home

Siết tiêu chuẩn khí thải: Ô tô quá 20 tuổi phải ngừng lưu hành?

Thu Hằng Thu Hằng 08:38 | 25/09/2018
Tính đến tháng 5/2018, Việt Nam có 184.124 phương tiện trên 20 tuổi. Nếu như các quy định về tiêu chuẩn khí thải được siết chặt có thể một lượng lớn ô tô quá tuổi trong số đó sẽ không được lưu hành.
Kiểm định khí thải xe máy: dễ hay khó? Tổng thống Mỹ tuyên bố nới lỏng quy định khí thải xe hơi Yêu cầu giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải dự thảo (lần thứ 2) về lộ trình nâng cao mức tiêu chuẩn khí thải. Theo đó, đề xuất giảm chỉ số mức phát thải khí CO (Cacbon monoxit) đối với các xe sử dụng xăng từ 4,5 (mức 1) xuống 3,5 (mức 2); chỉ số HC (nồng độ Hydrocarbon) từ 1.200 ppm xuống còn 800 ppm; Xe sử dụng nhiên liệu dầu diesel sẽ giảm nồng độ khí thải từ 72% HSU xuống 60% HSU.

Cũng trong dự thảo này Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất, chia đối tượng áp dụng các mức khí thải làm 2 loại: ô tô nhập khẩu đã qua sử dụng và ô tô tham gia giao thông. Quy định này không áp dụng đối với ô tô của quân đội, công an phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh.

siet tieu chuan khi thai o to qua 20 tuoi phai ngung luu hanh

Trong suốt 10 năm qua, tiêu chuẩn khí thải hiện hành của Việt Nam vẫn luôn giữ nguyên. Trong khi, số lượng ô tô trên cả nước đã tăng lên hơn 3 triệu xe, lượng khí phát thải ra môi trường tăng khoảng 2,5 lần so với trước. Một số nghiên cứu về môi trường cũng cho thấy các chỉ số chất gây ô nhiễm có trong khí thải từ ô tô như: CO, NOx (Oxit Nitơ) ở một số đô thị lớn như Hà Nội hay TPHCM đã vượt mức cho phép 1,2 - 1,5 lần. Vì vậy, cơ quan đăng kiểm cho rằng, để bảo vệ môi trường đã đến lúc phải thay đổi tiêu chuẩn khí thải với xe cơ giới.

Lộ trình áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô tham gia giao thông dự kiến: Xe sản xuất trước năm 1999 tiếp tục áp dụng mức 1 tương ứng với từng loại động cơ; xe sản xuất từ năm 1999 - 2008 phải áp dụng mức 2 tương ứng với từng loại động cơ kể từ 1/1/2021; xe sản xuất sau năm 2008 phải áp dụng mức 2 từ ngày 1/1/2020.

siet tieu chuan khi thai o to qua 20 tuoi phai ngung luu hanh
Tính đến giữa năm 2018, Việt Nam sẽ có 2.613 ô tô chở người trên 9 chỗ hết hạn sử dụng, không còn được hoạt động.

Lộ trình áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô nhập khẩu đã qua sử dụng dự kiến: Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức (động cơ sử dụng nhiên liệu xăng, khí dầu mỏ hóa lỏng - LPG, khí tự nhiên nén - CNG và các loại tương tự) phải áp dụng mức 4 kể từ ngày 1/1/2020; ô tô lắp động cơ cháy do nén (động cơ sử dụng nhiên liệu diesel và các loại tương tự) phải áp dụng mức 3 kể từ ngày 1/1/2020.

Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam còn đề xuất áp dụng dấu hiệu nhận biết mới đối với các mẫu xe tham gia giao thông đạt mức tiêu chuẩn khí thải khác nhau. Các loại xe này sẽ được UBND thành phố trực thuộc trung ương quy định giới hạn, khu vực hoạt động.

