Số lượng xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam nói chung và ô tô Thái Lan nhập khẩu nói riêng trong nửa đầu năm 2023 tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2022, bất chấp thị trường ô tô rơi vào khủng hoảng trầm trọng.
Thái Lan đã vượt Indonesia khi trở thành nước có lượng xe nhập khẩu về Việt Nam lớn nhất trong 6 tháng đầu năm 2023. |
Theo báo cáo từ Tổng cục Hải quan, tính từ đầu năm đến hết 15/7, cả nước nhập khẩu 76.291 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng kim ngạch 1,785 tỷ USD.
Riêng trong 6 tháng đầu năm, Việt Nam nhập 70.915 ô tô nguyên chiếc với trị giá 1,65 tỷ USD, tăng 11,4% về lượng và tăng 5,2% về kim ngạch so với cùng kỳ 2022.
Đáng chú ý, Thái Lan đã vượt Indonesia để trở thành nước có lượng xe nhập khẩu về Việt Nam lớn nhất nửa đầu năm nay. Cụ thể, số lượng xe xuất xứ Thái Lan nhập về Việt Nam trong 6 tháng đầu năm đạt 32.373 xe, giá trị kim ngạch đạt 678,2 triệu USD. Giá trị trung bình của xe nhập khẩu từ Thái Lan là khoảng 21.000 USD/chiếc (gần 500 triệu đồng mỗi xe).
Những mẫu xe được nhập với số lượng lớn gồm Toyota Corolla Cross, Ford Everest, Ford Ranger, Honda HR-V...
Honda HR-V được nhập khẩu từ Thái Lan. |
Xếp sau Thái Lan là Indonesia với số lượng 25.979 chiếc. Tuy vậy, về giá trị kim ngạch của xe nhập khẩu từ nước này chỉ đạt 351,8 triệu USD, thấp hơn rất nhiều so với Thái Lan. Giá trị trung bình của xe nhập khẩu từ Indonesia là hơn 13.500 USD/chiếc (xấp xỉ 315 triệu đồng mỗi xe).
Một số dòng xe nổi bật có xuất xứ từ Indonesia là Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7, Toyota Wigo và Honda BR-V.
Mitsubishi Xpander, mẫu xe ăn khách nhất phân khúc MPV được nhập khẩu từ Indonesia. |
Đứng thứ ba trong danh sách các quốc gia có số lượng xe nhập khẩu về Việt Nam nửa đầu năm nay là Trung Quốc với 5.849 chiếc, giá trị 224,7 triệu USD, đạt trung bình 38.400 USD/chiếc (gần 900 triệu đồng mỗi xe). Các mẫu xe nhập khẩu về Việt Nam có xuất xứ Trung Quốc chủ yếu là xe tải, xe công trình có giá trị lớn.
Với tổng cộng 64.201 chiếc, riêng ba quốc gia kể trên ở châu Á đã chiếm đến 90,5% tổng lượng ô tô nhập khẩu của cả nước trong nửa đầu năm 2023.
Các vị trí tiếp theo là Nhật Bản (1.836 chiếc với giá trị 101,5 triệu USD); Mỹ (1.678 chiếc với giá trị 99,4 triệu USD); Đức (860 chiếc với giá trị 62,8 triệu USD),... Với việc xe lắp ráp trong nước được giảm 50% trước bạ trong 6 tháng cuối năm, dự đoán số xe nhập khẩu tiêu thụ trong nước có thể giảm thời gian tới.
Phương Huyền