Bức áp phích vẽ tường gần trăm năm tuổi tại trạm biến áp Cửa Nam. Nguồn: Lao động. |
Bức áp phích quảng cáo lâu đời
Mới đây, một bức áp phích quảng cáo bằng tiếng Pháp đã vô tình lộ ra trên trên tường trạm biến áp Cửa Nam (phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), sau khi khu nhà sinh hoạt cộng đồng tổ dân phố 1 được tháo dỡ. Theo phân tích của nhiều người, bức áp phích có thể tồn tại 70-80 năm.
Trên bức tường màu vàng cũ, hình ảnh cặp đôi điều khiển ô tô bên cạnh hình lốp xe thu hút sự chú ý của người qua đường. Ngoài ra, áp phích nổi bật với dòng quảng cáo tiếng Pháp: "Partez heureux et sans appréhension"(Lên đường vui vẻ, không lo lắng!), "Le pneu qui mord la route, c'est le Goodyear" (Loại lốp bám đường chính là của hãng Goodyear).
Phía chân bức áp phích là phần thông tin quảng cáo đơn giản hơn đến từ thương hiệu Evian Cachat. Evian là thương hiệu nước khoáng của Pháp nổi tiếng toàn thế giới, còn Cachat là tên một nguồn nước được cho là có tác dụng chữa bệnh sỏi thận rất tốt.
Với vị trí dễ tìm kiếm, đây có thể sẽ trở thành điểm check in rất thú vị đối với người Hà Nội và du khách trong thời gian tới, khi muốn lưu giữ một hình ảnh đẹp lạ lẫm với điểm mốc thời gian rõ nét,
Bức áp phích lộ diện sau khi khu nhà sinh hoạt cộng đồng được dỡ bỏ. Nguồn: Lao động. |
Những năm 1860, ngành công nghiệp quảng cáo ngoài trời nở rộ tại những thị trường phát triển như Mỹ, châu Âu. Thời điểm đó, quảng cáo đã xuất hiện ở Việt Nam nhưng vẫn ít, chủ yếu dưới hình thức quảng cáo trên báo giấy.
Dưới thời kỳ Pháp thuộc, quảng cáo phát triển nhờ việc truyền bá lối sống tiêu dùng của người Pháp vào Việt Nam. Khắp từ trong Nam, ngoài Bắc, có thể bắt gặp những tấm áp phích quảng cáo dán trên đường phố. Cùng với đó, sự ra đời của nhiều tờ báo như “Đông Dương tạp chí”, “Nam Phong”, “Thực nghiệp”, số lượng quảng cáo in trên báo ở Hà Nội tăng lên chóng mặt.
Giai đoạn sau 1954 mới thực sự là thời kỳ vàng của ngành vẽ quảng cáo áp phích ngoài trời tại Việt Nam. Tại miền Nam, áp phích, quảng cáo xuất hiện dày đặc trên đường phố. Những áp phích quảng cáo thiên về các mặt hàng dầu nhớt, xe cộ, nước giải khát,... tạo nên ký ức khó quên cho những người dân Việt Nam từng sống qua thế kỷ trước.
Phương Huyền