home

"Phát triển nhanh thị trường xe điện tại Việt Nam là tương đối khó"

Phương Huyền Phương Huyền 15:40 | 30/06/2022
Tiến sĩ Khương Quang Đồng cho rằng phải 10 năm nữa thị trường xe điện tại Việt Nam mới thực sự phát triển.
Dân mạng thích thú khi "tóm gọn" Ford Territory trên đường chạy thử "So găng" chi phí sử dụng Honda Vision và VinFast Feliz S theo số km sử dụng Kia EV6 GT-Line AWD ra mắt khách hàng Malaysia

Tiến sĩ Khương Quang Đồng đã có hơn 35 năm kinh nghiệm trong ngành ô tô. Ông hiện định cư tại Pháp và từng có 7 năm làm việc ở công ty lốp xe Michelin, sau đó đầu quân cho hãng Renault đến lúc về hưu. Trong đợt về nước giữa tháng 6, ông đã có buổi chia sẻ quan điểm về xe điện tại Việt Nam với giới truyền thông.

Theo ông Đồng, xe điện đang dần trở thành lựa chọn thứ hai đáng cân nhắc, tuy nhiên hiện tại để chọn ra loại xe phù hợp nhất với thị trường Việt Nam thì vẫn là xe xăng, dầu. Ông cho rằng, xe điện chưa đáp ứng được nhu cầu của người Việt.

Trên thực tế, doanh số xe điện tăng nhanh những năm gần đây, chủ yếu ở các nước phát triển, nhưng phần lớn nhờ chính sách trợ giá của chính phủ. Nằm trong xu thế chung của toàn thế giới, xe điện đã xuất hiện tại Việt Nam nhưng số lượng ít.

Tiến sĩ Khương Quang Đồng

"Có nhiều điều chưa thuận lợi để xe điện nở rộ ở Việt Nam. Cái trước tiên cần nhắc tới là xe điện chưa đáp ứng được nhu cầu của họ. Ở châu Âu, Mỹ, xe điện phát triển nhanh vì chủ yếu được dùng trong thành phố và thường là xe thứ hai, thứ ba trong gia đình. Nhưng ở Việt Nam, gia đình có hơn một xe rất ít. Xe điện với người Việt giống như xe xăng, dầu, phải là xe đa dụng đúng nghĩa, tức có thể sử dụng trong thành phố, đi Đà Lạt, Nha Trang... đều thuận tiện chứ không phải dừng chờ sạc khá lâu, mất thời gian.

Tôi nghĩ hiện tại, để phát triển nhanh thị trường xe điện tại Việt Nam là tương đối khó vì chúng vẫn chưa phải là một phương tiện đa dụng như mong muốn của phần đông người Việt", ông Đồng giải thích.

mô hình các trạm sạc nhanh của VinFast đã được triển khai lắp đặt
Hệ thống trạm sạc tại Việt Nam chưa phát triển

Ông cho biết thêm, hệ thống trạm sạc vẫn còn hạn chế ở Việt Nam. Phần lớn xe điện hiện nay chỉ chạy khoảng hơn 200 km trên đường trường, cao tốc (tốc độ tối đa 130 km/h) trong điều kiện sử dụng bình thường như đi nhiều người, chở đồ nặng, mở máy lạnh. Khi hết pin, tìm trạm sạc cho xe là một vấn đề lớn và thời gian sạc đầy cũng mất đến vài giờ. Hiện mới chỉ có VinFast đầu tư trạm sạc công cộng nhưng để có một mạng lưới phủ khắp Việt Nam tầm quốc gia, một hãng là không đủ. Hơn nữa, theo ông Đồng, nhà nước phải giữ vai trò dẫn dắt, hoạch định chiến lược để tìm tiếng nói chung và xây dựng một hệ thống hạ tầng tối ưu.

"Có rất ít hãng bán xe điện ở Việt Nam, tôi nghĩ là vì họ nhận thấy thị trường chưa hội đủ những điều kiện cần để họ tìm cách bán xe ở đây", ông Đồng nhận định.

Với những phân tích trên, ông Đồng đưa ra dự đoán, phải hơn 10 năm nữa xe điện mới thật sự phát triển ở Việt Nam. Khi đó, hạ tầng giao thông, trạm sạc, thu nhập của người dân, tiến bộ công nghệ xe điện (quãng đường di chuyển, thời lượng sạc pin) sẽ phù hợp hơn cho việc tiêu thụ xe điện của người dân.

Phương Huyền

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Nghiên cứu mới từ Recurrent cho thấy đa số xe điện vẫn giữ được phần lớn phạm vi di chuyển sau ba năm sử dụng, nhiều mẫu thậm chí gần như không suy giảm nhờ hệ thống quản lý pin và tối ưu phần mềm.
Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Ấn Độ đang xem xét loại bỏ dần các mẫu xe sang chạy động cơ đốt trong theo đề xuất của Tòa án Tối cao, mở đường cho chiến lược chuyển đổi sang xe điện có trọng tâm và ít tác động đến thị trường đại chúng.
Porsche Cayenne Electric chính thức lộ diện, mang công suất tối đa 1.139 mã lực mạnh nhất xưa nay

Porsche Cayenne Electric chính thức lộ diện, mang công suất tối đa 1.139 mã lực mạnh nhất xưa nay

