![]() |
Bộ dạng của hai chiếc Porsche 911 GT3 RS và BMW M2 Competition sau khi va chạm |
Lái xe trên đường đua Nürburgring nổi tiếng ở Đức là một trải nghiệm đầy phấn khích nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nghiêm trọng. Mặc dù không có số liệu chính thức cụ thể, nhưng người ta tin rằng mỗi năm đều có tai nạn gây thương tích nặng, thậm chí chết người xảy ra tại đây. Một vụ va chạm tốc độ cao gần đây giữa Porsche 911 GT3 RS và BMW M2 Competition trong một phiên chạy Touristfahrten (có nghĩa “lái xe du lịch”) công cộng đã cho thấy rõ mức độ nguy hiểm này. May mắn thay, cả hai người lái đều sống sót, cho dù mức độ đáng sợ của tai nạn đã thực sự có thể dẫn tới bi kịch thảm khốc.
Touristfahrten là hình thức cho phép công chúng mang các phương tiện cá nhân đi trên đường phố như ô tô, mô tô, thậm chí cả xe van hoặc xe buýt đến chạy trên đường đua Nordschleife dài 20.8 km thuộc tổ hợp Nürburgring, và chuyện này thường dẫn đến sự chênh lệch lớn về kỹ năng lái xe giữa những người tham gia. Dựa theo đoạn video được ghi lại từ bên trong xe Porsche, cùng với hình ảnh từ camera ven đường và video bằng điện thoại quay lại hiện trường sau vụ va chạm, chúng ta có thể thấy cả hai phương tiện đều bị phá hủy hoàn toàn.
Trong vụ việc này, chiếc Porsche 911 GT3 RS đang di chuyển với tốc độ cao hơn nhiều và nhanh chóng tiếp cận chiếc BMW M2 Competition đang chạy chậm hơn. Chiếc BMW dường như đã di chuyển sang phải, có thể để nhường đường. Tuy nhiên khi xe Porsche bắt đầu vượt ở một đoạn cua nhẹ, xe BMW đã bất ngờ đánh lái sang trái, va vào xe Porsche theo cách tương tự như một cú tông ngang, và khiến xe Porsche lao vào rào chắn. Cú va chạm mạnh đã làm xe Porsche giảm tốc độ trước khi bị xe BMW đâm tiếp lần thứ hai, gây cháy nổ và đẩy xe trượt xa thêm trên đường đua.
Video và hình ảnh vụ tai nạn giữa Porsche 911 GT3 RS và BMW M2 Competition trên đường đua Nürburgring
Video quay lại sau tai nạn cho thấy mức độ hư hỏng nặng nề của cả hai chiếc xe hiệu suất cao. Một hệ thống treo trước của Porsche, vẫn còn gắn đĩa phanh và kẹp phanh, đã bị văng ra xa khoảng 30 mét, và toàn bộ phần đầu xe trước khoang hành khách đã bị xé rời hoàn toàn. Chiếc BMW tuy ít bị biến dạng hơn ở vẻ ngoài nhưng cũng ghi nhận hư hỏng đáng kể.
Sau khi video và hình ảnh tai nạn được chia sẻ lên các trang mạng xã hội, ý kiến của cộng đồng mạng về việc ai nên chịu trách nhiệm đang có sự phân cực. Một số cho rằng người lái BMW đã sai khi bất ngờ chuyển hướng vào đường đi của xe Porsche. Số khác lại nhận định chủ xe Porsche đã quá nóng vội và lẽ ra nên chờ cơ hội vượt an toàn hơn. Bất kể lý do là gì và ai đúng ai sai, vụ tai nạn là bằng chứng thể hiện rõ tính rủi ro khi lái xe tốc độ cao giữa các phương tiện và tay lái có kỹ năng không đồng đều.
Theo báo cáo từ truyền thông địa phương, cả hai người lái đều thoát nạn mà không bị thương nghiêm trọng, nhưng thiệt hại tài chính mà họ phải đối mặt là không nhỏ. Phần lớn các hợp đồng bảo hiểm xe không chi trả cho tai nạn xảy ra tại Nürburgring vì tính chất đặc thù và độ rủi ro cao của đường đua này. Vì vậy, khả năng lớn là họ sẽ phải tự chịu toàn bộ chi phí để sửa chữa và thay thế xe. Ngoài ra, công ty vận hành Nürburgring cũng sẽ gửi đến họ hóa đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại đối với cơ sở hạ tầng của đường đua, bao gồm cả phần rào chắn bị hỏng trong vụ va chạm này.
Duy Thành