Nếu nói về tay đua lười tập nhất giải chắc chắn không ai khác ngoài Nguyễn Khắc Tùng (Mộc Lan). Nhà vô địch PVOIL VOC 2020 hạng Bán tải Việt Nam có thành tích thi đấu khá tốt tại chảo lửa Đồng Mô suốt 7 năm qua, nhưng đáng ngạc nhiên ở chỗ, anh chẳng bao giờ tập luyện trước giải. Một phần vì xác định chơi đam mê, thoả mãn khát khao offroad, phần nữa vì lịch trình công việc dày đặc.
Năm nay, vận động viên lười nhất VOC sẽ chăm chỉ hơn một chút. Sau ba lần chơi hạng Bán tải, Nguyễn Khắc Tùng nâng lên Cơ bản. Tại PVOIL VOC 2022, anh xác định mục tiêu chinh phục cúp vàng, và bỏ hẳn ra chục ngày tập luyện trước khi giải đấu chính thức khởi tranh.
Nguyễn Khắc Tùng - Nhà vô địch Bán tải Việt Nam PVOIL VOC 2020. |
- Năm nay anh nâng hạng, lên thi Cơ bản, gặp ngay loạt cựu vô địch khác, có vẻ hơi khó nhằn phải không?
Thực ra tôi từng tham gia hạng Cơ bản rồi. Năm 2015 đã đua VOC, và từ 2015 đến 2018 thi Cơ bản, sau đó ba năm gần nhất thi Bán tải Việt Nam, năm nay mới quay lại Cơ bản. Thành tích hạng này trong 4 năm đầu là top 10, còn hai năm gần nhất trong top ba, năm 2020 về nhất Bản tải Việt Nam, năm 2021 về thứ ba.
Nhìn chung thi giải nào cũng nằm trong nhóm hạt giống, không chỉ VOC. Tôi thi HTV năm 2020 về ba, năm 2017 thì vô địch KOP.
Đường thi Cơ bản với Bán tải gần giống nhau, không khác mấy, Cơ bản có thêm hai bài nữa so với hạng Bán tải.
- Ba năm liền thi Bán tải, tại sao năm nay anh chơi ở hạng Cơ bản?
Tôi vừa thi giải HTV Challenge 2022, và giải Quy Nhơn nên xe độ rồi, không thi Bán tải Việt Nam được nữa.
- Anh thi nhiều giải một năm vậy chắc luyện tập gắt gao lắm nhỉ?
Tôi đặc biệt chưa tập luyện một ngày nào từ lúc bắt đầu tham gia các giải offroad đến giờ. Tôi biết có những ông còn dành cả tháng trời để tập, nhưng tôi không tập, cứ đến ngày thi là vác xe đi thi thôi.
Ngoài chạy bộ để duy trì thể lực thì tôi rất lười tập vì không có thời gian, công việc bận. Năm 2021 thi PVOIL VOC, hai ngày thi đó tôi bị áp lực công việc nên không chú tâm, đạt giải ba mà còn bận đến nỗi không ở lại lên bục được cơ mà. Tôi chơi không vì lấy giải, mà vì đam mê!
Đội PVC Tự Do Mộc Lan giành chức vô địch hạng Bán tải Việt Nam PVOIL VOC 2020 |
- Năm nay anh vẫn thi vì đam mê, hay có đặt mục tiêu không?
Năm nay khác chút. PVOIL VOC 2022 là dịp đặc biệt, vì thế tôi đặt mục tiêu chinh phục cúp vàng vì chưa được cầm cúp Cơ bản VOC bao giờ. Xe, các thứ tôi đã chuẩn bị rồi, chắc từ sau 20/10 bắt đầu luyện tập.
- Khẳng định 7 năm qua đua VOC vì đam mê, vậy lúc về nhất Bản tải Việt Nam năm 2020 anh có bất ngờ không?
Tất nhiên, lúc chơi mà đạt cúp thì vui lắm, vì nói là chơi đam mê thôi, chứ xếp thứ hạng cao thì ai cũng thích. Hơn nữa đây là môn đòi hỏi kỹ năng, bản lĩnh mà.
- Năm nay đua với mục tiêu rõ ràng, anh thấy bản thân mình có khác với mọi năm không?
Khác chứ, vì thế tôi mới tập luyện. Tôi chưa được cầm cúp Cơ bản VOC bao giờ. Thi có mục tiêu thì có áp lực hơn.
Nói bạn nghe, chơi đam mê nó khác là đầu óc thoải mái hơn. Nhớ có năm gần đây, tôi được một bên tài trợ cho đua xe, cả tiền, cả xe. Ban đầu tôi đồng ý, nhưng đến phút cuối tôi quyết định bỏ, trả xe, tự mang "ngựa" mình đi thi đấu, để tâm thế được thoải mái nhất.
