![]() |
BYD hiện là nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc |
Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD đã giảm tốc độ sản xuất và hoãn một số kế hoạch mở rộng trong những tháng gần đây, theo hai nguồn tin am hiểu tình hình đã chia sẻ với trang tin tức Reuters. Cụ thể hơn, công ty thậm chí đã cắt giảm ca làm việc, bao gồm việc hủy các ca đêm, và giảm sản lượng tại một số nhà máy ít nhất 1/3.
Những biện pháp kể trên được cho là đã ảnh hưởng đến ít nhất bốn nhà máy của BYD. Một nguồn tin cho biết các quyết định này nhằm tiết kiệm chi phí, trong khi nguồn tin còn lại nghĩ rằng động thái này xuất phát từ số liệu bán hàng không đạt kỳ vọng. Ngoài ra, BYD cũng đã tạm dừng kế hoạch xây dựng dây chuyền sản xuất mới tại một số địa điểm.
BYD hiện có ít nhất bảy nhà máy nội địa và đặt mục tiêu tăng doanh số xe gần 30% trong năm nay, từ 4,27 triệu xe đã bán trong năm 2024 lên 5,5 triệu xe, nhưng việc điều chỉnh sản xuất cho thấy công ty có thể đang gặp khó khăn trong việc duy trì đà tăng trưởng gần đây. Hãng xe Trung Quốc này đã vượt qua Tesla để trở thành thương hiệu xe điện bán chạy nhất thế giới vào năm ngoái, nhờ đẩy mạnh sản xuất và tung ra các mẫu xe mới với giá cạnh tranh.
Tuy nhiên, lượng hàng tồn kho gia tăng và nhu cầu nội địa chững lại đã gây áp lực lên hoạt động của công ty. Theo dữ liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Trung Quốc (CAAM), tốc độ tăng trưởng sản lượng của BYD trong tháng 4 và tháng 5 chỉ đạt lần lượt 13% và 0,2% so với cùng kỳ năm ngoái, đồng nghĩa mức thấp nhất kể từ tháng 2 năm 2024 khi hoạt động nhà máy bị gián đoạn do kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán. Sản lượng trung bình trong tháng 4 và 5 thấp hơn 29% so với quý IV năm 2024.
![]() |
Cổng trụ sở chính của BYD ở thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc |
Chiến lược giảm giá mạnh của BYD cũng đã tác động đến tổng thể thị trường xe nội địa Trung Quốc. Công ty đã giảm giá khởi điểm của mẫu xe rẻ nhất xuống còn 55.800 nhân dân tệ (khoảng 203 triệu đồng), gây ra làn sóng bán tháo cổ phiếu ngành ô tô Trung Quốc và khiến các đối thủ phản ứng bằng cách giảm giá theo.
Một khảo sát của Hiệp hội Đại lý Ô tô Trung Quốc (CADA) thực hiện trong tháng 5/2025 đã hé lộ rằng các đại lý của BYD đang giữ tồn kho trung bình 3,21 tháng, cao nhất trong số tất cả các thương hiệu tại Trung Quốc, trong khi mức tồn kho trung bình toàn ngành là 1,38 tháng. Trong tháng trước, truyền thông địa phương cũng từng đưa tin rằng một đại lý lớn của BYD tại tỉnh Sơn Đông đã ngừng hoạt động, với ít nhất 20 cửa hàng bị bỏ trống hoặc đóng cửa.
Trước thực trạng này, Phòng Thương mại Các nhà phân phối ô tô Trung Quốc (CADCC) vào đầu tháng 6 đã kêu gọi các hãng xe không đẩy quá nhiều hàng xuống đại lý và đặt mục tiêu sản xuất phù hợp với kết quả bán hàng. Tổ chức này cảnh báo rằng cuộc chiến giá đang gây áp lực lên dòng tiền và làm giảm lợi nhuận của toàn ngành. Vào ngày 24 tháng 6, các đại lý ô tô Trung Quốc đã tiếp tục đề nghị các nhà sản xuất xe thanh toán những khoản hỗ trợ bằng tiền mặt trong vòng 30 ngày để giúp giảm bớt áp lực tài chính.
Trước nhu cầu trong nước suy yếu, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, bao gồm BYD, đang ngày càng hướng đến thị trường nước ngoài để duy trì tăng trưởng doanh số. Trong 5 tháng đầu năm 2025, BYD đã bán được 1,76 triệu xe, trong đó khoảng 20% là xuất khẩu, Reuters cho biết.
Duy Thành