Đường thi số 7 PVOIL VOC 2019, nắng nóng, bụi cuộn lên đỏ quạch, sự mệt mỏi khiến những cái đầu nóng như sắp bốc hỏa. Lúc này, một đội đua xông thẳng vào khu vực chấm điểm sau khi kết thúc bài thi, phản đối lỗi làm đổ cọc vừa mắc. Vận động viên cự cãi với phía trọng tài khá gay gắt, thu hút đám đông xúm vào theo dõi. Giữa không khí căng thẳng, Nguyễn Thái Hà (được gọi vui là Hà Ác Mộng) vẫn bình tĩnh giải thích lỗi phạt một cách từ tốn. Cuộc tranh luận nhanh chóng kết thúc sau ít phút, và đường thi lại tiếp tục.
![]() |
Nguyễn Thái Hà gắn bó với nghiệp trọng tài tại giải VOC suốt gần chục năm qua. |
Khoảnh khắc đó khiến tôi ấn tượng về Hà. Kết thúc giải, khi chụp chung ảnh kỷ niệm, tôi hỏi anh lúc ấy tại sao vẫn giữ được bình tĩnh như vậy. Anh thản nhiên trả lời: "Mình làm đây lâu rồi, những tình huống như này gặp nhiều. Cãi nhau với vận động viên để làm gì? Cứ để vận động viên nói, việc mình mình làm".
Năm nay, PVOIL VOC 2023 đánh dấu lần thứ tám anh giữ vai trò trên đường đua Đồng Mô. Chia sẻ với Otofun News, anh cho biết đang rất háo hức với sự kiện này.
Đang đua, nhảy sang làm trọng tài vì... thương Ban tổ chức
Hà gắn bó với VOC từ những ngày đầu tiên, khi giải vẫn giữ tên Vô Lăng Vàng. Năm 2009, anh làm tình nguyện viên, 5 năm sau, anh là vận động viên, từ mùa 2010 đến 2015.
"Bước sang năm 2016, cảm thấy Ban Tổ chức quá vất vả do thiếu những người hỗ trợ trong nhóm điều hành và tổ chức, sau lời đề nghị của anh Nakio (anh Ngô Việt Dũng) mình quyết định không đạp ga, vần vô-lăng nữa mà chuyển sang cầm còi, phất cờ. Kể từ đó đến nay, trọng tài Hà Ác Mộng trở thành cái tên quen thuộc với các vận động viên", Hà tâm sự.
![]() |
Nguyễn Thái Hà là một trong những trọng tài gắn bó với VOC lâu nhất. |
Tại VOC, Hà là một trong những trọng tài làm lâu và có tâm nhất. Bất kể mưa hay nắng, mỗi khi giải tổ chức, anh đều đặn vượt gần 500 km từ thành phố Điện Biên đến Đồng Mô làm nhiệm vụ. Thường thì cứ sau lễ bế mạc giải, Hà lại lập tức lái xe quay về nhà ngay trong đêm, để kịp công việc vào sáng hôm sau.
![]() |
Từng là vận động viên từtại VOC nên Hà có nhiều kinh nghiệm khi chuyển sang vai trò trọng tài. |
Trong đội ngũ trọng tài tại giải PVOIL VOC 2023, Hà Ác Mộng khá nổi bật bởi với thể hình to cao. Anh cao khoảng 1m80, nặng 92 kg. Nền tảng thể lực tốt giúp anh chiến đấu bền bỉ suốt cả nhiều ngày làm nhiệm vụ tại giải. Với gần chục năm kinh nghiệm phất cờ tại VOC, Hà thuộc từng lỗi phạt, thậm chí đường đua ra sao, chỗ nào dễ mắc lỗi anh cũng có thể đọc ra ngay.
"Bí kíp của mình là đi khảo sát trước các đường thi. Mỗi mùa giải lại có sự mới lạ và các thử thách mới trong đường thi. Khi được phân đứng làm việc ở vị trí nào mình phải đi khảo sát trước để bao quát tốt khi vận động viên thi đấu", Hà chia sẻ.
Quan sát tốt, khả năng đọc tình huống cùng tác phong nhanh nhẹn là những phẩm chất mà cựu tay đua 5 năm thi đấu ở VOC vẫn giữ. Hơn 7 năm cầm còi, Hà Ác Mộng ngày càng dày dạn kinh nghiệm và luôn là gương mặt được Ban Tổ chức tin tưởng mỗi khi có tên trong danh sách trọng tài đường thi.
Mỗi mùa VOC lại tăng cân vì được anh em vận động viên yêu quý, mời nhậu
Nổi tiếng là người làm việc nghiêm túc, có tâm nhưng những phút rảnh rỗi hiếm hoi, Hà rất hay trêu vận động viên và khán giả.
"Thú vui của mình là chụp hình "dìm hàng" vận động viên. Đừng xuất hiện trước mặt mình, nếu không chắc chắn sẽ bị troll", Hà Ác Mộng tâm sự.
![]() |
Hà Ác Mộng rất thích chụp ảnh với vận động viên và khán giả VOC. |
Cũng nhờ tính cách này, đường đua nơi Hà làm nhiệm vụ thường có không khí vui vẻ, thoải mái. Sau mỗi mùa giải, Hà lại kết bạn thêm với nhiều anh em đam mê offroad. Tuy nhiên, vì chơi thân với nhiều vận động viên, không ít lần anh bị "dụ dỗ" chấm lỏng tay khi đi thi, nhưng anh nhất quyết không đồng ý.
