Thêm 3 tùy chọn, Mercedes-AMG G63 chính hãng đắt hơn 553 triệu đồng Đánh giá Mercedes-AMG A35 sedan: Xe thể thao cho người mới chơi Mercedes-AMG GT Black Series - 'Mãnh thú' mạnh 730 mã lực |
Mercedes-AMG GT53 4Matic tại Hà Nội. |
Mercedes-AMG là phân nhánh hiệu suất cao của hãng xe Đức. Tại Việt Nam, số lượng những chiếc xe "AMG thực thụ" không nhiều, và đặc biệt chiếc AMG GT53 là duy nhất cho đến thời điểm hiện tại. Đây là biến thể coupe bốn cửa của dòng xe AMG GT nổi tiếng.
Theo kế hoạch ban đầu, chiếc AMG GT53 này sẽ được Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) ra mắt vào thời điểm khởi tranh chặng đua F1 lần đầu tiên diễn ra tại Hà Nội. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, sự kiện này đã bị hủy bỏ. Vì thế, đến bây giờ, mẫu xe này mới chính thức xuất hiện trước đông đảo khách hàng trong nước. Xe có giá bán 6,299 tỷ đồng và đang được trưng bày tại đại lý Mercedes-Benz Haxaco Láng Hạ.
Mercedes-AMG GT53 mang trên mình DNA xe thể thao thuần túy được phát triển bởi phân nhánh hiệu suất cao. Tổng thể thân xe vẫn dễ nhận ra là một chiếc Mercedes nhờ thừa hưởng ngôn ngữ thiết kế Sensual Purity tạm dịch là Sự gợi cảm thuần khiết. Những đường nét bên ngoài đậm chất xe đua với nắp capo dài xuất hiện nhiều đường gân dập nổi và trọng tâm xe thấp.
Đầu xe vẫn ấn tượng với lưới tản nhiệt nan dọc có tên Panamericana đặc trưng của AMG. Cụm đèn chiếu sáng Multibeam kèm đèn định vị ban ngày dạng LED. Cụm đèn hậu thiết kế thanh mảnh, trang bị LED toàn phần. Bộ mâm thể thao 20 inch đa chấu, kèm bộ lốp kích thước 265/40 ZR20 ở bánh trước và 295/35 ZR20 ở bánh sau. Xe còn trang bị bộ phanh hiệu suất cao với cùm phanh màu bạc in logo AMG. Phía đuôi xe còn có sự xuất hiện của cặp ống xả kép AMG và cánh gió điều chỉnh điện.
Tiềm ẩn bên dưới nắp capo, AMG GT53 sử dụng động cơ tăng áp gồm 6 xi-lanh thẳng hàng có tổng dung tích 2.999cc. Cỗ máy này cho sức mạnh tối đa 435 mã lực tại 6.100 vòng/phút và sức kéo tối đa 520Nm tại 1.800 - 5.800 vòng/phút. Mẫu xe này vẫn trang bị hộp số tự động 9 cấp AMG SpeedShift có khả năng sang số cực nhanh và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian 4Matic. Theo nhà sản xuất, xe có thể tăng tốc 0-100km/h trong 4,5 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 285km/h.
Ngoài ra, nhờ áp dụng công nghệ EQ Boost thừa hưởng từ xe đua F1, cỗ máy này còn được cung cấp thêm 22 mã lực và 250Nm khi tăng tốc. Theo Mercedes-AMG, EQ Boost gồm một mô-tơ điện và một máy phát điện, đặt giữa động cơ và hộp số. Công nghệ này không chỉ giúp tăng cường khả năng vận hành mà còn giúp tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường.
Động cơ I6 3.0L EQ Boost trên AMG GT53 |
Vào bên trong, Mercedes-AMG GT53 vẫn đậm chất xe thể thao với thiết kế lấy cảm hứng từ những chiếc AMG GT phiên bản coupe hai cửa. Vô-lăng AMG bọc da Nappa, thiết kế D-cut thể thao, trợ lực điện thể thao. Xe cũng trang bị lẫy chuyển số bán tự động Direct Select phía sau tay lái. Hệ thống kiểm soát hành trình (cruise control) có thêm tích năng giới hạn tốc độ (Speedtronic).
