![]() |
Tesla Cybertruck là mẫu xe bán tải điện bán chạy nhất thị trường Mỹ trong năm 2024. |
Kể từ khi chính thức được giao tới tay khách hàng, Tesla Cybertruck đã nhanh chóng trở thành mẫu xe bán tải điện bán chạy nhất thị trường Mỹ. Thế nhưng mọi chuyện dường như đã không còn thuận lợi với mẫu xe cưng của tỷ phú Elon Musk khi nó đã rơi xuống vị trí thứ hai trong quý đầu tiên của năm nay.
Theo dữ liệu mới từ S&P Global Mobility, hãng Ford đã đăng ký 7.913 chiếc F-150 Lightning từ tháng 1 đến tháng 3 và đứng đầu bảng xếp hạng, trong khi số lượng Cybertruck được đăng ký là 7.126 chiếc, đánh dấu quý thứ hai liên tiếp Cybertruck chứng kiến sự sụt giảm. Xếp sau F-150 Lightning và Cybertruck lần lượt là Chevrolet Silverado EV, GMC Sierra EV, Rivian R1T và GMC Hummer EV. Do Tesla không công bố lượng tiêu thụ cụ thể theo từng mẫu xe, dữ liệu đăng ký là chỉ số đáng tin cậy để đánh giá mức độ hiện diện thực tế trên đường.
Theo ước tính từ Cox Automotive, số lượng xe Tesla Cybertruck được bán trong khoảng tháng 1-3/2025 còn thấp hơn với chỉ 6.404 xe. Trong khi đó, Ford báo cáo rằng họ đã bán được 7.187 chiếc F-150 Lightning trong quý I. So với quý I năm ngoái, số liệu năm nay là một bước tiến lớn đối với Cybertruck. Tuy nhiên, điều này cũng dễ hiểu vì Tesla chỉ chính thức bắt đầu giao Cybertruck vào cuối tháng 11/2023, khiến quý I năm 2024 trở thành quý đầu tiên xe được bán trọn vẹn. Cybertruck đã có ba quý liên tiếp tăng trưởng doanh số, nhưng xu hướng này đã dừng lại trong quý cuối cùng của năm ngoái.
Khám phá Tesla Model Y 2025 Juniper với nâng cấp toàn diện Tesla Cybertruck tự lái đâm cột điện ở Mỹ, fan và anti tranh cãi kịch liệt Tesla khoe video thử nghiệm va chạm Cybertruck |
Trong khi đó, Ford đã dần mở rộng quy mô sản xuất F-150 Lightning, tận dụng lợi thế từ nhóm khách hàng quen thuộc với dòng F-150 truyền thống. Phiên bản động cơ xăng của mẫu xe này từ lâu đã có nhiều thập kỷ nằm trong số những xe bán chạy nhất tại Mỹ. Việc ra mắt phiên bản chạy điện là một bước đi hợp lý, nhưng lượng tiêu thụ kể từ khi xe ra mắt năm 2022 cho thấy người tiêu dùng vẫn chưa thực đón nhận rộng rãi.
![]() |
Sự sụt giảm của Tesla Cybertruck đã khiến Ford F-150 Lightning giành lại vị trí số 1 |
Các hãng xe Mỹ đã đặt cược lớn vào thị trường bán tải điện, coi đây là phần mở rộng tự nhiên của một phân khúc luôn mang lại lợi nhuận cao. Tuy nhiên, kết quả hiện tại lại khá trái ngược. Ngay cả CEO của Ford, ông Jim Farley, cũng thừa nhận rằng kinh doanh xe bán tải và SUV điện cỡ lớn là một “bài toán kinh tế khó giải”.
Do kích thước lớn, xe bán tải cần pin dung lượng cao để đạt phạm vi di chuyển tốt, nhưng điều đó khiến xe nặng hơn và chi phí cao hơn. Thêm vào đó, người mua kỳ vọng xe bán tải có thể đảm nhận đủ tác vụ trên đời. “Những khách hàng này có các yêu cầu sử dụng rất khắt khe đối với xe điện,” Farley nói trong cuộc họp công bố kết quả kinh doanh quý IV năm 2024. “Họ kéo hàng, đi off-road, thực hiện các chuyến đi dài. Những chiếc xe này có thiết kế khí động học kém và trọng lượng rất lớn, đồng nghĩa với việc cần bộ pin rất to và đắt tiền.”
Bất chấp sự quan tâm dành cho bán tải điện, toàn bộ phân khúc này vẫn còn nhỏ. Không mẫu xe nào – kể cả của Tesla hay Ford – đạt được mốc 8.000 chiếc trong quý I/2025, cho thấy đa số người tiêu dùng Mỹ vẫn đang thận trọng, cân nhắc giữa hiệu suất, chi phí và tính thực dụng.
Duy Thành