- Năm 2020 anh đã nâng cúp hạng Bán tải Việt Nam, năm nay nếu đạt cúp Cơ bản thì năm sau năm sau nữa anh có nâng hạng không?
Tôi có thích các hạng cao như Nâng cao, Mở rộng. Đam mê offroad từ lâu rồi vì làm về xe nhiều, nhưng hạng cao hơn đòi hỏi sức khoẻ và điều kiện tài chính. Sức khoẻ hiện tại thì không cho phép nên chưa dám nghĩ đến.
- PVC Mộc Lan năm nay bốc vào số 227, thi gần cuối, cảm xúc anh thế nào?
Năm nay Ban tổ chức bốc số chứ không phải vận động viên bốc như mọi năm. Nhưng ai bốc thì cũng ngẫu nhiên thôi. Trong giải đua, bốc thăm chỉ là một phần, còn lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố.
Ví dụ, tôi thi đầu, thời tiết chưa mưa, đường chưa mở, tôi là người "là đường" cho các đội sau, thì đội sau lại có lợi thế hơn. Thi đấu có nhiều yếu tố như vậy, nên bốc thăm chỉ một phần, quan trọng là trình độ.
- Vậy theo anh, trình độ lái và chiếc xe tốt, cái nào quan trọng hơn?
Để chia ra thì xe và người chiếm tỉ lệ 50-50. Xe là một phần. Xe đua ở cung đường này, tốt hay xấu ngang ngang nhau, còn kỹ năng điều khiển xe mới quan trọng. Bạn biết vì sao không? Thực ra, xe đời cũ đương nhiên mọi cái sẽ kém hơn đời mới, nhưng mà để vận hành hết công suất, hết tốc độ trong cung đường offroad thì cũng chưa đến mức đó đâu. Nên sự khác biệt không có đáng kể.
- Vậy anh chuẩn bị cho xe đua đến đâu rồi? Có tốn kém không?
Mỗi mùa chơi mà đầu tư một bộ lốp rẻ cũng phải vài chục triệu. Như đợt này lên Cơ bản, thay bộ thụt hết 60 triệu, bộ vành lốp cũng 50-60 triệu. Thực ra đam mê nên không đong đếm tiền nong, công sức bỏ ra làm gì. Tôi chơi xong một mùa, một năm sẽ thay bộ lốp mới.
Trước nay thi chẳng bao giờ nghĩ đến giải thưởng. Bạn nghĩ xem, chơi HTV Challenge vừa rồi, hỗ trợ vận động viên 3 triệu nhưng sao đủ tiền ăn cơm bụi? Chưa kể tiền gửi xe ra vào, vé máy bay, nơi ăn chốn ở. Chơi môn này gần như tất cả người chơi offroad không nghĩ về tiền, như Leo Vũ. Họ muốn vượt thử thách, muốn chinh phục, lên bục.
- Năm nay anh đem xe gì đi đua VOC?
Tôi đi Mitsubishi Triton. Trước đây thi bằng chiếc Ford Ranger, đến 2020 trở đi là thi bằng Triton. Hai xe này, trong offroad thì Triton nhẹ hơn nên linh hoạt hơn, Ranger thì nặng và ì hơn vì quá nhiều cảm biến. Cả hai chiếc này đều gắn với những lần vô địch VOC và KOP.
Năm 2020 tôi vừa thay một cái xe Triton, vì muốn chinh phục xem cái xe đó như thế nào nên mang đi đấu luôn, thực tế thành công đã đến với chức vô địch Bán tải Việt Nam. Năm 2016 lúc mua Ranger, xe chưa cả đăng ký, chưa có biển, tối nay 10 giờ đêm hãng mới giao, mới dán tem thì sáng hôm sau đem lên Đồng Mô đấu luôn, năm đó đứng thứ 5.
- Năm nay anh đầu tư về xe khá bài bản, thế còn con người?
Năm nay đổi chã, cậu em gắn với tôi mấy mùa trước bận nên Bằng Kiều (Trần Hải Bằng) sẽ thay. Bằng Kiều cũng làm cùng với tôi, là người đam mê offroad. Như vậy chủ động hơn.
Năm nào thi anh em PVC cũng có ê-kíp hỗ trợ về kỹ thuật, hậu cần nên khoản sửa chữa xe cộ khá yên tâm. Được cái anh em PVC không có sự cạnh tranh, ganh đua khi cùng tham gia VOC, chỉ tương tác hỗ trợ nhau.
- Anh thích đường đua nào nhất?
Tôi thích nhất bài đường 2A 2B, chạy đối kháng, và đường đua bò.
