Vietnam AutoExpo 2018 hội tụ nhiều thương hiệu xe máy phân khối lớn Royal Enfield Classic 500: kiểu dáng cổ điển, đậm chất nhà binh Biker Weekend 2018 sẽ diễn ra tại Cần Thơ |
Được giới thiệu rộng rãi tới công chúng trong khuôn khổ triển lãm Vietnam Auto Expo 2018 diễn ra hồi đầu tháng 6, Himalayan là mẫu xe thứ 4 mà thương hiệu mô tô Anh Quốc mang đến Việt Nam. Giữa hàng loạt tên tuổi nổi bật trong phân khúc adventure-bike trên dưới 300 phân khối, Himalayan được xem như một mẫu xe "lạ".
Sở dĩ nói như vậy là bởi, nhà sản xuất đã tạo ra một chiếc xe mô tô có thiết kế tối giản hết mức có thể, trên hết nó phải hoạt động dẻo dai, ổn định cao ở những vùng thời tiết, địa hình khắc nghiệt nhất, đúng như tên gọi của chiếc xe lấy cảm hứng từ dãy núi nổi tiếng thế giới - Himalaya.
Royal Enfield Himalayan hấp dẫn nhờ những nét cá tính riêng biệt. |
Chính vì lẽ đó, tốc độ hay cảm giác phấn khích sau mỗi cú nhích ga không phải là thế mạnh ở Royal Enfield Himalayan. Điều này càng bộc lộ rõ nét khi vận hành thực tế dù về lý thuyết, xe có vận tốc tối đa lên tới 130 km/h.
Sở hữu động cơ xy-lanh đơn, 411 phân khối, phun nhiên liệu trực tiếp, mức công suất và mô-men xoắn tối đa đều khá khiêm tốn: 24,5 mã lực ở vòng tua 6.500 vòng/phút và 32 Nm tại vòng tua 4.000 vòng/phút. Trên quốc lộ 5 kéo dài, chiếc xe tăng tốc không thật sự ấn tượng, một phần do trọng lượng khá nặng (191 kg). Ở dải vòng tua cao trên 5.000 vòng, cỗ máy 411 phân khối bắt đầu có sự rung khá lớn.
Cách bố trí động cơ "trần trụi" giúp người lái dễ dàng phát hiện và sửa chữa các hỏng hóc bất thường. Phần khung chống đổ cho động cơ là trang bị tuỳ chọn thêm có giá 1,5 triệu đồng. |
Giữ đều ga ở dải tốc độ 80-100 km/giờ cùng lượng mô-men xoắn cao ở dải tua trung bình, Royal Enfield Himalayan thể hiện là chiếc mô tô êm ái, ổn định nhưng vẫn đủ sức vượt xe trên đường trường. Bên cạnh đó, bộ lốp Pirelli MT60 kích thước 90/90/21 được thiết kế với 50% nhu cầu đi phố cũng đáp ứng tốt khi vào cua. Cầm lái Royal Enfield Himalayan khá thoải mái nhờ tư thế ngồi thẳng lưng, hai tay vươn thẳng, tay lái cao và rộng.
Bộ thùng đôi phụ kiện chính hãng chứa vừa vặn một balo máy ảnh và laptop. Đáng tiếc, khả năng bảo vệ các vật dụng bên trong khỏi tác nhân bên ngoài không được đánh giá cao. |
Bình xăng 15 lít được thiết kế lõm vào nhằm tạo ra phần điểm tỳ đầu gối hoàn hảo khi người lái ôm cua. Chiếc xe không mang đến cảm giác "chới với" khi dừng đèn đỏ nhờ chiều cao yên thấp (800 mm) - thấp nhất trong số các mẫu mô tô Adventure trên dưới 300 phân khối ở Việt Nam hiện nay.
Bình xăng và động cơ là hai bộ phận tối quan trọng nên được bảo vệ nhờ dàn khung thép rất chắc chắn. Đáng chú ý, tấm chắn gầm là trang bị sẵn có. |
Chuyển sang cung đường off-road đầy bùn đất trơn trượt ở bãi giữa sông Hồng, lúc này Royal Enfield Himalayan mới phát huy hết các lợi thế của mình. Nhà sản xuất trang bị bộ vành nan hoa kích thước 21 inch phía trước và 18 inch phía sau - tương đương với những mẫu mô tô địa hình chuyên nghiệp - giúp mang lại khả năng đi đường xấu vượt trội hơn các đối thủ. Tư thế ngồi thoải mái cùng hệ thống giảm xóc tốt (hành trình 200 mm) mang đến sự chắc chắn trên đường xấu. Himalayan cũng là chiếc xe đầu tiên của Royal Enfield sử dụng hệ thống treo monoshock. Giảm xóc sau hành trình 180 mm khá êm ái.
Các khu vực trên đồng hồ được bố trí trực quan và mạch lạc. |
Không chỉ vận hành tốt ở hai phương diện off-road và on-road, Royal Enfield cho thấy Himalayan còn trở thành bạn đồng hành tin cậy ở những vùng núi non heo hút, dân cư thưa thớt và mạng internet trở thành điều xa xỉ nhờ tích hợp tính năng la bàn số ngay trên bảng đồng hồ.
Ngoài ra, nếu bạn đang có ý định lái xe máy ngao du sang các quốc gia láng giềng sử dụng dặm/giờ làm đơn vị đo vận tốc phương tiện giao thông đường bộ, Royal Enfield Himalayan cũng đáp ứng tốt với đồng hồ đo dặm/giờ nằm bên dưới đồng hồ km/giờ truyền thống.
Được sinh ra để thách thức sự khắc nghiệt của tự nhiên, những bãi bùn hay con đường ngập nước chẳng hề làm khó Royal Enfield Himalayan. |
Với mức giá 131,7 triệu đồng Royal Enfield Himalayan hiện đang là mẫu mô tô Adventure có giá bán "mềm" nhất phân khúc. Hai đối thủ hiện có giá bán cao hơn là BMW G310 GS (219 triệu đồng), Kawasaki Versys-X300 (169 triệu đồng).
Chỉ cầm lái trong vỏn vẹn một buổi chiều nhưng Otofun News nhận thấy, Royal Enfield Himalayan đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Bụi bặm, không bóng bẩy, cầu kì đến từng chi tiết nhỏ mà ẩn chứa đầy sự thực dụng. Royal Enfield Himalayan hướng đến nhu cầu di chuyển thực tế trong những chuyến hành trình đến vùng đất hoang sơ, khám phá thiên nhiên hùng vĩ, những nơi ít có người đặt chân tới.
Với ưu thế về giá thành, Royal Enfield Himalayan sẽ là lựa chọn hợp lý với những người có "máu" phiêu lưu và mới bắt đầu bước chân vào phân khúc mô tô adventure.
Mạnh Quân