Porsche Cayenne Electric 2026 sử dụng nền tảng khung gầm PPE, trang bị hai mô-tơ dẫn động bốn bánh và mang đến hiệu suất vượt cả những phiên bản động cơ đốt trong mạnh nhất.
Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Dữ liệu mới từ công ty khởi nghiệp Recurrent cho thấy pin trên các mẫu xe điện hiện đại có tỷ lệ hỏng hóc cực kỳ thấp, phản ánh những tiến bộ lớn về công nghệ và độ bền so với thế hệ EV trước đây.
Icoma Tatamel Bike - mẫu xe máy điện có thể gấp gọn như một chiếc va li kéo

Icoma Tatamel Bike - mẫu xe máy điện có thể gấp gọn như một chiếc va li kéo

Icoma Tatamel Bike mang đến cách tiếp cận mới cho phương tiện đô thị khi kết hợp khả năng vận hành của một chiếc xe máy điện với thiết kế gấp gọn thành dạng va li kéo tiện lợi cho mọi không gian sống.

Cùng chuyên mục

Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota đang chuẩn bị kéo dài vòng đời các mẫu xe chủ lực lên khoảng 9 năm, phản ánh nhu cầu mạnh mẽ và chiến lược mới dựa trên công nghệ phần mềm và điện hóa.
VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

Cổ phiếu VPB liên tiếp nhận khuyến nghị “Mua” từ các công ty chứng khoán nhờ triển vọng tái định giá sau IPO VPBankS và kết quả kinh doanh quý III ấn tượng. Thương vụ này được kỳ vọng đóng vai trò chiến lược, củng cố vị thế của VPBankS cũng như tập đoàn tài chính VPBank.
Icoma Tatamel Bike - mẫu xe máy điện có thể gấp gọn như một chiếc va li kéo

Icoma Tatamel Bike - mẫu xe máy điện có thể gấp gọn như một chiếc va li kéo

Icoma Tatamel Bike mang đến cách tiếp cận mới cho phương tiện đô thị khi kết hợp khả năng vận hành của một chiếc xe máy điện với thiết kế gấp gọn thành dạng va li kéo tiện lợi cho mọi không gian sống.
Suzuki Fronx mới ra mắt đã giảm giá mạnh tại đại lý

Suzuki Fronx mới ra mắt đã giảm giá mạnh tại đại lý

Suzuki Fronx mới ra mắt giảm từ 10 đến 45 triệu đồng tại nhiều đại lý chỉ sau hơn một tháng mở bán, đưa giá thực tế xuống còn từ 505 đến 609 triệu đồng và tạo sức ép lên các đối thủ trong phân khúc CUV cỡ A.
Omoda và Jaecoo công bố kế hoạch ra mắt 16 mẫu xe mới tại Việt Nam trong năm 2026

Omoda và Jaecoo công bố kế hoạch ra mắt 16 mẫu xe mới tại Việt Nam trong năm 2026

Omoda và Jaecoo Việt Nam sẽ giới thiệu 16 mẫu xe mới trong năm 2026, trải dài từ xe động cơ đốt trong đến hybrid, plug in hybrid và thuần điện, đi kèm chiến lược đầu tư vào sản xuất và phân phối.
Royal Enfield đổi nhà phân phối tại Việt Nam, về chung hệ thống với Ducati

Royal Enfield đổi nhà phân phối tại Việt Nam, về chung hệ thống với Ducati

Trâm Anh Motorsports trở thành nhà phân phối mới của Royal Enfield tại Việt Nam, đồng thời tiếp tục phân phối Ducati, đánh dấu sự thay đổi lớn trong ngành môtô trong nước.
Trung Quốc siết xuất khẩu xe 'lướt' 0km để bảo vệ thị trường và thương hiệu

Trung Quốc siết xuất khẩu xe 'lướt' 0km để bảo vệ thị trường và thương hiệu

Từ đầu năm 2026, Trung Quốc áp dụng quy định mới nhằm kiểm soát xuất khẩu xe "lướt" 0km đăng ký dưới 180 ngày, yêu cầu hãng bảo đảm dịch vụ hậu mãi.
Thị trường chậm lại, Toyota tiếp tục giãn tiến độ xây dựng nhà máy pin EV tại Nhật Bản

Thị trường chậm lại, Toyota tiếp tục giãn tiến độ xây dựng nhà máy pin EV tại Nhật Bản

Toyota lần thứ hai hoãn kế hoạch xây dựng nhà máy pin EV ở Fukuoka do nhu cầu xe điện toàn cầu chững lại, buộc hãng phải điều chỉnh chiến lược đầu tư.
Kia Seltos thế hệ mới ấn định ngày ra mắt, lần đầu có bản hybrid và eAWD

Kia Seltos thế hệ mới ấn định ngày ra mắt, lần đầu có bản hybrid và eAWD

Kia xác nhận Seltos thế hệ mới ra mắt ngày 10/12 với thiết kế làm lại, bổ sung bản hybrid và hệ dẫn động điện tử eAWD nhằm tăng hiệu quả vận hành.
Thiết bị đột phá này hứa hẹn giúp xe điện sạc nhanh hơn và đi xa hơn

Thiết bị đột phá này hứa hẹn giúp xe điện sạc nhanh hơn và đi xa hơn

Công ty Hydrohertz đến từ Vương quốc Anh mới đây đã giới thiệu Dectravalve, một giải pháp quản lý nhiệt mới cho pin xe điện với khả năng rút ngắn thời gian sạc và cải thiện hiệu suất nhờ kiểm soát nhiệt độ chính xác đến từng vùng.
Phiên bản di động