Theo báo cáo mới nhất đến tháng 5/2018, Việt Nam có 184.124 phương tiện trên 20 tuổi. Trong đó có 2.613 ô tô chở người trên 9 chỗ sẽ hết hạn sử dụng, không còn được hoạt động. Khoảng 181.151 phương tiện còn lại, sản xuất trước năm 1999 được phép tiếp tục hoạt động trên cơ sở áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải hiện tại (mức 1).

Thu Hằng

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Ô tô, xe máy sẽ phải đáp ứng mức tiêu chuẩn khí thải cao hơn

Ô tô, xe máy sẽ phải đáp ứng mức tiêu chuẩn khí thải cao hơn

Phương tiện đang lưu hành và phương tiện đã qua nhập khẩu sử dụng dự kiến sẽ phải chịu lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 3 từ ngày 1/7/2019.
Dừng cấp đăng kiểm với ô tô xuất xưởng không đáp ứng được chuẩn khí thải từ 1/1/2018

Dừng cấp đăng kiểm với ô tô xuất xưởng không đáp ứng được chuẩn khí thải từ 1/1/2018

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có công văn yêu cầu các cơ sỏ sản xuất, lắp ráp xe ô tô, các doanh nghiệp nhập khẩu xe ô tô thực hiện nghiêm lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. 
Đề xuất nâng tiêu chuẩn khí thải với ô tô cũ

Đề xuất nâng tiêu chuẩn khí thải với ô tô cũ

Tiêu chuẩn khí thải mới vừa được đề xuất áp dụng từ tháng 6/2018 có thể khiến hàng trăm nghìn ôtô đang lưu hành không đáp ứng được và buộc phải khắc phục mới được tham gia giao thông.
Cục trưởng CSGT đề xuất loạt giải pháp quan trọng: Thu hẹp làn xe trong phố, dành làn sát giải phân cách để vượt

Cục trưởng CSGT đề xuất loạt giải pháp quan trọng: Thu hẹp làn xe trong phố, dành làn sát giải phân cách để vượt

Một loạt các giải pháp tổ chức giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông được đề xuất trong cuộc họp giữa Cục CSGT, Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Ngắm Mercedes-Benz C 250 CGI đời 2011 bán chỉ hơn 200 triệu

Ngắm Mercedes-Benz C 250 CGI đời 2011 bán chỉ hơn 200 triệu

Chiếc Mercedes-Benz C 250 CGI đời 2011 trong bài viết có mức giá bán lại chỉ còn khoảng 20% so với giá bán ban đầu sau 14 năm.
Xe Trung Quốc mất giá bao nhiêu sau khi qua một năm sử dụng

Xe Trung Quốc mất giá bao nhiêu sau khi qua một năm sử dụng

Đánh giá của người dùng Trung Quốc đối với các dòng xe đang bán trên thị trường của họ là căn cứ tốt để tham khảo về giá trị sử dụng của những chiếc xe này.
Trung Quốc thắt chặt quy định xuất khẩu "xe cũ 0 km" đến các thị trường nước ngoài

Trung Quốc thắt chặt quy định xuất khẩu "xe cũ 0 km" đến các thị trường nước ngoài

Trước tình hình "xe cũ 0 km" trở thành tâm điểm cần sớm được giải quyết, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết sẽ thắt chặt quản lý hoạt động xuất khẩu xe ra nước ngoài.
Hiện tượng "xe cũ 0 km" khiến nhiều thành phố Trung Quốc cạn sạch quỹ trợ cấp đổi xe

Hiện tượng "xe cũ 0 km" khiến nhiều thành phố Trung Quốc cạn sạch quỹ trợ cấp đổi xe

Hiện tượng "xe cũ 0 km" đang gây nên những ảnh hưởng tiêu cực tại thị trường ô tô Trung Quốc, bao gồm cả việc khiến nguồn ngân sách chương trình trợ cấp đổi xe hết nhanh hơn dự kiến.
Mercedes-Benz E240 21 tuổi bán giá rẻ ngang Honda SH

Mercedes-Benz E240 21 tuổi bán giá rẻ ngang Honda SH

Chiếc xe sang Mercedes-Benz E240 21 năm tuổi đang được chào bán với giá rẻ ngang một chiếc Honda SH, đặc biệt hơn E240 từng làm xe dẫn đoàn.

