![]() |
Hình ảnh tàu chở xe điện Morning Midas sau khi cháy vài ngày |
Vài tuần sau khi xảy ra hỏa hoạn nghiêm trọng trên tàu Morning Midas, con tàu cuối cùng đã bị chìm tại vùng biển quốc tế, cách khoảng 724 km về phía tây nam của đảo Adak, Alaska. Theo thông tin từ Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ, con tàu đã bị lật vào khoảng 5:35 chiều (giờ địa phương) ngày 23 tháng 6 trước khi chìm xuống độ sâu khoảng 5.000 mét. Thời điểm đó, tàu đang chở 3.048 phương tiện, trong đó có 681 xe hybrid và 70 xe điện thuần. Một số nguồn tin cho rằng xe điện có thể là nguyên nhân dẫn đến vụ cháy, tuy nhiên điều này vẫn chưa được xác định chính thức.
Khi chìm, tàu Morning Midas mang theo 350 tấn dầu diesel hàng hải và 1.530 tấn dầu nhiên liệu rất ít lưu huỳnh. Tuần duyên Hoa Kỳ nói rằng hiện chưa có ghi nhận ô nhiễm rõ ràng nào trên mặt nước, song các hoạt động giám sát môi trường vẫn đang được tiếp tục. Hai tàu cứu hộ được trang bị đầy đủ thiết bị ứng phó sự cố vẫn đang hiện diện tại khu vực chìm tàu để sẵn sàng xử lý nếu có tình trạng tràn dầu hoặc rò rỉ nhiên liệu xảy ra.
Tàu Morning Midas, treo cờ Liberia, được vận hành bởi công ty Zodiac Maritime có trụ sở tại Vương quốc Anh. Tàu đã rời cảng Yên Đài, Trung Quốc vào ngày 26 tháng 5 và có hành trình kéo dài 19 ngày tới cảng Lázaro Cárdenas, Mexico. Theo báo cáo từ CBS News và một số nguồn khác, đám cháy đã được phát hiện vào rạng sáng ngày 3 tháng 6 (giờ UTC), khi khói bốc lên từ một trong các boong tàu. Công ty vận hành xác nhận khu vực phát hỏa là nơi chứa các xe điện, và đoàn thủy thủ đã không thể dập lửa thành công.
![]() |
Hình ảnh tàu Morning Midas sau khi cháy vài ngày |
Ngay sau khi phát hiện đám cháy, ba tàu gần đó đã được điều động đến hiện trường hỗ trợ. Toàn bộ 22 thành viên đoàn thủy thủ đã được sơ tán an toàn bằng xuồng cứu sinh và được tàu Cosco Hellas cứu hộ mà không có ai bị thương.
Morning Midas là tàu chuyên chở ô tô với tải trọng 46.800 tấn, được đóng vào năm 2006 bởi Công ty Đóng tàu Hạ Môn (Xiamen Shipbuilding Industry Co., Ltd) tại Trung Quốc. Sự cố lần này đã một lần nữa làm dấy lên lo ngại về mức độ an toàn của việc vận chuyển các phương tiện sử dụng pin lithium-ion bằng đường biển.
Theo báo cáo năm 2024 của công ty bảo hiểm Allianz Global Corporate & Specialty, các đám cháy liên quan đến pin lithium-ion có thể phát triển rất nhanh, tỏa ra nhiệt độ cao và thường cực kỳ khó kiểm soát. Trong nhiều trường hợp, nhân viên cứu hỏa cần hơn 30.000 lít nước để dập tắt hoàn toàn một đám cháy loại này. Ngoài ra, nếu không được xử lý đúng cách, nguy cơ cháy lan và phát nổ tiếp theo từ các pin chưa bị ảnh hưởng cũng rất cao, gây ra thiệt hại lớn cho tàu và môi trường.
![]() |
Tàu Morning Midas bắt đầu cháy từ ngày 3 tháng 6 |
Sự việc đáng tiếc xảy ra với tàu Morning Midas có thể sẽ thúc đẩy các cơ quan quản lý, hãng vận tải và công ty bảo hiểm đánh giá lại quy trình đóng gói, giám sát, và xử lý những sự cố liên quan đến xe điện và pin lithium-ion trên tàu biển trong thời gian tới.
Duy Thành