mua bảo hiểm cho dù chưa giao xe cho khách hàng.
Cuộc điều tra của Reuters đã làm rõ thực tế này, cho thấy một số hãng ô tô hàng đầu tại Trung Quốc đã sử dụng dữ liệu đăng ký bảo hiểm để ghi nhận lượng tiêu thụ sớm. Cách làm này có thể tạo ấn tượng rằng các mục tiêu kinh doanh đã được hoàn thành khi xe vẫn chưa đến tay người mua và lăn bánh ngoài đường phố.
Cách đây không lâu, có thông tin cho rằng các thương hiệu như Neta và Zeekr đã đăng ký bảo hiểm cho hàng chục nghìn chiếc xe trước khi bán cho khách hàng. Ví dụ, Neta được cho là đã ghi nhận ít nhất 64.719 xe bán ra từ tháng 1/2023 đến tháng 3/2024 theo cách này, chiếm hơn một nửa trong tổng số 117.000 xe mà công ty báo cáo đã bán được trong giai đoạn đó.
Thực tế cho thấy chiêu trò này có thể đang được áp dụng rộng rãi hơn. Gần đây, Reuters đã xem xét 97 khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến việc xe đăng ký bảo hiểm trước, và trong hơn một chục trường hợp, khách hàng được đại lý thông báo rằng phương thức này được sử dụng nhằm giúp nhà sản xuất đạt chỉ tiêu bán hàng. Trong nhiều trường hợp, người mua chỉ phát hiện xe của mình đã được đăng ký bảo hiểm từ trước dưới tên người khác sau khi hoàn tất giao dịch.
![]() |
Thương hiệu Neta thậm chí đã đăng ký bảo hiểm trước cho hơn 60.000 chiếc xe trong thời gian 14 tháng từ 1/2023 đến 3/2024 |
Các đại lý liên kết với những thương hiệu lớn như FAW Hongqi, SAIC Roewe, SAIC Volkswagen, Dongfeng Nissan, GAC Toyota, GAC Honda và SAIC GM thậm chí đã thừa nhận với giới truyền thông nhà nước Trung Quốc rằng việc mua bảo hiểm cho xe chưa bán là một biện pháp để đạt mục tiêu bán hàng.
Tuy nhiên, một số hãng xe đã phủ nhận hành vi này. Người phát ngôn của Honda nói với Reuters rằng các đại lý GAC Honda không được phép đăng ký bảo hiểm bắt buộc trước khi bán xe. FAW Hongqi cũng khẳng định không thực hiện chiêu trò mờ ám đó, trong khi GM Trung Quốc tuyên bố chỉ tính số xe đã giao đến khách hàng chứ không tính theo đăng ký bảo hiểm trong các báo cáo doanh số.
Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc sử dụng hai chỉ số chính để theo dõi lượng tiêu thụ. Đầu tiên là số liệu từ nhà sản xuất đến đại lý, và thứ hai là số liệu bán lẻ dựa trên đăng ký bảo hiểm giao thông bắt buộc, giúp phản ánh doanh số thực tế đến tay người tiêu dùng.
Phương thức kể trên được cho là đã xuất hiện từ năm 2016, nhưng trở nên đặc biệt phổ biến từ đầu năm 2023 khi cuộc chiến giá trong ngành ô tô Trung Quốc bắt đầu leo thang. Một số công ty như Li Auto đã thường xuyên công bố bảng xếp hạng lượng tiêu thụ hàng tuần trên mạng xã hội, và chỉ sử dụng số liệu đăng ký bảo hiểm để thể hiện kết quả kinh doanh.
Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Trung Quốc (CAAM) đã lên tiếng phản đối việc sử dụng dữ liệu bảo hiểm trong bảng xếp hạng lượng tiêu thụ công khai, cho rằng các con số này không đáng tin cậy và góp phần thúc đẩy cạnh tranh ngày càng khốc liệt trong ngành.
Duy Thành