home

Nhiều hãng xe Trung Quốc bị tố cáo đăng ký bảo hiểm xe trước khi bán nhằm 'tô hồng' sổ sách

Duy Thành Duy Thành 08:00 | 02/08/2025
Đăng ký bảo hiểm xe trước khi bán cho người mua là một phương thức nhằm thổi phồng lượng tiêu thụ thực tế của nhiều nhà sản xuất xe Trung Quốc.
xe Trung Quốc bị tố cáo đăng ký bảo hiểm xe trước khi bán
Zeekr nằm trong số những thương hiệu xe thực hiện hành vi đăng ký bảo hiểm xe trước khi bán cho người mua

Sự tăng trưởng bùng nổ gần đây trong số lượng bán xe của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể không hoàn toàn phản ánh đúng những giao dịch mua thực tế từ người tiêu dùng, theo một báo cáo mới. Một số nhà sản xuất bị cáo buộc đã tính xe là “đã bán” ngay sau khi xe được mua bảo hiểm cho dù chưa giao xe cho khách hàng.

Cuộc điều tra của Reuters đã làm rõ thực tế này, cho thấy một số hãng ô tô hàng đầu tại Trung Quốc đã sử dụng dữ liệu đăng ký bảo hiểm để ghi nhận lượng tiêu thụ sớm. Cách làm này có thể tạo ấn tượng rằng các mục tiêu kinh doanh đã được hoàn thành khi xe vẫn chưa đến tay người mua và lăn bánh ngoài đường phố.

Trung Quốc thắt chặt quy định xuất khẩu "xe cũ 0 km" đến các thị trường nước ngoài Chính phủ Trung Quốc muốn giảm bớt tốc độ đầu tư vào ngành xe điện Sốc với bài đánh giá ADAS của 36 mẫu xe Mỹ, Nhật, Đức và Trung: Đa số không vượt quá 50% tình huống thử nghiệm Xe Trung Quốc mất giá bao nhiêu sau khi qua một năm sử dụng

Cách đây không lâu, có thông tin cho rằng các thương hiệu như Neta và Zeekr đã đăng ký bảo hiểm cho hàng chục nghìn chiếc xe trước khi bán cho khách hàng. Ví dụ, Neta được cho là đã ghi nhận ít nhất 64.719 xe bán ra từ tháng 1/2023 đến tháng 3/2024 theo cách này, chiếm hơn một nửa trong tổng số 117.000 xe mà công ty báo cáo đã bán được trong giai đoạn đó.

Thực tế cho thấy chiêu trò này có thể đang được áp dụng rộng rãi hơn. Gần đây, Reuters đã xem xét 97 khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến việc xe đăng ký bảo hiểm trước, và trong hơn một chục trường hợp, khách hàng được đại lý thông báo rằng phương thức này được sử dụng nhằm giúp nhà sản xuất đạt chỉ tiêu bán hàng. Trong nhiều trường hợp, người mua chỉ phát hiện xe của mình đã được đăng ký bảo hiểm từ trước dưới tên người khác sau khi hoàn tất giao dịch.

xe Trung Quốc bị tố cáo đăng ký bảo hiểm xe trước khi bán
Thương hiệu Neta thậm chí đã đăng ký bảo hiểm trước cho hơn 60.000 chiếc xe trong thời gian 14 tháng từ 1/2023 đến 3/2024

Các đại lý liên kết với những thương hiệu lớn như FAW Hongqi, SAIC Roewe, SAIC Volkswagen, Dongfeng Nissan, GAC Toyota, GAC Honda và SAIC GM thậm chí đã thừa nhận với giới truyền thông nhà nước Trung Quốc rằng việc mua bảo hiểm cho xe chưa bán là một biện pháp để đạt mục tiêu bán hàng.

Tuy nhiên, một số hãng xe đã phủ nhận hành vi này. Người phát ngôn của Honda nói với Reuters rằng các đại lý GAC Honda không được phép đăng ký bảo hiểm bắt buộc trước khi bán xe. FAW Hongqi cũng khẳng định không thực hiện chiêu trò mờ ám đó, trong khi GM Trung Quốc tuyên bố chỉ tính số xe đã giao đến khách hàng chứ không tính theo đăng ký bảo hiểm trong các báo cáo doanh số.

Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc sử dụng hai chỉ số chính để theo dõi lượng tiêu thụ. Đầu tiên là số liệu từ nhà sản xuất đến đại lý, và thứ hai là số liệu bán lẻ dựa trên đăng ký bảo hiểm giao thông bắt buộc, giúp phản ánh doanh số thực tế đến tay người tiêu dùng.

Phương thức kể trên được cho là đã xuất hiện từ năm 2016, nhưng trở nên đặc biệt phổ biến từ đầu năm 2023 khi cuộc chiến giá trong ngành ô tô Trung Quốc bắt đầu leo thang. Một số công ty như Li Auto đã thường xuyên công bố bảng xếp hạng lượng tiêu thụ hàng tuần trên mạng xã hội, và chỉ sử dụng số liệu đăng ký bảo hiểm để thể hiện kết quả kinh doanh.

Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Trung Quốc (CAAM) đã lên tiếng phản đối việc sử dụng dữ liệu bảo hiểm trong bảng xếp hạng lượng tiêu thụ công khai, cho rằng các con số này không đáng tin cậy và góp phần thúc đẩy cạnh tranh ngày càng khốc liệt trong ngành.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Với Lộ trình công nghệ 3.0 vừa được công bố, Trung Quốc đặt mục tiêu dẫn đầu xu hướng toàn cầu về xe năng lượng mới, sản xuất thông minh và phát triển ô tô xanh đến năm 2040.
"SUV vượt sông Trường Giang" chính thức được bán ở Trung Quốc với giá từ 1,22 tỷ đồng

"SUV vượt sông Trường Giang" chính thức được bán ở Trung Quốc với giá từ 1,22 tỷ đồng

Jetour Zongheng G700, mẫu SUV plug-in hybrid cao cấp mới của Chery, gây chú ý khi kết hợp sức mạnh gần 900 mã lực, tầm hoạt động 1.400 km cùng khả năng lội nước và vượt địa hình ấn tượng.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Mẫu xe điện Trung Quốc này chỉ đạt 3 sao an toàn từ Euro NCAP, thua xa nhiều đối thủ

Mẫu xe điện Trung Quốc này chỉ đạt 3 sao an toàn từ Euro NCAP, thua xa nhiều đối thủ

Kết quả thử nghiệm mới nhất của Euro NCAP cho thấy không phải mọi mẫu xe điện Trung Quốc đều đạt chuẩn an toàn Châu Âu, khi Dongfeng Nammi Box chỉ giành được 3 sao.
Vì sao chiếc SUV Trung Quốc này có thể vượt khúc sông Trường Giang rộng 1,5 km

Vì sao chiếc SUV Trung Quốc này có thể vượt khúc sông Trường Giang rộng 1,5 km

Jetour Zongheng G700 đã lập nên cột mốc lịch sử khi trở thành mẫu SUV đầu tiên vượt qua sông Trường Giang, và đây là lý do.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động