Cùng chuyên mục

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Toyota đang chuẩn bị mở rộng Century thành một thương hiệu siêu sang độc lập, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục sử dụng động cơ đốt trong cho các mẫu xe mới.
Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Tiếp nối thành công tại TP. Hồ Chí Minh, Visa phối hợp cùng các bên liên quan để triển khai giao dịch thanh toán bằng thẻ Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh – Hà Đông), giúp mang đến trải nghiệm di chuyển thông minh và thuận tiện hơn, đồng thời thúc đẩy thanh toán số trong giao thông công cộng – nền tảng quan trọng của các đô thị thông minh và đời sống đô thị hiện đại.
Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai và Skywell phát triển xe buýt hydro và sẽ đưa 25 xe vào vận tải công cộng trong năm nay, mở rộng hợp tác sang xe tải và ứng dụng thương mại khác.
Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Pay by Account cho phép người dùng thanh toán trực tiếp từ tài khoản VPBank chỉ bằng một chạm điện thoại, mở rộng trải nghiệm di chuyển hiện đại tại Metro TP HCM.
Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang lặng lẽ định hình lại thị trường xe chạy xăng toàn cầu khi đẩy mạnh xuất khẩu những mẫu xe mà người dùng nội địa không còn chuộng, tạo ra làn sóng cạnh tranh mới tại các thị trường mới nổi.
Châu Âu có thể không cấm xe động cơ đốt trong sau 2035, nhưng yêu cầu dùng nhiên liệu ít phát thải

Châu Âu có thể không cấm xe động cơ đốt trong sau 2035, nhưng yêu cầu dùng nhiên liệu ít phát thải

Trước những lo ngại về hạ tầng, chi phí và việc làm, EU đang cân nhắc điều chỉnh kế hoạch cấm bán xe động cơ đốt trong vào năm 2035 và cho phép các mẫu xe sử dụng nhiên liệu phát thải thấp tiếp tục được lưu thông.
Từ 10/12/2025, hơn 1.800 camera AI bắt lỗi vi phạm giao thông dự kiến vận hành tại Hà Nội

Từ 10/12/2025, hơn 1.800 camera AI bắt lỗi vi phạm giao thông dự kiến vận hành tại Hà Nội

Từ ngày 10/12/2025, Hà Nội sẽ chính thức đưa vào vận hành hệ thống hơn 1.800 camera tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) tại hàng loạt tuyến đường và nút giao trọng điểm, đánh dấu bước tiến lớn trong quản lý giao thông thông minh và xử phạt vi phạm tự động.
Cuối năm chốt xe Toyota với ưu đãi lãi suất khủng: Từ 1,49%/năm

Cuối năm chốt xe Toyota với ưu đãi lãi suất khủng: Từ 1,49%/năm

Trong tháng 12/2025, Tài chính Toyota (TFSVN) tiếp tục mang đến chương trình ưu đãi lãi suất đặc biệt, khởi điểm từ 1,49%/năm, tạo điều kiện thuận lợi nhất để khách hàng dễ dàng lựa chọn và sở hữu mẫu xe Toyota phù hợp với nhu cầu của mình.
Một công ty ở Hà Nội thay thế toàn bộ đội xe bằng xe buýt điện VinFast

Một công ty ở Hà Nội thay thế toàn bộ đội xe bằng xe buýt điện VinFast

Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Liên Ninh vừa công bố hoàn tất chuyển đổi toàn bộ 111 xe buýt hiện hữu sang xe buýt điện VinFast ngay trong tháng 12/2025.
Phiên bản di động