![]() |
Mẫu concept siêu xe điện Mercedes-AMG GT XX mạnh 1.341 mã lực nhờ nền tảng khung gầm AMG.EA mới |
Trong những năm gần đây, xe điện đang nhanh chóng định hình lại bức tranh vận hành hiệu suất cao, thách thức những chuẩn mực vốn gắn liền với động cơ đốt trong. Minh chứng mới nhất là Mercedes-AMG vừa tạo nên một cột mốc mới khi sử dụng mẫu concept GT XX để kiểm chứng nền tảng khung gầm điện AMG.EA sắp được đưa vào sản xuất hàng loạt. Cụ thể, họ đã lái chiếc xe để chinh phục một thử thách đặc biệt khắc nghiệt đó là: Hoàn thành quãng đường tương đương một vòng Trái Đất trong chưa đầy 8 ngày.
Tất nhiên, bài kiểm tra không phải là một hành trình vòng quanh thế giới theo nghĩa đen. Mercedes đã chọn đường đua Nardò ở Ý làm nơi thực hiện, với mục tiêu vượt qua quãng đường 40.075 km, tương đương chu vi Trái Đất tại xích đạo, trong điều kiện vận hành liên tục. Thử thách này đã lấy nguồn cảm hứng từ tiểu thuyết “Vòng quanh Thế giới trong 80 ngày” của tác giả Jules Verne, nhưng AMG đã làm được chỉ trong 7 ngày 13 giờ 24 phút.
![]() |
Mercedes-AMG đã cần một đội ngũ đông đảo để hoàn thành kỷ lục chạy 40.075 km, tương đương một vòng quanh Trái Đất, trong chưa đầy 8 ngày |
Hai nguyên mẫu GT XX đã được huy động, cùng với một đội ngũ quy mô lớn gồm 17 tay lái, trong đó có cả tay đua F1 George Russell, cùng kỹ sư, thợ máy và lực lượng cứu hộ túc trực 24/7. Trong quá trình này, xe đã hoàn thành 3.177 vòng đường đua, mỗi vòng dài 12,68 km, đồng thời thiết lập 25 kỷ lục về quãng đường di chuyển đối với xe điện thuần túy.
![]() |
Một trong những thành tích đáng chú ý nhất là kỷ lục về quãng đường xa nhất mà một chiếc xe điện có thể đạt được trong 24 giờ, với con số 5.479 km, vượt hơn 1.500 km so với kỷ lục trước đó. Các xe cũng vượt mốc 40.000 km trong chưa đầy 8 ngày, bao gồm cả thời gian dừng để sạc điện, và duy trì tốc độ trung bình 220 km/h. Các kỹ sư Mercedes-AMG xác định tốc độ 300 km/h trong các chặng chạy là mức cân bằng tối ưu giữa hiệu suất và chu kỳ sạc.
![]() |
Thử thách ấn tượng kể trên được thiết kế để mô phỏng những điều kiện vận hành khắc nghiệt nhất, buộc pin và mô-tơ phải chịu đựng nhiều chu kỳ tải trọng cao và sạc nhanh liên tục. Trong đó, khả năng sạc là yếu tố quyết định: với công suất sạc đỉnh 850 kW, xe có thể nạp thêm 400 km chỉ trong 5 phút. Đây là công nghệ hiện chưa có trên xe điện thương mại, cho thấy tính thử nghiệm đặc biệt của chương trình.
![]() |
“Mục tiêu là tái định nghĩa những giới hạn về mặt kỹ thuật trong kỷ nguyên của các hệ truyền động điện,” Markus Schäfer, Giám đốc Công nghệ của Mercedes-Benz và thành viên Hội đồng quản trị, chia sẻ.
Nền tảng AMG.EA được trang bị ba mô-tơ điện kiểu trục dọc (axial-flux) bố trí trong hai mô-đun truyền động, dẫn động cả bốn bánh, kết hợp với bộ pin 800 volt làm mát trực tiếp. Hệ thống này tạo ra công suất 1.341 mã lực và có thể duy trì tốc độ cao trong thời gian dài. Mercedes cũng áp dụng công nghệ làm mát lấy cảm hứng từ xe đua F1 để giữ sự ổn định, ngay cả khi nhiệt độ mặt đường lên tới 35°C.
![]() |
Các kỷ lục quãng đường EV đạt được bởi Mercedes-AMG GT XX
- 2.000 km trong 8 giờ 40 phút
- 5.000 km trong 21 giờ 55 phút
- 10.000 km trong 2 ngày 23 giờ 16 phút
- 15.000 km trong 4 ngày 11 giờ 53 phút
- 20.000 km trong 6 ngày 00 giờ 23 phút
- 25.000 km trong 7 ngày 14 giờ 10 phút
- 40.075 km trong 7 ngày 13 giờ 24 phút
Các mốc quãng đường theo thời gian của Mercedes-AMG GT XX
- 12 giờ: 2.750 km
- 24 giờ: 5.479 km
- 48 giờ: 10.860 km
- 72 giờ: 16.250 km
- 96 giờ: 21.632 km
- 120 giờ: 26.808 km
- 144 giờ: 32.099 km
- 168 giờ: 37.260 km
Trong khi việc sánh ngang với các mẫu xe động cơ đốt trong trong những cuộc đua sức bền vẫn còn là mục tiêu xa, thành tích của GT XX đã chứng minh rằng công nghệ xe điện đã tiến một bước dài đến nhường nào. Quan trọng hơn, nó mở ra hình dung về khả năng của những mẫu xe hiệu suất cao AMG trong tương lai gần, khi thương hiệu bước vào kỷ nguyên điện hóa.
![]() |
Mẫu concept Mercedes-AMG GT XX đã có màn ra mắt toàn cầu vào ngày 25/6/2025 tại Affalterbach. Đây là bản xem trước của thế hệ sedan điện bốn cửa hiệu suất cao mới của AMG, kết hợp thiết kế khí động học ấn tượng với kỹ thuật tập trung cho khả năng vận hành. Xe được trang bị ba mô-tơ điện axial-flux nhỏ gọn, sản sinh công suất khoảng 1.341 mã lực, cho tốc độ tối đa dự kiến 359 km/h.
Hệ số lực cản gió của xe chỉ là 0,198 Cd, thể hiện hiệu quả khí động học, đi kèm thiết kế ngoại thất nổi bật với lưới tản nhiệt AMG cỡ lớn, đèn pha xếp tầng, các chi tiết khí động học chủ động và màu sơn cam “Sunset Beam” đặc trưng. Nội thất xe mang phong cách tương lai với hai màn hình kỹ thuật số, vô lăng lấy cảm hứng từ F1, ghế thể thao sợi carbon và hệ thống chiếu sáng LED, kết hợp các vật liệu bền vững như vải sinh học và vật liệu tái chế.
Duy Thành