Buổi chiều ngày thi đấu cuối cùng Giải PVOIL VOC 2020, tại đường thi số 5, chiếc xe đua dán số hiệu 308 đứng im dưới hố sâu ngập nước, không thể nhúc nhích. Cơn mưa tầm tã buổi sáng khiến đường đua mang tên “Dốc tử thần” càng trở nên lầy lội, thử thách như tăng lên gấp bội với các đội thi đấu. Thần kinh căng như dây đàn, những khán giả có mặt theo dõi đều nín thở theo từng pha xử lý của đội 308.
Không một chút chần chừ, chàng thanh niên bên ghế lái phụ nhanh chóng ngụp sâu dưới hố, bất chấp bùn lầy đã ngập đến tận cổ, cố gắng tìm sợi dây cáp tời đang lẫn trong đất. Một phút, hai phút, rồi ba phút… Khi chiếc xe dũng mãnh lao lên khỏi hố sâu và tiến về phía trước, cảm xúc như vỡ òa cùng những tràng vỗ tay không ngớt từ phía khán giả.
Pha vượt hố tử thần của đội 308 - một trong những khoảnh khắc ấn tượng nhất tại PVOIL VOC 2020 |
Chỉ sau khoảnh khắc này, Nguyễn Hữu Khuyến, Chã đội PDC 02 (Số báo danh 308), Hạng Nâng Cao ở giải đua năm 2020, đã trở nên nổi tiếng. Ít ai biết người mang đến một trong những khoảnh khắc ấn tượng nhất của giải đấu năm ngoái là một chàng trai có tuổi đời và tuổi “nghề” trẻ nhất trong số các tay đua tham dự giải.
Sở hữu vóc dáng gầy gò nhưng các thao tác xử lý nhanh thoăn thoắt, chuyên nghiệp, thật khó tin Hữu Khuyến năm nay vừa bước sang tuổi 21. Khuyến vừa mới đặt chân tới Hà Nội vào sáng 10/12, để chuẩn bị cho hai ngày thi đấu vào cuối tuần này (11-12/12) tại “chảo lửa” Đồng Mô, Hà Nội. Năm ngoái, đội của Khuyến đạt thành tích thứ Tư hạng Nâng cao tại PVOIL VOC 2020.
Nguyễn Hữu Khuyến - VĐV nhỏ tuổi nhất tại PVOIL VOC 2021 |
Là tay đua trẻ nhất tại PVOIL VOC 2021 năm nay, bạn cảm thấy áp lực thế nào khi các đối thủ đều là những người già dặn, giàu kinh nghiệm?
Theo mình được biết, không chỉ là một trong số những tay đua gen Z (sinh năm từ 1997-2015) hiếm hoi tại giải năm nay, mình còn là một trong 3 vận động viên nhỏ tuổi nhất (sinh năm 2000 – PV). Mình cũng có một chút hồi hộp vì những đối thủ đội bạn đã có kinh nghiệm chơi Off-road nhiều năm.
Khuyến đam mê bộ môn Offroad từ khi nào và đã tham gia bao nhiêu giải đấu?
Mình bắt đầu mê bộ môn này từ năm 2018 và tham gia rất nhiều giải đấu trong nước từ đó đến nay. Năm nay là lần thứ hai mình tham dự PVOIL VOC 2021.
Đã có kinh nghiệm ở giải năm ngoái, theo bạn, những kỹ năng cần thiết để giúp một Chã thi đấu tốt là gì?
Theo mình nghĩ, cái khó khi làm Chã, thứ nhất là phải có sức khoẻ. Thứ hai, Chã phải hiểu được xe đua của đội mình mạnh, yếu chỗ nào. Như vậy mình có thể chỉ cho lái chính cũng như trao đổi với lái chính làm sao để qua được bài thi tốt nhất.
Niềm đam mê bộ môn offroad ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống của bạn?
Bản thân mình là một thợ sửa chữa ô tô nên thú vui này cũng không quá ảnh hưởng đến gia đình và công việc. Với mình đây là một thú chơi lành mạnh, vì vậy gia đình không có ý kiến gì, bạn gái thì cằn nhằn một chút thôi nhưng cũng hiểu cho đam mê của mình.
Hữu Khuyến tại đường đua giải PVOIL VOC 2020 |
Năm nay có nhiều khó khăn, tại sao Khuyến và PDC 02 vẫn quyết định đăng ký PVOIL VOC 2021?
Năm nay là một năm đặc biệt đối với cả nước nói chung và cả giới mê xe nói riêng. Sau một thời gian dài giãn cách xã hội, mãi đến giữa tháng 11, Ban Tổ chức mới công bố giải đấu chính thức diễn ra vào 11-12/12 năm nay và mở đăng ký cho các vận động viên. Dịch bệnh rất phức tạp nhưng nghe tin VOC sẽ mở lại, cả đội rất háo hức tham gia và đăng ký từ rất sớm. Xe đi thi đấu cả team đã chuẩn bị kỹ càng, cho đến thời điểm này. Mình và đội sẽ cố gắng đạt thành tích cao nhất.
Kỷ niệm nào đáng nhớ trên đường đua tại kỳ VOC năm ngoái?
Kỷ niệm đáng nhớ nhất tại mùa giải VOC năm ngoái chính là đường đua số 5 dốc “tử thần”. Mình nhớ ngày đó đội mình thi gần cuối cùng. Đường đua đã hơi khó một chút khi xe đội mình bắt đầu xuất phát, đến cái hố lầy đầu tiên thì xe qua được. Nhưng đến hố thứ hai, do các xe thi trước khi đi qua đã đào rất sâu nên đội mình quyết định dùng tời. Khi tời gần qua cái hố đó thì dây cáp tời bị vùi trong vũng đất.
Lúc đó mình phải lặn xuống bùn để rút được sợi dây cáp tời, mất tầm 3 phút mới tìm được sợi cáp. Sau đó mình kéo dây cáp lên điểm neo tời và nối dây, ra hiệu cho lái chính tời tiếp. Lúc chứng kiến “con ngựa chiến” thoát khỏi cái hố đó, cảm xúc sung sướng không thể tả nổi!
Thật sự lúc đó mình không để ý nhiều đến khán giả mà chỉ tập trung vào bài thi thôi. Bởi sau khi vượt qua hố thì vẫn phải lên dốc cao nữa. Lúc đó phải nói là sướng, vì mình nghĩ “thôi chắc DNF rồi”. Cảm giác thoát thẻ phạt DNF (lỗi không hoàn thành bài thi) sung sướng đến khó tả!
Khi tham gia VOC, ấn tượng của bạn với giải đấu là gì?
Như mọi năm, ấn tượng của mình đây là một giải đua lớn được tổ chức rất quy mô và chuyên nghiệp. Đặc biệt đội Media ghi hình, trả ảnh Vận động viên cũng rất chuyên nghiệp. Mình cũng rất thích những bài khó như bài Suối cạn của hạng Mở rộng. Mình đánh giá bài thi đó rất khắc nghiệt và rất hay.
Mình cũng có dự định trong những mùa VOC sắp tới sẽ đổi sang làm Giống để trải nghiệm cảm giác lái chính như thế nào. Đây cũng là cơ hội để mình thể hiện chính bản thân mình.
Xin cảm ơn bạn Hữu Khuyến. Chúc đội đua PDC 02 thật nhiều sức khỏe và có một giải đấu thật thành công!
Phương Huyền