![]() |
Hình ảnh nhìn từ trên không về tổ hợp nhà máy Oppama của Nissan |
Nissan mới đây đã thông báo sẽ chấm dứt hoạt động sản xuất ô tô tại nhà máy Oppama ở Nhật Bản vào cuối năm tài khóa 2027 (tháng 3 năm 2028). Quyết định này là một phần trong kế hoạch tái cấu trúc mang tên “Re:Nissan” nhằm tối ưu hóa năng lực sản xuất và giải quyết các vấn đề dài hạn trong cơ cấu vận hành của công ty.
Nằm tại thành phố Yokosuka, tỉnh Kanagawa, nhà máy Oppama là một trong những cơ sở sản xuất lâu đời và mang tính biểu tượng nhất của Nissan nói riêng, và ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản nói chung. Bắt đầu hoạt động từ năm 1961, Oppama được xem là “nhà máy mẹ” của Nissan, nơi đi đầu trong việc áp dụng các sáng kiến sản xuất sau đó được triển khai rộng rãi trên toàn cầu. Hiện nay, nhà máy sử dụng khoảng 3.900 công nhân và sản xuất các mẫu xe cỡ nhỏ như Note và Note Aura. Trong nhiều thập kỷ, Oppama từng là nơi lắp ráp các mẫu xe quan trọng như Bluebird, Cube, Juke và xe điện Leaf thế hệ đầu tiên.
Tuy nhiên, sản lượng sản xuất tại nhà máy đã giảm đáng kể trong những năm gần đây. Cho dù có công suất tối đa lên tới 240.000 xe mỗi năm, nhưng nhà máy hiện chỉ hoạt động dưới mức trung bình, ước tính khoảng 40%. Việc sử dụng không hiệu quả này là một trong những lý do chính dẫn đến quyết định hợp nhất sản xuất của Nissan.
Theo kế hoạch tái cấu trúc, Nissan tuyên bố “các mẫu xe hiện tại và tương lai dự kiến sản xuất tại Oppama sẽ được chuyển sang nhà máy Nissan Motor Kyushu”. Nhà máy Kyushu, mở cửa hoạt động từ năm 1976, đang chịu trách nhiệm sản xuất mẫu Serena và X-Trail cho thị trường nội địa, cùng với mẫu Rogue phục vụ xuất khẩu.
Mặc dù dây chuyền sản xuất xe sẽ chấm dứt, nhưng khuôn viên rộng lớn của nhà máy Oppama vẫn sẽ tiếp tục hoạt động. Các cơ sở như Trung tâm Nghiên cứu Nissan, khu thử nghiệm va chạm và cảng xuất hàng sẽ không bị ảnh hưởng. Nissan cũng cho biết họ sẽ “xem xét nhiều phương án khác nhau” cho phần dây chuyền lắp ráp xe và sẽ tiến hành trao đổi với nhân viên cùng công đoàn.
![]() |
Nhà máy Oppama của Nissan đã đi vào hoạt động từ năm 1961 |
Theo một số nguồn tin truyền thông, Nissan đang xem xét khả năng hợp tác với Foxconn (Hon Hai Precision Industry) để sử dụng dây chuyền còn trống của Oppama cho sản xuất xe điện. Dù chưa xác nhận chi tiết cụ thể, nhưng Nissan không loại trừ khả năng mối hợp tác như vậy có thể giúp duy trì một phần hoạt động sản xuất tại đây.
Nissan giải thích rằng quyết định đóng cửa Oppama là một phần của chiến lược nhằm cải thiện hiệu quả chi phí và tập trung sản xuất. Công ty cho biết họ đã “kết luận rằng việc chuyển giao và hợp nhất sản xuất là giải pháp hiệu quả nhất dựa trên công suất, chi phí và tiềm năng đầu tư”.
Trong khuôn khổ kế hoạch Re:Nissan, công ty đặt mục tiêu giảm công suất sản xuất toàn cầu từ 3,5 triệu xuống còn 2,5 triệu xe mỗi năm (không bao gồm thị trường Trung Quốc), đồng thời thu hẹp số lượng nhà máy từ 17 xuống còn 10. Nissan cũng hướng tới việc nâng tỷ lệ sử dụng nhà máy lên gần 100%. Bên cạnh đó, nhà sản xuất xe Nhật Bản cũng thông báo sẽ ngừng sản xuất mẫu NV200 tại nhà máy Shatai Shonan vào năm tài khóa 2026, và một mẫu kế nhiệm sẽ được ra mắt vào năm sau đó.
CEO Nissan, ông Ivan Espinosa, chia sẻ: “Hôm nay, Nissan đã đưa ra một quyết định khó khăn nhưng cần thiết. Điều này không dễ dàng với cá nhân tôi hay với toàn công ty, nhưng tôi tin rằng đây là bước đi quan trọng để vượt qua những thách thức hiện tại và xây dựng một tương lai bền vững.” Ông nói thêm: “Chúng tôi sẽ tiếp tục hoạt động tại khu vực Oppama với cam kết hỗ trợ mạnh mẽ cho cộng đồng địa phương, vì chúng tôi gìn giữ tinh thần của nhà máy Oppama và nỗ lực khôi phục giá trị thực sự của Nissan.”
Công ty dự kiến sẽ công bố thêm thông tin tài chính chi tiết liên quan đến việc đóng cửa nhà máy và chiến lược tái cấu trúc trong báo cáo tài chính quý I vào ngày 30 tháng 7 tới.
Duy Thành