Tuần trước, chính phủ Trung Quốc đã đưa ra yêu cầu Tesla phải triệu hồi gần 30.000 xe (lắp ráp tại Mỹ, xuất khẩu sang Trung Quốc) với lý do số xe này bị lỗi hệ thống treo.
Cụ thể, Cục quản lý thị trường Trung Quốc SAMR khẳng định: "Gần 30.000 xe Model X và Model S sản xuất giữa 17/9/2013 và 15/1/2018 đã gặp lỗi hệ thống treo khiến một số chi tiết hỏng hoặc biến dạng khi xảy ra va chạm, dẫn tới hậu quả khôn lường".
Tuy nhiên, trong thông báo của mình Tesla đã bày tỏ hãng không đồng tình với tuyên bố này. Chia sẻ với Electrek, phía thương hiệu xe Mỹ cho biết những thử nghiệm nội bộ của họ cho thấy hãng không tìm thấy lỗi như phía Trung Quốc thông báo. Ngược lại, các chi tiết lỗi của hệ thống treo trước/sau xuất hiện đều do… người dùng. Cụ thể ở đây là người dùng Trung Quốc, họ đã sử dụng xe không đúng cách. Tesla nhấn mạnh: "Nếu hệ thống treo của xe liên tục gặp chấn động (chẳng hạn gặp ổ gà liên tục) thì các chi tiết cơ khí có thể gặp lỗi và hư hỏng".
Sau khi tuyên bố trên được đưa ra, không ít người tiêu dùng tại Mỹ đã lên tiếng chỉ trích Tesla. Rõ ràng hệ thống treo trên xe được thiết kế nhằm chịu và giảm lực tác động từ mặt đường lên xe. Nếu chỉ những tác động liên tục (như nhà sản xuất ví dụ ở trên) đã có thể làm hư hại hệ thống này, thì lỗi chính là từ nhà sản xuất.
Trước làn sóng phản hồi của dư luận, có thể Tesla sẽ phải "nghĩ lại" và chấp nhận triệu hồi theo phía Trung Quốc yêu cầu. Tuy nhiên, Trung Quốc sẽ là thị trường duy nhất triệu hồi xe Tesla. Đối với các khu vực khác hãng xe vẫn giữ vững nhận định rằng bản vẽ cũng như linh kiện của họ không gặp lỗi.
Thu Hằng