Kia Sonet bán gấp 2,5 lần Toyota Raize trong năm 2021 Những mẫu xe bất ngờ tăng giá dịp cuối năm Toyota Raize đồng loạt về đại lý nhưng số lượng rất ít |
Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước sẽ kết thúc vào 31/5 năm nay, vì thế thị trường ô tô trong nước sôi động hơn so với cùng kỳ năm ngoái, bất chấp thời điểm ra Tết là giai đoạn trầm lắng thường nhật. Các mẫu xe hot vẫn luôn được khách hàng theo dõi, tuy nhiên, tình trạng khan hàng khiến khách Việt phải đợi lâu nhất 4 tháng nữa mới có thể sở hữu xe. Dưới đây là một số cái tên nổi bật, dù có nhiều tiền, người dùng vẫn không thể "rinh" xe về sớm.
Toyota Raize
Mẫu xe hot mở đầu phân khúc A-SUV nhà Toyota đã được đại lý báo khan hàng từ cuối năm ngoái. Sở hữu mức giá rẻ nhưng thiết kế lạ mắt, trang bị hiện đại, Raize hot đến mức nhân viên đại lý phải thông báo ngừng nhận cọc do khan hàng. Số lượng xe về Việt Nam rất ít trong tháng 12, chỉ đủ bàn giao cho những khách hàng cọc sớm nhất, Theo tư vấn, phải đến tháng 3 năm nay, Raize mới có đợt về tiếp theo. Mẫu xe được nhập khẩu từ Indonesia, vì vậy nguồn cung không hề dư dả.
Toyota Hilux
Toyota Hilux lại "cháy" hàng như lần đầu mở bán phiên bản mới vào giữa năm 2020. Chia sẻ với News Otofun, nhân viên tư vấn bán hàng tại Toyota Thăng Long hé lộ, khách hàng đặt cọc tại thời điểm hiện tại phải đợi đến tháng 5, 6 năm nay mới có xe về. Trước đó, một số tư vấn cho hay, Hilux đã bán sạch từ cuối năm ngoái. Trên các trang cá nhân, hội nhóm, các bài đăng bán Hilux mới ở thời điểm hiện tại rất hiếm.
Nguyên nhân dẫn đến việc khan hàng này là do nhà máy lắp ráp bên Thái Lan – nơi xuất khẩu Hilux sang Việt Nam hiện đang thiếu hụt linh phụ kiện cần thiết để lắp ráp.
Hyundai SantaFe
Là mẫu SUV 7 chỗ cỡ trung bán chạy nhất Việt Nam năm 2021, Hyundai SantaFe 2022 mới đang hot hơn bao giờ hết. Ở thời điểm hiện tại, chiếc SUV Hàn đang cháy hàng, đặc biệt khi 2 bản Xăng cao cấp và Dầu cao cấp VIN 2022 được bổ sung thêm tính năng ga tự động thích ứng thông minh (Smart Cruise Control). Tuy nhiên, tình hình khan hàng khiến giá bán của những chiếc Santa Fe này có sự chênh lệch ở thời điểm hiện tại.
Cụ thể, nếu muốn mua Hyundai SantaFe bản Xăng cao cấp và Dầu cao cấp VIN 2022, người dùng sẽ phải mua kèm gói “lạc” có giá khoảng 60 – 100 triệu đồng tùy đại lý. Không chỉ vậy, màu sắc ngoại thất của những xe sẵn sàng giao ngay cũng không đa dạng, chủ yếu là màu đen hoặc xanh.
Kia Seltos
Chiếc B-SUV nhà Kia chưa bao giờ hết nhiệt từ ngày ra mắt vào năm 2020 đến nay. Nhu cầu về Seltos quá lớn khiến công suất lắp ráp của nhà máy không đáp ứng đủ nhu cầu của người dùng, rơi vào tình trạng khan hàng.
Cụ thể, ở thời điểm hiện tại số lượng phiên bản tại các đại lý không đồng đều nhưng đa phần đều khan bản 1.4 Deluxe và 1.4 Premium. Nếu đặt cọc ngay lúc này, người dùng sẽ phải chờ từ 2 – 3 tháng. Cá biệt, có đại lý trong Hà Tĩnh dừng hẳn nhận cọc Kia Seltos với lý do sợ không có xe về kịp để giúp khách hưởng giảm thuế.
Ford Explorer
Ra mắt Việt Nam vào đầu tháng 11/2021, thế hệ mới của Ford Explorer vẫn đang nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng. Tuy nhiên, do được nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ nên nguồn cung của mẫu SUV cỡ lớn này vẫn có phần eo hẹp. Ngay từ lúc mới ra mắt, Ford Explorer bị kênh giá thêm 300 triệu đồng lên mức 2,666 tỷ đồng nhưng phải qua Tết mới có thể nhận xe.
Ở thời điểm hiện tại, nếu muốn nhận Explorer sớm (vào cuối tháng 2 này), người dùng vẫn cần phải chi thêm 300 triệu đồng. Do đó nếu vẫn muốn có xe sớm, người dùng sẽ cần phải tham khảo qua các bên. Trong trường hợp muốn mua đúng giá, người dùng sẽ cần phải chờ đến giữa năm 2022.
Phương Huyền