Trên AMG GT53, tính năng lái thể thao còn được thể hiện qua cụm điều khiển AMG Dynamic Select với các chế độ lái khác nhau. Bao gồm Comfort (êm ái), Sport (thể thao), Sport+ (thể thao nâng cao), Race (trường đua) và Individual (tùy chỉnh). Bảng điều khiển trung tâm AMG Drive Unit, có thêm menu AMG Track Pace thiết lập các chức năng dành riêng cho trường đua. Trên bệ điều khiển trung tâm còn xuất hiện thêm các phím bấm kích hoạt chế độ lái, pô xe thể thao, nâng hạ gầm, mở cánh gió đuôi. Cần số bọc da, có logo AMG dập nổi.
Về tiện nghi, xe có ghế ngồi bọc da Nappa cao cấp, tích hợp tính năng sưởi. Hàng ghế trước chỉnh điện có nhớ 3 vị trí kết hợp với vô-lăng và gương chiếu hậu bên ngoài. Nội thất ốp gỗ open-pore ash màu xám, bảng táp-lô bọc da Artico công nghiệp. Bảng đồng hồ sau vô-lăng dạng kỹ thuật số kích thước 12,3 inch. Xe cũng có đèn viền nội thất 64 màu. Chức năng sạc không dây chuẩn Qi cho cả hai hàng ghế trước sau.
Hệ thống giải trí trên AMG GT53 sử dụng màn hình 12,3 inch có thể kết nối bluetooth hoặc USB. Màn hình này được điều khiển thông qua touchpad cảm ứng thiết kế mới, đặt tại bệ điều khiển trung tâm. Người lái cũng có thể kết nối với smartphone để sử dụng Apple Car Play hoặc Android Auto. Chưa hết, hệ thống âm thanh trên xe sử dụng 14 loa công suất 640 watt đến từ thương hiệu Burmester cao cấp.
Vô lăng thiết kế D-cut thể thao, bọc da Nappa kết hợp da Alcantara |
Xe có hệ thống điều hòa tự động 3 vùng độc lập ThermoTronic, hệ thống nước hoa Air Balance với bộ lọc không khí, chức chức năng ion hóa oxy và tạo hương thơm cao cấp. Một vài trang bị đáng chú ý khác gồm cửa sổ trời chỉnh điện, gạt mưa tự động, hiển thị thông tin lên kính chắn gió (HUD), đồng hồ hiển thị nhiệt độ ngoài trời, ốp bệ bước cửa trước với chữ AMG phát sáng.
Là một mẫu xe đỉnh cao, AMG GT53 được Mercedes trang bị hàng loạt tính năng an toàn hiện đại. Hệ thống 7 túi khí và dây an toàn 3 điểm tại tất cả vị trí ngồi là tiêu chuẩn. Các tính năng hỗ trợ lái và an toàn gồm camera 360 toàn cảnh. hỗ trợ đỗ xe chủ động (Active Parking Assist tích hợp Park Tronic), cảnh báo mất tập trung (Attention Assist), tự động bảo vệ (Pre Safe và Pre Safe Sound).
Menu Track Pace dành riêng cho đường đua. |
Ngoài ra, xe cũng có những hệ thống an toàn thường thấy gồm chống bó cứng phanh ABS; hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BAS; chống trượt khi tăng tốc ASR; ôn định thân xe điện tử ESP và hỗ trợ ổn định khi gió thổi ngang. Hệ thống phanh Adaptive với chức năng hỗ trợ dừng xe (HOLD) và hỗ trợ khởi hành ngang dốc (Hill-Start Assist). Phanh tay điều khiển điện với chức năng nhả phanh thông minh. Đèn phanh Adaptive nhấp nháy khi phanh gấp.
Tại Việt Nam, Mercedes-AMG GT53 được phân phối chính hãng bởi MBV và hiện chỉ có một chiếc duy nhất. Xe có giá bán 6,299 tỷ đồng, đã bao gồm thuế VAT. Mẫu xe này sẽ cạnh tranh với đối thủ trực tiếp là Porsche Panamera 4S, có giá bán từ 7,44 tỷ chưa bao gồm các tùy chọn đặt thêm. Có thể thấy rằng, sự xuất hiện của AMG GT53 sẽ bổ sung thêm một lựa chọn dành cho nhà giàu Việt khi tìm kiếm một chiếc coupe 4 cửa thể thao.
Hình ảnh chi tiết Mercedes-AMG GT53 4Matic:
Anh Vũ - Phan Linh - Đức Lương