Với 116 năm hình thành và phát triển, có thể nói, Royal Enfield chính là thương hiệu xe mô-tô lâu đời nhất thế giới. Nguồn gốc cái tên Royal Enfield được ghép từ tên nhà máy sản xuất đầu tiên Royal Small Arms và tên vùng đất Enfield nơi nhà máy này tọa lạc.
Là chứng nhân cho hai cuộc Thế Chiến, Royal Enfield vẫn mang đậm chất cổ điển đặc trưng của xứ sở sương mù với niềm tự hào mang tên Bullet vẫn được phát triển và sản xuất cho đến ngày hôm nay.
Royal Enfield 500 Classic hiện có giá khoảng 120 triệu đồng. |
Trong những năm 1950, Royal Enfield thực hiện cuộc hành trình chuyển giao từ Anh Quốc sang Ấn Độ. Tại đây, thương hiệu vẫn tiếp tục tạo được tiếng vang và trở thành một trong những cái tên được yêu thích nhất tại thị trường này, đi đầu trong thị trường phân khúc xe mô-tô cỡ trung (250cc – 750cc).
Xuất hiện tại thị trường Việt Nam từ năm 10/2017, Royal Enfield vẫn mang đến hình ảnh cổ điển đặc trưng với ba dòng sản phẩm chiến lược là Bullet 500, Classic 500 và Continental GT.
Royal Enfield Classic 500 sở thiết kế cổ điển, đậm chất nhà binh. |
Trong đó, ấn tượng với tôi hơn cả chính là mẫu Retro Street - Classic 500 với phong cách cổ điển của những năm thập niên 1950 được retro từ dòng xe huyền thoại Bullet với kích thước tiêu chuẩn chiều dài x rộng x cao lần lượt là 2.140 x 800 x 1.050 (mm). hìn từ trực diện, Classic 500 chưa thực sự nổi bật với đầu đèn tròn, gương tròn, đèn xi-nhan tròn, vốn là những đặc điểm không thể thiếu đối với một mẫu xe phong cách Vintage. Tuy nhiên, nếu nhìn từ cạnh hông, Classic 500 thật sự khiến người nhìn mê mẩn với những đường nét thiết kế tinh tế và bắt mắt.
Phần đầu xe gây ấn tượng với chi tiết vành nón đặc trưng của thương hiệu Royal Enfield ôm lấy phần đèn pha mang phong cách mắt cọp (Tiger Eye Lamps) cho cảm giác khá cứng cáp. Phía trên, bảng đồng hồ tốc độ và bảng đồng hồ báo xăng kết hợp với nhau rất cuốn hút. Tất cả các thông số đều được tinh giản tối đa nhằm mang đến cảm giác cổ điển, phong trần cho người lái. Bên cạnh đó, bình xăng cũng được hãng trau chuốt bóng loáng với dung tích 13,5 lít thích hợp cho những hành trình dài. Hai bên cốp hông xe được dán biểu tượng khẩu pháo theo đúng khẩu hiệu “. made like a gun, runs like a bullet”của hãng.
Phần yên xe vẫn giữ thiết kế solo bọc da nâu bắt mắt theo phong cách cũ. Có thể thầy, tinh thần mà Royal Enfield muốn hướng đến cho khách hàng của mình chính là “Tự do khám phá, vạn lý độc hành”. Tuy nhiên, hãng vẫn cung cấp tùy chọn yên sau cho những khách hàng có nhu cầu.
Phía sau, thiết kế phần đuôi của Classic 500 phần nào giống với mẫu Jawa Perak 250 hay BMW R6, theo lối tách rời. Chính lối thiết kế này mang đến sự cá tính mỗi khi mẫu xe xuất hiện trên đường phố. Bên cạnh đó, hệ thống đèn hậu, đèn tín hiệu cũng được là sự pha trộn của phong cách hiện đại lẫn cổ điển, khiến chiếc xe trông đầy đặn hơn nhưng vẫn không mất đi vẻ cổ điển đặc trưng trước đây. Ở đuôi xe, pad biển số được đặt gọn gang xung quanh hệ thống đèn chiếu sáng phía sau.