Đua bò không có kỹ năng thì không vượt qua, nó dài nhất và nó bùn lầy, trơn trượt. Năm 2020 ngày thứ hai mưa to, mưa lợi thế cho tôi nhiều, vì đặc thù công việc, tôi đi đường trơn trượt nhiều, hay đi trên mỏ. Vì thế tôi có kinh nghiệm nhiều hơn các bạn chạy đường phố.
Đường cầu gỗ cũng rất gay cấn, nhưng đường đó khó mỗi cái cầu, chã tinh ý một chút là không vấn đề gì.
- Nhiều người nói đường đua bò khó mà anh lại thích?
Công việc tôi hay đi đường mỏ nhiều, nên đường lầy lội không vấn đề gì cả. Cá nhân tôi thấy, giải VOC mà đua lúc khô ráo thì lớp già như tôi sẽ thua lớp trẻ. Còn đường ướt thì tài già hơn. Ví dụ năm nay thi vào tháng 11 sẽ không mưa thì tài trẻ lợi thế hơn.
Lớp già chúng tôi không chạy tốc độ bằng các bạn trẻ, chỉ hơn ở đường trơn trượt thôi.
- Anh đánh giá sao về thế hệ trẻ chơi offroad hiện nay?
Thế hệ trẻ bây giờ, các bạn ham chơi, đam mê môn này, các bạn có kỹ năng hơn nhiều lứa tuổi chúng tôi hồi trước. Giờ các bạn ấy chạy hay hơn, và bài đua hiện tại ở Cơ bản cũng thiên về tốc độ, nên các bạn nhạy bén, nhanh nhẹn hơn cánh già. Chúng tôi đường khó thì kỹ năng hơn, còn giải đua hiện tại không làm đường khó nhiều nên các bạn trẻ bắt nhịp dễ.
Một cái nữa là các bạn trẻ chịu chơi hơn. Như mình, đem xe đi đua cũng xót xe. Thi bao giờ cũng giữ gìn. Xe tôi đua chưa bao giờ mất tiền sửa xe, vì đua không phải phá, mà vừa đua vừa giữ gìn, thấy an toàn đến đâu vận hành đến đấy, không phải thấy nguy hiểm vẫn đi. Năm vô địch, tôi không về nhất đường nào nhưng chạy rất ổn định, tổng điểm cao.
- Đua xe nhưng giữ xe cẩn thận, vậy anh vượt chướng ngại vật ở đường đua đêm như thế nào?
Tôi tham gia đường đua đêm khá nhiều, đây là giải đồng đội, nhưng thực chất thì đường này hao sức. Tôi không thức đêm được. Nếu năm nay Cơ bản mà đua đêm thì cũng hơi vất vả cho các đội Nâng cao, Mở rộng, vì họ dìu dắt mấy đội hạng Cơ bản vất vả lắm, nhất là mấy năm mưa.
Hạng Cơ bản năm nay toàn xe tốt, xe mới, ít xe cũ. Thú thực là nếu như gặp tình huống đi vào đầm lầy, tôi sẽ tìm đường khác xa hơn để về đích. Vì không muốn lội nước, nước vào sàn xe sẽ bị mục hết. Chơi bùn thoải mái, nước thì không! Xe mới đi vào nước xót xe lắm.
- Anh ấn tượng với tay đua nữ nào?
Nữ có những vận động viên có kỹ năng rất tốt, ấn tượng nhất là Giang Hà. Ngày xưa có Vũ Huyền Ngọc, vợ Trung lẩu dê (Đỗ Hoàng Trung).
- Anh mê offroad vậy, con cái có "theo gen" bố không?
Con gái đam mê giống bố, năm nay đòi đi làm chã đấy nhưng tôi không cho, vì bận học tập. Gia đình không ai cấm cản đam mê này, bạn bè thì nói già rồi chơi gì, chứ vợ con rất ủng hộ.
- Anh nghĩ sao về giải VOC?
Với tôi, VOC là giải ấn tượng nhất hiện tại, vì có nhiều bài thi hay. Ban tổ chức đã nỗ lực để giải chuyên nghiệp hơn. Xin cảm ơn những người giữ được nhịp độ tổ chức giải đến bây giờ, vì tạo cho anh em sân chơi rất ý nghĩa.
Năm nay, hạng Cơ bản khá khốc liệt, với mục tiêu chinh phục hạng này, tôi đã chuẩn bị tư tưởng từ giờ. Thậm chí từ sau HTV Challenge 2022, tôi đã bắt đầu làm xe để chuẩn bị bước vào VOC với trạng thái tốt nhất rồi.
- Xin cảm ơn anh Tùng, chúc anh đoạt cúp vô địch hạng Cơ bản năm nay!
Phương Huyền