Nếu là một người hâm mộ các dòng xe Mỹ, hẳn bạn sẽ không thể bỏ qua cái tên Viper của Dodge – đặc biệt là phiên bản hiệu năng cao ACR. Mới đây, thế hệ mới của Viper ACR đã được công bố ra thị trường với hứa hẹn “viết lại lịch sử các dòng siêu xe thiết kế cho đường đua nhưng vẫn đảm bảo tiêu chuân giao thông đô thị”. Là một mẫu xe thuần Mỹ được sản xuất lắp ráp bằng tay một cách tỷ mỷ, Viper ACR thế hệ mới được các kĩ sư SRT tối ưu hóa đáng kể về khí động học, hệ thống phanh, lốp và nhiều thành phần khác nhằm đạt tốc độ cực cao cũng như hiệu năng và ngoại hình đem lại ấn tượng mạnh cho mọi người yêu xe.

Trong đó, hiệu năng khí động học của xe hết sức ấn tượng nhờ gói nâng cấp Extreme Aero với mục tiêu tối đa hóa lực ép xuống mặt đường ở ngưỡng cao nhất so với mọi dòng xe thương mại khác. Cụ thể hơn, gói nâng cấp gồm cánh gió sau hai thành phần với độ rộng 1,876mm, các lá hướng luồng khí bằng sợi carbon, nắp ca pô SRT, lá hướng gió trước và các tấm ốp hỗ trợ… Nhà sản xuất cho biết sức ép xuống mặt đường của Viper ACR với gói Extreme Aero gấp tới ba lần so với những gì Viper TA hoặc gói nâng cấp Time Attack 2.0 có được.

Dĩ nhiên, sự hiện diện của bộ phanh hiệu năng cao (từ Brembo) là điều không thể thiếu với mọi chiếc siêu xe hiệu năng cao. Viper ACR được trang bị dòng Carbon Ceramic Matrix với kích thước 390mm ở bánh trước (sáu xy lanh) và 360mm ở bánh sau (bốn xy lanh). Lốp của xe cũng là loại đặc biệt (Kumho Ecsta V720) hiệu năng cao được thiết kế riêng. Sử dụng dòng lốp này, Viper ACR có thể rút ngắn thời gian chạy track đáng kể. Số liệu công bố cho thấy lốp trước có kích thước 295/25 R19 trong khi lốp sau là 355/30 R19.

Một nét thú vị là hệ thống phanh ABS và ESC của xe đêu được tối ưu hóa cho việc vận hành của một chiếc xe đua. Cụ thể, ESC được chia làm 5 chế độ gồm: bật hoàn toàn, thể thao, đường đua, tắt hoàn toàn và mưa với những tính toán thiết lập đã bao gồm cơ cấu khí động học “khủng” (từ gói phụ kiện) cũng như độ bám đường của bộ lốp Ecsta kể trên). Viper ACR cũng được trang bị hệ thống treo kép với cơ cấu điều chỉnh linh hoạt của Blistein cho phép thay đổi độ cao trong khoảng 3 inch.

Ở phương diện hiệu năng, Viper ACR vẫn sử dụng khối động cơ V10 8,4L cho công suất 645 mã lực và mô men xoắn 813 Nm. Toàn bộ động lực được được truyền tới bánh thông qua hộp số sàn 6 cấp Tremec TR6060. Dodge cũng trang bị cho xe đầu ống xả mới (hai bên hông) nhằm giảm lực cản cho khí thải từ động cơ.

Toàn bộ nội thất của xe đều được thiết kế với tiêu chí đường đua như táp lô hạ thấp, loa chắn màn hình trung tâm, sự hiện diện của vật liệu sợi carbon cùng nhiều thành phần được bọc trong lớp da Alcantara.

Dodge cho biết Viper ACR 2016 sẽ bắt đầu được bán ra kể từ cuối năm nay.