Về trang bị an toàn, Classic 500 sử dụng phanh đĩa đơn đường kính 280mm ở bánh trước và phanh đùm cho bánh sau. Cả hai đều là loại lốp xe không ruột. Bên cạnh đó, giảm xóc trước là dạng thủy lực ống lồng và lò xo trụ đôi ở sau. Một trong những chi tiết đắt giá của Classic 500 chính là ống xả to sáng loáng kết hợp với ốp gió hai bên hông xe mang đến vẻ quyến rũ khó cưỡng lại cho mẫu Retro.
Cảm giác lái
Với chiều cao cơ sở 1.050 mm cùng chiều cao yên 725mm, Classic 500 mang đến cảm giác ngồi rất thoải mái. Người lái có thể ngồi thẳng lưng hoặc hơi chồm về phía trước cơ thể linh hoạt hơn, giảm bớt mệt mỏi khi di chuyển những quãng đường dài. Điều này đã được kiểm chứng khi chúng tôi có cơ hội trải nghiệm mẫu xe này với cung đường từ Bà Rịa đến Vũng Tàu dài khoảng 30 km. Dù chỉ là một quãng đường trung bình nhưng chúng tôi phần nào cảm thấy được sự dễ chịu, thoải mái trong quá trình cầm lái.
Classic 500 sử dụng bộ ly hợp ướt với 5 cấp số sản sinh công suất tối đa 27,2 mã lực và mô-men xoắn cực đại 41,3 Nm. Bên cạnh đó, mẫu xe còn được trang bị hệ thống phun xăng điện tử nhằm đảm bảo tiêu chuẩn khí thải Euro III. Đối với những ai đã từng chạy qua các mẫu xe côn tay, tôi tin chắc sẽ không gặp quá nhiều khó khăn khi trải nghiệm mẫu xe này. Khác với những mẫu PKL khác, tay côn của Classic 500 khá nhẹ cho cảm giác bóp côn, đá số tương đối dễ chịu. Ở những lần vặn ga đầu tiên, chúng ta có thể dễ dàng làm quen và mau chóng gắn kết với nó. Động cơ 27,2 mã lực không phải là mạnh, cùng với trọng lượng ướt vào khoảng 195 kg, chúng ta khó lòng đòi hỏi Classic 500 khả năng bứt tốc mạnh mẽ, thay vào đó, cảm nhận vẻ đẹp của những cung đường mới chính là yếu tố mà Royal Enfield hướng tới.
Nói như vậy, không có nghĩa là Classic 500 không nhanh, mẫu xe vẫn có thể dễ dàng tăng tốc lên 100 km/h khá nhanh chóng. Tuy nhiên, ở tốc độ này, tay lái có hiện tượng bị rần và phần đuôi xe hơi sàn phần nào gây cảm giác khó chịu cho người lái. Ở tốc độ bình thường, hiện tượng này không quá đáng kể. Đây là một điểm trừ khá đáng tiếc của mẫu xe này.
Không chỉ riêng nam giới, các chị em phụ nữ vẫn có thể dễ dàng điều khiển mẫu xe 500cc này. |
Trong chuyến trải nghiệm ngắn này, chúng tôi có cơ hội cùng Classic 500 trải nghiệm nhiều cung đường khác nhau từ đường nhựa đến đường đèo hay dốc cao, từ xa lộ cho đến đường phố. Nhìn chung, mẫu mô-tô phong cách cổ điển vẫn cho thấy sự “già gân” của mình dù vóc dáng có phần tương đối nặng nề.
Có thể nói, với thiết kế cổ điển đầy tinh tế đặc trưng của Anh Quốc, Royal Enfield Classic 500 thật sự mang đến một làn gió mới lạ khi cầm lái- Đó chính là sự tự do, phong trần trên những cung đường đẹp. Bên cạnh những điểm cộng về mặt thiết kế thì cảm giác lái cũng như sức mạnh của Classic 500 vẫn chưa tương xứng với khối động cơ 500 phân khối..
Tuy nhiên với mức giá 120 triệu đồng và phân phối chính hãng, Royal Enfield Classic 500 có thể xem là một sự đầu tư hợp lý cho những người thuộc tầng lớp trung niên hoặc những thanh niên có tình cảm đặc biệt với phong cách vintage hoài cổ.
Ảnh Chi tiết Royal Enfield Classic 500
Viên Huy - Phát Nguyễn