![]() |
Changan Oshan 520 là mẫu sedan điện giá mềm nhắm tới các công ty kinh doanh dịch vụ vận tải. |
Nhà sản xuất xe Trung Quốc Changan Automobile vừa chính thức giao những chiếc Oshan 520 đầu tiên, mẫu xe điện được trang bị hệ thống pin hoán đổi Choco-SEB (Swapping Electric Block) tân tiến của CATL. Đây là một cột mốc mới trong nỗ lực hiện đại hóa hạ tầng xe điện tại Trung Quốc với công nghệ thay pin nhanh và tiêu chuẩn hóa.
Cụ thể hơn, Changan đã bàn giao 1.000 xe Oshan 520 cho một đơn vị vận hành taxi tại Trùng Khánh vào ngày 25/5/2025. Mẫu xe điện này sử dụng pin LFP Choco-SEB 56 kWh của CATL, cung cấp quãng đường di chuyển lên đến 515 km theo chuẩn CLTC. Hệ thống pin hoán đổi này được thiết kế với kích cỡ tiêu chuẩn, hỗ trợ cả hai loại hợp chất hóa học pin LFP và NMC, giúp tương thích giữa nhiều mẫu xe điện khác nhau. Điểm đáng nói nhất là pin xe có thể được thay nhanh trong vòng 100 giây tại trạm thay pin CATL, nhanh hơn nhiều so với hệ thống sạc nhanh tân tiến nhất hiện nay.
![]() |
Pin Choco-SEB (đặt tên theo từ "Chocolate" vì hình dáng giống thanh sô-cô-la) của CATL mang lại khả năng thay nhanh tiện lợi |
Đóng vai trò phiên bản chạy điện của mẫu Changan Eado chạy xăng, Oshan 520 là mẫu sedan cỡ nhỏ với kích thước dài 4.770 mm, rộng 1.840 mm, cao 1.470 mm và trục cơ sở 2.765 mm. Xe được trang bị mô-tơ điện công suất 105 kW (141 mã lực), mô-men xoắn 190 Nm, dẫn động cầu trước, cho tốc độ tối đa 135 km/h.
Nội thất xe trông hiện đại với màn hình trung tâm 10,25 inch, cụm đồng hồ kỹ thuật số nhỏ gọn, và cần số tích hợp sau vô-lăng. Các trang bị đáng chú ý khác bao gồm ghế lái có sưởi và thông gió, hệ thống camera 360 độ và dàn âm thanh 4 loa vừa đủ phục vụ nhu cầu sử dụng hàng ngày, đặc biệt trong các dịch vụ vận tải.
![]() |
Nội thất của Changan Oshan 520 có đủ tính năng hiện đại cơ bản |
Với mức giá 166.800 nhân dân tệ (tương đương 602 triệu đồng), Oshan 520 là sản phẩm hướng đến nhóm khách hàng doanh nghiệp, đặc biệt là dịch vụ vận tải hành khách. Changan cho biết đã nhận được hơn 15.000 đơn đặt hàng từ các công ty vận hành xe đội.
Để hỗ trợ hệ sinh thái thay pin, CATL đã xây dựng 34 trạm thay pin tại Trùng Khánh và đặt mục tiêu nâng con số này lên 50 trạm vào cuối năm 2025. Mỗi trạm có thể lưu trữ từ 14 đến 30 bộ pin và thực hiện tới 822 lượt thay pin mỗi ngày.
![]() |
Hệ thống trạm thay pin của CATL có thể thay pin Choco-SEB trong vòng 100 giây |
Kế hoạch lớn hơn của CATL là triển khai 1.000 trạm thay pin tại 31 thành phố trên khắp Trung Quốc vào cuối năm nay, và mở rộng lên 30.000 trạm trong tương lai. Mô hình thuê bao pin của nhà cung cấp pin xe điện này có giá từ 369 nhân dân tệ (khoảng 184 nghìn đồng) mỗi tháng, cho phép người dùng sở hữu xe mà không cần mua pin, giảm đáng kể chi phí ban đầu.
Sự ra mắt của Changan Oshan 520 cùng hệ thống pin hoán đổi Choco-SEB do CATL phát triển là bước ngoặt lớn trong nỗ lực tiêu chuẩn hóa công nghệ thay pin tại Trung Quốc. Nhiều hãng xe lớn khác như GAC, FAW, SAIC, BAIC và Wuling đều đã đăng ký áp dụng công nghệ này, thúc đẩy sự tương thích giữa các thương hiệu và đẩy nhanh phát triển hạ tầng. Ngoài ra, các trạm thay pin nhanh còn được tích hợp vào hệ thống lưới điện thông minh, giúp lưu trữ và phân phối năng lượng linh hoạt, hỗ trợ năng lượng tái tạo và ổn định nguồn cung điện.
Duy Thành