Trong tháng 4/2023, hai mẫu xe thuộc phân khúc xe cỡ A giảm doanh số khoảng một phần tư so với tháng trước đó. Cụ thể, chỉ có 494 xe Hyundai Grand i10 giao đến tay khách hàng, giảm đến 25%, trong khi Kia Morning chỉ bán ra 124 xe, giảm 27%.
So với tháng 4 năm ngoái, Grand i10 giảm 60% doanh số, Morning giảm đến 95%.
Doanh số phân khúc A 4 tháng đầu năm 2023. |
Cộng dồn từ đầu năm 2023, Kia Morning bán 603 chiếc, kém 4 lần so với Grand i10 (2.739 xe). Nếu đem so sánh với cùng kỳ năm ngoái, doanh số phân khúc A sụt giảm tới xấp xỉ 84,7%. Lượng tiêu thụ của phân khúc này tháng 4/2023 chỉ đạt 618 xe, so với tháng 4/2022 đạt 4.054 xe.
Doanh số 4 tháng đầu năm 2023 của phân khúc xe cỡ A đạt 3.342 xe, giảm 77,3% so với cùng kỳ năm ngoái (4 tháng đầu năm 2022 đạt 14.706 xe).
Xe cỡ A giảm doanh số một phần tư trpng tháng 4/2023. |
Ngoài việc doanh số của từng mẫu xe giảm ngoài dự đoán, phân khúc xe này giảm doanh số còn ở lý do đã có tới ba mẫu xe rút khỏi thị trường. Trong số đó, ngoài Toyota Wigo và Honda Brio có lượng bán lẹt đẹt, VinFast Fadil - mẫu xe hạng A bán chạy hàng đầu phân khúc cũng khai tử vào tháng 7/2022.
Doanh số phân khúc A 4 tháng đầu năm 2023 so với 4 tháng đầu năm 2022. |
Thị trường ô tô sụt giảm đã ảnh hưởng đến toàn bộ các phân khúc xe tại Việt Nam, trong đó có nhóm xe cỡ A. Bên cạnh đó, với xu hướng ưa thích dòng xe nhỏ gầm cao, không gian rộng gần đây, dòng xe cỡ A đang chịu sự cạnh tranh gay gắt từ phân khúc khác như CUV cỡ A, chỉ "nhỉnh" hơn 100-150 triệu (Sonet giá từ 554-624 triệu, Raize từ 552 triệu).
Phương Huyền