"Mình luôn làm đúng nhiệm vụ, đừng để mình dỗi. Vào đua là phải làm việc công tâm. Việc yêu ghét để ra ngoài quán bia", Hà tâm sự.
![]() |
Hà Ác Mộng luôn nhắc nhở mình giữ bình tĩnh khi vận động viên tranh cãi. |
Theo Hà, áp lực của trọng tài khi điều hành ở VOC chẳng phải nắng, nóng, bụi mà là phải luôn giữ cái đầu lạnh, bình tĩnh, tỉnh táo và báo cáo đầy đủ các lỗi vi phạm hay các tình huống phạm quy của vận động viên, sao cho chính xác và công minh nhất.
"99% vận động viên là bạn của mình nhưng khi vào thi đấu cũng không tránh khỏi tranh cãi, căng thẳng. Điều quan trọng nhất ở mỗi giải VOC là hoàn thành công việc một cách công minh và chính xác. Đấy mới là điều Ban Tổ chức và các vận động viên cần ở mình", Hà tâm sự. "Bao năm nay chưa thấy ai đe dọa mình. Ngược lại mỗi mùa VOC lại tăng cân vì anh em quý mời nhậu suốt".
Muốn đóng góp công sức vào giải đua VOC, càng lâu càng tốt
"Điều khiến mình thích và gắn bó với nghiệp trọng tài VOC suốt 7 năm qua là bởi vị trí này giúp mình có được góc nhìn khác về môn thể thao đã gắn bó 15 năm. Đây là môn thể thao mạo hiểm mình yêu và giải đua VOC đang ngày càng phát triển chuyên nghiệp, sánh vai cùng khu vực và thế giới", Hà chia sẻ.
7 năm trước, vận động viên Nguyễn Thái Hà bỏ xe đua, chuyển sang làm trọng tài vì muốn góp một phần công sức vào giải đua offroad lâu đời nhất Việt Nam. Năm nay, anh tâm sự mong được gắn bó và đóng góp cho VOC càng lâu càng tốt. Bởi ngoài niềm hứng thú với công việc, bản thân anh cũng rất đam mê offroad.
"Mình nhớ mãi mùa VOC đầu tiên làm trọng tài, lúc đó mình quên mất, vẫn nghĩ đang là vận động viên. Phất cờ xong là đứng lên cổ vũ nhiệt tình cho các xe đua, một lúc sau có bác khán giả ra vỗ vai nói: ông làm trọng tài mà cổ vũ ác thế", anh kể.
Hiện tại, Hà làm cán bộ nhà nước, công việc không liên quan nhiều đến niềm đam mê offroad. "Mình nấu cơm, rửa bát và đón con hằng ngày như bao ông bố khác", Hà nói. "Lúc rảnh thì đút chân gầm bàn ngắm máy tính on facebook chém gió". Chính vì vậy, để thỏa mãn đam mê, ngoài tham gia làm trọng tài VOC và một số giải, anh còn tích cực rong ruổi trong các chuyến thiện nguyện tới vùng sâu xa, địa hình hiểm trở.
![]() |
Gia đình hạnh phúc của Nguyễn Thái Hà. |
Hà biết đến offroad trước khi gặp vợ nên may mắn thay, anh được bà xã ủng hộ nhiệt tình cho đam mê offroad. "Mỗi năm mình xin phép "biến mất" vài ngày làm giải. Lúc về người bẩn, xe bẩn, da đen như trâu nhưng cô ấy chẳng bao giờ cằn nhằn. Vì cô ấy biết thà cho mình hít bụi lội bùn còn hơn để mình trốn vào khách sạn bật điều hòa tập thể dục", anh hài hước nói.
"Ai cũng có công việc riêng, gia đình riêng. Đến với VOC là niềm vui nên ai tham gia cũng rất hào hứng, chẳng mấy hằn học dù kết quả thi có thế nào. Mình cũng vậy, đến VOC được xem, được hò hét, được trêu mọi người là thứ mình cần. Chỉ vậy thôi!".
Tên: Nguyễn Thái Hà (Hà Ác Mộng, A Tủn) Vị trí: Trọng tài PVOIL VOC 2023 Tham gia VOC: là vận động viên từ mùa 2010 đến 2015, là trọng tài từ mùa 2016 đến nay. |
Thông tin chung về PVOIL VOC 2023 PVOIL VOC 2023 sẽ có 87 đội đua, với 4 Hạng thi đấu, bao gồm: Cơ bản, Bán tải Nâng cao, SUV Nâng cao và Mở rộng. Giải được diễn ra trong 3 ngày, từ 27 đến 29/10, tại khu vực Làng Văn hoá - Du lịch các Dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội. Từ năm 2010, VOC đã được Tổng cục TDTT chính thức công nhận là một bộ môn thi đấu thể thao phong trào trong hệ thống các giải đấu trong nước. Tổng Công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL) đồng hành cùng giải đua VOC từ năm 2016. Từ năm 2019 đến nay, PVOIL trở thành nhà tài trợ tên giải. Các kênh thông tin chính thức về Giải: Otofun News: www.ofnews.vn Diễn đàn OTOFUN: www.otofun.net Fanpage Cộng đồng: https://www.facebook.com/Otofun.Community Group chính thức của Cộng đồng: https://www.facebook.com/groups/otofun2021 Group dành cho các VĐV: https://www.facebook.com/groups/vandongvienvoc Fanpage chính thức của Giải: https://www.facebook.com/pvoilvoc2023 |
Phương Huyền