![]() |
Vụ việc xe điện VinFast VF 9 va chạm xe 16 chỗ trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vẫn đang được cộng đồng mạng quan tâm. |
Sáng nay, trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng. Một chiếc xe điện VinFast VF 9 đã đâm vào một chiếc xe Gaz 16 chỗ từ phía sau. Theo xác định ban đầu, sau khi va chạm, hai tài xế mải tranh cãi với nhau mà quên việc đặt cảnh báo an toàn, cũng như tránh khỏi làn đường xe chạy.
OFer Li Ti, thành viên diễn đàn Otofun.net, nhận xét: "Vụ 3 xe dồn toa trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sáng nay thể hiện quá nhiều thứ kém cỏi về văn hoá giao thông".
Thứ nhất, đó là thói quen bám làn trái bất kể tốc độ. Rất nhiều ý kiến cho rằng mình đi làn nào cứ đi đủ tốc độ là được, không phải nhường cho ai cả. Một số khác thì cho rằng nếu có ý thức, thì khi đi làn trái cần đi tốc độ gần với mức tối đa cho phép là được. Tuy nhiên, với những cao tốc có nhiều làn xe, cách tham gia giao thông đúng đắn nhất là dùng làn trái sát dải phân cách giữa để vượt, sau đó trở lại làn bên phảii.
Thứ hai, đó là thói quen không giữ khoảng cách an toàn, sẵn sàng điền vào chỗ trống, ngay cả trên cao tốc. Các xe sẵn sàng tạt đầu nhau để chen lên trước mà không quan tâm đến việc giữ khoảng cách an toàn. Theo nghiên cứu, ở điều kiện bình thường, một chiếc xe đang chạy tốc độ 100 km/h đạp hết phanh cần hơn 40 m để có thể giảm tốc độ về mức đứng yên.
Thứ ba, đó là việc không có thói quen đặt cảnh báo khi xảy ra sự cố và không sẵn sàng các phương tiện để cảnh báo. Khi xảy ra va chạm, lái xe 16 chỗ và lái xe bán tải không có bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào cho các phương tiện lưu thông khác. Trong khi đó, một miếng tam giác phản quang bán trên thị trường có giá từ vài chục nghìn đến khoảng một trăm nghìn đồng.
![]() |
Nội dung bài viết trong một group xe Trung Quốc bàn luận về vụ việc.
Thứ tư, khi xảy ra sự cố, thay vì tìm chỗ trú ẩn an toàn, hai lái xe đứng luôn ở làn xe có tốc độ cao nhất (ở đây là 120 km/h) để tranh cãi. Kết quả là xảy ra va chạm dẫn đến nhiều người tử vong.
Thứ năm, lái xe thường xuyên không tập trung khi điều khiển phương tiện, thậm chí bấm điện thoại hay xem clip khi đang chạy với tốc độ cả trăm cây số giờ.
Thứ sáu là thói quen dừng đỗ tuỳ tiện. Lái xe coi làn khẩn cấp là nơi dừng đỗ mà không ý thức được sự nguy hiểm của việc này.
Chưa kể, khi tranh luận trên mạng, việc quan trọng là rút kinh nghiệm lái xe cho bản thân không được đề cập, thay vào đó chủ đề chính lại là nội dung xe nào cứng hơn xe nào.
Thêm vào đóó, thay vì chia sẻ với nạn nhân, nhiều người lại đưa vụ việc lên các group để tỏ ra hả hê. Trong ảnh là chủ đề được tạo ra ngay sáng nay 12/7 trong một group về xe Trung Quốc Lynk & Co. Ở đó, người viết ghi: "Anh em xe tàu có thể tự tin và tự hào cụ thể về chất lượng Cô Linh (cách gọi vui Lynk & Co) của mình được chưa nhể, mặc dù chưa có vụ Cô Linh test cường lực nào ở Việt Nam".
OFer: Li Ti