Suzuki Ertiga có thể bị khai tử vào năm 2025. |
Nhân viên bán hàng tại một số đại lý Suzuki cho biết dù bây giờ đã là tháng 6/2024 nhưng Ertiga đời 2024 vẫn chưa có dấu hiệu về Việt Nam. Các nhân viên cũng cho biết rất có thể XL7 hybrid sẽ thay thế hoàn toàn Ertiga tại thị trường Việt Nam.
Suzuki Ertiga ra mắt tại Việt Nam từ năm 2014. Thời điểm ra mắt, Ertiga là mẫu MPV có giá bán thấp nhất phân khúc (539-678 triệu đồng), doanh số khoảng vài trăm xe mỗi năm, do thiết kế và trang bị không được lòng khách hàng Việt. Năm 2022, mẫu xe này tung ra phiên bản nâng cấp và bán được 879 chiếc, giảm 36% so với kết quả 1.198 xe của năm trước đó. Kết thúc năm 2023, doanh số xe tăng lên 1.104 xe.
Suzuki Ertiga hiện tại chỉ bán duy nhất phiên bản hybrid tại Việt Nam. Từ đầu năm 2024, nhờ áp dụng những chương trình ưu đãi, giảm giá mạnh, doanh số Ertiga liên tiếp bứt phá trong phân khúc MPV. Thậm chí, bộ đôi Ertiga và XL7 còn giúp thương hiệu Suzuki chiếm thị phần trong phân khúc MPV nhiều hơn cả Toyota. Cụ thể, trong hai tháng đầu năm 2024, Suzuki với hai mẫu Ertiga và XL7 bán tổng cộng 1.134 xe, nhiều hơn 379 xe so với Toyota, hãng bán 3 mẫu là Avanza, Veloz, Innova (tổng 755 xe). Tuy nhiên, doanh số của Ertiga vẫn thấp nếu so với toàn thị trường.
Suzuki XL7 hybrid sẽ thay thế Ertiga tại thị trường Việt Nam. |
Việc Suzuki Việt Nam ra mắt thêm mẫu xe MPV XL7 vào năm 2020 có thiết kế và trang bị tốt hơn đã vô tình khiến Ertiga rơi vào thế khó. Ertiga dù được định vị thấp hơn nhưng giá bản AT của mẫu xe này (608 triệu đồng) lại cao hơn cả mức 599,9 triệu đồng của XL7 vốn nằm ở nhóm trên. Sự chồng chéo về giá bán phần nào khiến hai mẫu đôi lúc triệt tiêu thị phần của nhau.
Kể từ khi ra mắt, doanh số XL7 đã gấp rất nhiều lần Ertiga. Doanh số các năm 2020, 2021, 2022 và 2023 của mẫu xe này lần lượt là 4.433 xe, 5.175 xe, 6.526 xe và 2.526 xe. Trong 4 tháng đầu năm 2024 doanh số mẫu xe này đạt 1.737 xe, đứng thứ hai toàn phân khúc MPV phổ thông, chỉ sau Xpander. Vì vậy, nếu Suzuki Việt Nam phải lựa chọn giữ lại một trong hai cái tên, rõ ràng XL7 đang có lợi thế hơn rất nhiều. Suzuki XL7 hybrid cũng đang chờ ngày bán ra.
Không chỉ Suzuki Ertiga gặp khó mà bộ đôi Ciaz và Swift cũng đang không biết có tương lai ra sao, khi nhà máy Suzuki Thái Lan sẽ đóng cửa vào năm 2025.
Tùng Thiện